Quảng Nam: Nhân rộng tổ đoàn kết đánh bắt hải sản

Huyền Trang Thứ sáu, ngày 11/07/2014 18:19 PM (GMT+7)
Thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng gia tăng và phát triển bền vững trong lĩnh vực khai thác, tỉnh Quảng Nam tập trung chú trọng phát huy vai trò mô hình tổ ngư dân đoàn kết trên biển với hơn 126 tổ đội đoàn kết trên biển.
Bình luận 0

Sau hơn nửa tháng ra khơi, đoàn tàu đánh cá thuộc Tổ đoàn kết (TĐK) khai thác lưới quét Thanh Hà, TP.Hội An, Quảng Nam (gồm 10 chiếc chuyên hành nghề ở ngư trường tuyến khơi) đã cập bến. Trong chuyến đi biển này, TĐK khai thác lưới quét. Trung bình mỗi tàu khai thác từ 10-15 tấn sản phẩm. Mỗi tàu thu về khoảng 50 triệu đồng, trừ hết các khoản chi phí, mỗi lao động có thu nhập khoảng 3 triệu đồng.

Anh Trần Thanh Hiền - chủ tàu cá QNa - 92079, cho biết: “Tàu cá này có 9 thuyền viên, trung bình mỗi chuyến đi biển khoảng 10-15 ngày. Chuyến đi biển này, chúng tôi thu được gần 20 tấn hải sản, thu về khoảng 60 triệu đồng.” Anh chia sẻ, từ ngày có TĐK trên biển, các tàu cá chia sẻ ngư trường với nhau, thu nhập của ngư dân khá hơn trước.

Ông Nguyễn Hào – cán bộ thủy sản phường Thanh Hà cho biết: “TĐK trên biển nhằm hỗ trợ cho hình thức khai thác tập trung theo nghề, từ nghề mà lập nên tổ, chính vì thế, ngư dân sẽ có 3 chung: Chung ngư trường, chung nghề, chung làng xóm”.

Tính đến 6 tháng đầu năm, phường Thanh Hà có tổng sản lượng khai thác hơn 500 tấn hải sản, đạt 58% tổng sản lượng. Toàn phường có 2 TĐK, hình thức khai thác lưới quét và lưới chuồn, với tổng 22 tàu cá tham gia.

Đến nay, toàn tỉnh Quảng Nam đã xây dựng được 125 TĐK sản xuất trên biển, với trên 896 tàu và hơn 7.600 lao động tham gia. Ngoài ra, có một tổ gồm 6 tàu tham gia liên kết thu mua, làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh cho biết: “TĐK đã phát huy hiệu quả, các chủ tàu cá, thuyền trưởng an tâm ra khơi, bám biển, giải quyết được một số bất cập trong nghề khai thác hải sản như ngư trường, giành giật lao động giữa các tàu… Các TĐK đã phát huy tinh thần tương thân, tương trợ lẫn nhau.”

Tuy nhiên hiện nay chỉ mới có 896/4.203 tàu cá gắn máy tham gia TĐK. Theo ông Tấn, nguyên nhân là do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các ngành liên quan trong hỗ trợ, giúp đỡ các TĐK, chưa có chính sách hỗ trợ cho các TĐK để động viên khuyến khích ngư dân. Tài sản của các tổ chủ yếu là nguồn quỹ đóng góp của các tổ viên nhằm phục vụ cho chi phí sinh hoạt trong năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem