Quảng Ngãi: Làm tốt việc hòa giải và phòng chống tội phạm

Xuân Đồng Thứ sáu, ngày 21/09/2018 06:20 AM (GMT+7)
Công tác hòa ở cơ sở là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó trong nông dân (ND). Chính vì thế, thời gian qua, các cấp Hội ND của tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với các cấp, ngành công an, tư pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và trợ giúp pháp lý cho ND; đồng thời phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, tố giác tội phạm góp phần giữ vững an ninh - chính trị và trật tự an toàn ở khu vực nông thôn.
Bình luận 0

Về đội 4 thôn 1 xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi hỏi thăm nhà ông Bùi Hạnh ai cũng biết. Trước đây, vì bị kẻ xấu lợi dụng và xúi giục nên vợ và con trai út của ông đã vướng vào những việc làm phạm pháp. Sau khi vợ và con chấp hành án phạt trở về, bước đầu ông gặp nhiều mặc cảm với xóm giềng và thường hay bị dị nghị… Song, được các tổ chức chính quyền và hội đoàn thể ở địa phương kịp thời đến tuyên truyền, vận động gia đình, ông đã vượt qua mặc cảm.

 “Nhờ Hội ND tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư mô hình "Vườn cây ước mơ xanh" (xoài, bưởi, mận) cho gia đình từ năm 2013, đến nay vườn cây đã cho quả và thu hoạch mùa thứ 2. Nhờ đó, gia đình tôi đã có thêm nguồn thu nhập khá từ vườn cây và cuộc sống dần ổn định …" - ông Hạnh chia sẻ.

img

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công an và Ban Chỉ huy quân sự trao quà cho nông dân nghèo. ảnh: Xuân Đồng

Không riêng gì gia đình ông Hạnh mà nhiều hộ ND ở các huyện miền núi trong tỉnh cũng dần nâng cao ý thức về chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Dần dần, các hủ tục mê tín dị đoan ở vùng sâu, vùng xa được xóa bỏ.

Trong những năm qua, các cấp Hội ND đã không ngừng tăng cường tuyên truyền, thực hiện tốt công tác hòa giải cơ sở, xây dựng, củng cố đội ngũ hoà giải viên, từ đó đã phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã có 82 tổ hoà giải với 226 hoà giải viên, ít nhất ở mỗi thôn, tổ thành lập 1 tổ hoà giải… Việc hòa giải này đã kịp thời ngăn chặn vi phạm pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu kiện.

 Trong 5 năm qua, lực lượng công an và Hội ND các cấp đã phối hợp tổ chức 23 lớp bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm bảo vệ an ninh Tổ quốc cho 9.640 lượt người tham dự. Tổ chức 85 lớp tập huấn về thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, với 19.377 lượt người tham dự… Ngoài ra, Hội ND đã cử 5.972 cán bộ, hội viên, ND cùng tham gia vào lực lượng Công an xã, Ban bảo vệ dân phố và Tổ an ninh nhân dân ở cơ sở…Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh đã có 36 câu lạc bộ “ND với pháp luật” và nhiều mô hình, câu lạc bộ, tổ an ninh trong ND đã được hoạt động hiệu quả, như mô hình: “Tiếng kẻng an ninh”; “Tổ an ninh nhân dân liên hoàn”; Câu lạc bộ “phòng, chống bạo lực gia đình”, Câu lạc bộ “không tệ nạn ma túy”…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem