Quế Long vững thời chiến, mạnh thời bình

Đại Nghĩa Thứ bảy, ngày 03/09/2016 16:24 PM (GMT+7)
Thời chiến, người dân Quế Long, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) anh dũng giữ từng tấc đất của làng. Trong mưa bom bão đạn, cuộc sống của họ gặp muôn vàn khó khăn, song nhờ làn gió nông thôn mới, Quế Long đã có sự đổi thay diệu kỳ.
Bình luận 0

Đầu tư mạnh hạ tầng nông thôn

Những ngày này, về Quế Long chúng tôi được tận mắt ngắm những con đường được trải bê tông phẳng lỳ, chạy tuốt từ nhà ra cánh đồng. Người nông dân không còn phải lo cảnh đường sá lầy lội, sản xuất mất mùa như trước đây nữa.

img

Nhiều công trình trường học, trạm y tế ở xã Quế Long được đầu tư xây dựng mới khang trang. Ảnh: Đ.N

Ông Đỗ Đình Hùng – Bí thư Đảng ủy xã cho biết, để có được bộ mặt như ngày hôm nay, giai đoạn 2011-2015, địa phương đã đầu tư trên 55 tỷ đồng cho hạ tầng. “Là xã nghèo nên việc quan tâm đầu tư hạ tầng luôn được chính quyền xã và người dân quan tâm. Nhờ sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của cấp trên, xã đã bê tông hóa gần 29km đường giao thông các loại, đạt tỷ lệ gần 78%. Trong đó, đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa 6/6km, đạt tỷ lệ 100%; đường trục thôn được cứng hóa, bê tông hóa 22,74km, đạt tỷ lệ 84,22%...” – ông Hùng chia sẻ.

“Từ nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất, Quế Long đã hỗ trợ cho người dân xây dựng nhiều mô hình sản xuất và chăn nuôi hiệu quả. Hiện nay, ngoài làm lúa, trồng keo, trên địa bàn xã có hàng chục mô hình kinh tế gia trại, trang trại chăn nuôi gà tre, heo, chăn nuôi bò lai Sind cho thu nhập cao”.

Ông Hồ Anh Trung

Cảm nhận được sự đổi thay của làng quê nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bà Nguyễn Thị Tài – Trưởng thôn Trung Thượng cho hay, lúc trước, hầu hết đường sá của thôn là đường đất, vào mùa mưa nhân dân đi lại rất cực khổ, việc sản xuất nông nghiệp cũng gặp nhiều trở ngại.

Từ năm 2011 đến nay, địa phương phát động thực hiện chương trình xây dựng NTM và được người dân tham gia rất nhiệt tình. Nhiều hộ sẵn sàng hiến đất, tham gia ngày công để làm đường. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tuyến đường trong thôn đã được trải bê tông phẳng lỳ, nhà cửa hai bên đường cũng được bà con đầu tư sửa sang, xây mới sạch đẹp, khang trang...

Quyết tâm về đích trong năm nay

Trò chuyện với phóng viên, ông Hồ Anh Trung – Chủ tịch UBND xã Quế Long cho biết, trước đây Quế Long là xã nghèo nhất nhì huyện Quế Sơn, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Nhưng từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Quế Long đã có những thay đổi ngoạn mục.

“Thành quả lớn nhất Quế Long gặt hái được trong xây dựng NTM chính là vai trò chủ thể của người dân được phát huy, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, góp phần khuyến khích, động viên người dân tham gia đóng góp xây dựng NTM. Đặc biệt, những năm gần đây đời sống của nhân dân đã được nâng lên đáng kể, từ chỗ thu nhập hơn 13,5 triệu đồng người/năm, nay đã đạt gần 26,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,31% (không kể 122 hộ chính sách)...” – ông Trung phấn khởi nói.

Được biết, từ năm 2011 đến nay Quế Long đã đầu tư xây dựng 18 công trình xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Chương trình xây dựng NTM. Qua điều tra đánh giá, Quế Long đã hoàn thành 17/18 tiêu chí NTM (trong đó, do xã nằm gần chợ Đông Phú nên không cần đầu tư chợ). Xã chỉ còn 1 tiêu chí chưa đạt là hệ thống chính trị, hiện đang chờ kết quả đánh giá của huyện. Nếu đạt được tiêu chí trên, Quế Long sẽ cơ bản đạt chuẩn NTM trong năm 2016.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem