Quê nghèo lột xác nhờ cựu chiến binh

Thứ tư, ngày 29/06/2011 00:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về Phước Long (Bạc Liêu) vào những ngày này, một điều mà chúng tôi cảm nhận được là sự đổi thay khá toàn diện của huyện vùng sâu, vùng xa này, không chỉ trong xây dựng hệ thống hạ tầng mà còn có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân.
Bình luận 0

Quê nghèo lột xác

Thực tế, từ 5 năm nay, Phước Long đã bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển nông thôn. Nhờ đó, từ một huyện còn nghèo, đến nay tất cả các con đường đến từng ấp, xã trong huyện đều được bê tông hóa, người dân có thể dễ dàng đi lại trong cả hai mùa mưa, nắng. Các công trình này đều được xây dựng theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Trong đó, xây dựng hàng trăm cầu bê tông để thay thế cầu khỉ, cùng hàng trăm km đường giao thông nông thôn...

Bên cạnh việc làm đường để phục vụ đi lại, Phước Long còn triển khai xây dựng công trình bờ kè chống sạt lở dọc tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp dài 13km với tổng nguồn vốn hơn 300 tỷ đồng, trong đó 90 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, nhân dân đóng góp hơn 210 tỷ đồng. Các công trình hoàn thành đã góp phần làm diện mạo của Phước Long thay đổi rõ nét. Các bờ kè dọc kênh rạch được coi là công trình của sức dân.

img
Các cựu chiến binh trên chiếc cầu mới xây tại xã Hưng Phú .

Sau 5 năm tổ chức triển khai thực hiện, Phước Long đã cật lực phấn đấu, khắc phục khó khăn đạt được nhiều kết quả khích lệ, hầu hết các tiêu chí đã cơ bản hoàn thành, có 6/8 xã, thị trấn được công nhận phát triển toàn diện. So với bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới thì đến nay huyện đã thực hiện đạt và gần đạt 14/19 tiêu chí. Chỉ còn 5 tiêu chí chưa đạt, trong đó có 8 tiêu chí thực hiện đạt gồm: Bưu điện, nhà ở dân cư, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa và an ninh trật tự xã hội…

Thành công nhờ những cựu chiến binh

Trong phong trào vận động nhân dân tham gia xây dựng cầu bê tông thay cầu khỉ, có một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội và hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện cùng với các đoàn thể khác đã xây dựng được 163 cây cầu bê tông với tổng chiều dài hơn 2,6km, có tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng; trong đó ngân sách địa phương hỗ trợ được 828 triệu đồng, còn lại Hội CCB và nhân dân đóng góp gần 1,4 tỷ đồng (chiếm 62,80%).

img Nếu chỉ dựa vào vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, thì khó có thể đủ để đầu tư xây dựng công trình giao thông đều khắp. Từ thực tế đó, huyện đã phát động phong trào thi đua và huy động từ sức dân. img

Ông Phan Thành Đông - Chủ tịch UBND huyện Phước Long

Tiêu biểu trong phong trào này, Hội CCB xã Hưng Phú làm điểm khởi công xây dựng. Chỉ sau 4 tháng, Hội CCB Hưng Phú đã tích cực vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động, theo dõi thu chi, giám sát công trình… đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 25 cầu bê tông cốt thép thay cầu khỉ với tổng chiều dài 337,5m, với tổng kinh phí trên 477 triệu đồng; trong đó nhân dân và hội viên CCB đóng góp được 240 triệu đồng và gần 1.000 ngày công lao động.

Từ phong trào của hội viên CCB ở Hưng Phú đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhân dân đồng tình ủng hộ, nhân rộng phong trào khắp 7 xã và thị trấn trong huyện Phước Long. Trong đó, có nhiều hộ dân và hội viên CCB xã Vĩnh Thanh, Vĩnh Phú Tây đóng góp từ 5-30 triệu đồng.

Ngoài ra, thực hiện phát triển nông thôn toàn diện, thời gian qua Phước Long đã tranh thủ các nguồn vốn để xây dựng hàng chục công trình cơ sở hạ tầng như: Trụ sở xã, thị trấn, trường học, trạm y tế... với tổng kinh phí đầu tư hơn 148 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem