Quế Xuân 1 đổi đời sau dồn điền đổi thửa

Đoàn Hồng Thứ tư, ngày 20/07/2016 06:00 AM (GMT+7)
Là 1 trong 3 xã được chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện (giai đoạn 2011 – 2015), đến nay xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đã về đích NTM và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Bình luận 0

Thu nhập tăng gấp 2 lần

Ông Trương Trung Thành – Bí thư Đảng ủy xã Quế Xuân 1 cho biết, ngay khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ngoài việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông để phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế, Quế Xuân 1 đặc biệt chú trọng phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, xã tập trung làm cuộc “cách mạng” về dồn điền đổi thửa tại các thôn, với diện tích dồn đổi 200ha và là xã đầu tiên của Quế Sơn thực hiện xong công tác này.

img

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam  - ông Nguyễn Ngọc Quang (bên phải) trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Trương Trung Thành – Bí thư Đảng ủy xã Quế Xuân 1. Ảnh: Đoàn Hồng

Ông Nguyễn Thế Quang – Chủ tịch UBND xã chia sẻ, sau khi dồn đổi xong ruộng đồng,  xã đã dành hàng chục tỷ đồng đầu tư giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi và hỗ trợ nông dân đầu tư cơ giới hóa. Đến nay, xã đã kiên cố hóa hơn 19,2km kênh mương, cơ bản đáp ứng nước tưới cho 476ha; đầu tư gần 11km đường trục chính nội đồng; xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại thôn Dưỡng Xuân (36ha) và 17ha cánh đồng mẫu tại các thôn Xuân Phú, Dưỡng Mông Đông, Dưỡng Mông Tây và Thạnh Mỹ. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, xã đã liên kết với các công ty sản xuất lúa giống trên diện tích 120ha lúa lai và hơn 133ha giống lúa thuần tại các thôn Thạnh Hòa, Thạnh Mỹ, Xuân Phú, Trung Vĩnh, Phù Sa... Thực tế cho thấy, đây là hình thức liên kết sản xuất khá hiệu quả tại địa phương, góp phần tăng thu nhập của nông dân 1,5 - 2 lần.

Tiếp tục nâng chất các tiêu chí

Những kết quả nổi bật của xã Quế Xuân 1.

60.628 triệu đồng là số vốn Quế Xuân 1 huy động trong 5 năm qua để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng cho xây dựng NTM.

Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 24,5 triệu đồng/năm.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,66%.

Theo ông Thành, nhờ quan tâm và đầu tư phát triển sản xuất nên trong những năm qua, việc nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo cho người dân ở Quế Xuân 1 đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm chỉ còn 3,66%, thu nhập bình quân đạt 24,5 triệu đồng/người/năm.

“Khi bắt đầu xây dựng NTM, Quế Xuân 1 chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, hiện địa phương đã đạt chuẩn NTM” - ông Quang chia sẻ. Ông Trương Trung Thành cho biết thêm: “Dù đã đạt chuẩn NTM, song Quế Xuân 1 còn một số tiêu chí chỉ mới đạt ở ngưỡng và một số tiêu chí mềm tính bền vững thấp, vì thế chúng tôi đã lập kế hoạch nhằm tiếp tục đầu tư để nâng chất lượng các tiêu chí để được xét công nhận lại sau 5 năm tiếp theo... Đặc biệt, một số tiêu chí như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, văn hóa, an ninh trật tự xã hội… rất dễ biến động nếu không có kế hoạch đầu tư, phát triển cụ thể”.

Để làm được điều này, Quế Xuân 1 sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đồng thời đẩy mạnh đề án phát triển sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả như mô hình cánh đồng mẫu, mở rộng cánh đồng sản xuất lúa giống cho năng suất và giá trị cao, đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng phù hợp với từng vùng đất. Bên cạnh đó, tiếp tục nhân rộng mô hình hỗ trợ bò giống cho người nông dân nghèo, vận động người dân triển khai dự án trồng rau sạch theo hướng hàng hóa... Phấn đấu tăng mức thu nhập bình quân đầu người ổn định khoảng 10%/năm, dự kiến đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân sẽ đạt 33,95 triệu đồng/năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem