Sẻ chia bí quyết trồng nấm cho bà con thôn xã

Thứ tư, ngày 02/10/2013 10:18 AM (GMT+7)
Thành công với nghề trồng nấm, bà Đào Thị Thiện (thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội) không giữ bí quyết làm giàu đó cho riêng mình mà sẻ chia, giúp bà con trong thôn, trong xã cùng làm.
Bình luận 0
img

Với việc sáng lập ra HTX Sản xuất chế biến và tiêu thụ nấm Sáng Thiện Quảng Hội (HTX Nấm Sáng Thiện Quảng Hội), bà Thiện đã giúp nhiều lao động tại địa phương có việc làm, thu nhập ổn định. Bà là 1 trong số 62 ND Hà Nội được bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2013”.

Đưa nghề về quê

Gia đình khó khăn cộng với tình hình chiến tranh nên chưa học hết cấp II bà Thiện phải nghỉ học. Năm 17 tuổi, bà kết duyên với ông Trần Văn Sơn (người cùng thôn), bộ đội từ chiến trường miền Nam về nghỉ phép. Ngày chồng phục viên, bà nhận tin buồn: Chiến tranh đã cướp mất khả năng làm cha của ông Sơn. Nén khát khao làm mẹ, bà chuyên tâm lo cho gia đình.

Bà Thiện (trái) và công nhân thu hoạch nấm.
Bà Thiện (trái) và công nhân thu hoạch nấm.

Năm 2006, một lần xem tivi thấy mô hình trồng nấm sạch không chỉ thu lãi cao mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động, bà bàn với chồng chuyển hơn 200m2 nuôi gà, lợn của gia đình sang xây lán trại trồng nấm. “Khi đó, cả gia tài của gia đình chỉ có 2 triệu đồng, tôi vay 8 triệu đồng của Ngân hàng NNPTNT để mở trại nấm”- bà Thiện nhớ lại.

Để chắc ăn, trước khi làm, bà đến Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật thuộc Viện Di truyền nông nghiệp ở Hà Nội học hỏi kỹ thuật trồng nấm và tìm hiểu thêm kiến thức qua sách, báo. “Sau 6 tháng trồng thử nghiệm nấm rơm, trừ chi phí lãi 40 triệu đồng, tôi quyết định mở rộng trang trại. Tháng 6.2010, gia đình tôi có 650m2 trồng nấm” - bà Thiện cho hay.

Liên kết các hộ làm nấm

Khi trồng nấm phát triển, bà nghĩ đến việc thành lập HTX trồng nấm. Để thuyết phục bà con, bà xây dựng chi tiết kế hoạch phát triển của HTX, lợi ích của xã viên... Kế hoạch của bà đã nhận được sự đồng tình của các hộ trồng nấm. Song, khó khăn nữa đó là lấy vốn ở đâu. Bà cầm bản kế hoạch chạy khắp nơi tìm sự ủng hộ của chính quyền các cấp, các ngân hàng trên địa bàn thành phố. Và HTX đã được các ngân hàng cho vay 200 triệu đồng. Tháng 7.2010, cùng với 9 xã viên trong xã Quang Tiến, bà Thiện thành lập HTX Nấm Sáng Thiện Quảng Hội. Bà được xã viên bầu làm chủ nhiệm HTX.

Bà Đào Thị Thiện được T.Ư Hội NDVN tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào ND SXKD giỏi đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo năm 2012. Nhiều năm liền, bà được bầu vào Ban Chấp hành Hội ND xã Quang Tiến và Hội ND huyện Sóc Sơn.


Sau hơn 2 năm hoạt động, đến nay HTX Nấm Sáng Thiện Quảng Hội có 15 thành viên với 24 lán trại trồng nấm trên tổng diện tích 5.300m2, sản xuất 5 loại nấm: Nấm sò, nấm rơm, nấm mỡ, mộc nhĩ, nấm linh chi dược liệu. Bình quân mỗi năm HTX sản xuất 75-77 tấn nấm các loại, doanh thu đạt 2,5-2,6 tỷ đồng. HTX đã tạo việc làm cho 66 lao động thường xuyên và thời vụ với lương 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Để giúp các hộ trong xã có nhu cầu trồng nấm nhưng thiếu vốn, HTX liên kết với Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn hỗ trợ vốn để đóng bịch nấm (hỗ trợ 5%); giúp người trồng nấm bao tiêu sản phẩm. Hàng năm, bà cùng với HTX chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm cho 320 lượt ND các tỉnh, thành...

Với tâm niệm làm điều thiện để tích đức, bà rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện với tổng số tiền 20 triệu đồng/năm, mỗi năm giúp 2-3 hộ trong xã thoát nghèo...

Lan Dương (Lan Dương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem