Sơn La: Nóng hầm hập, ngàn người vẫn tung hô thi bắt cá suối

Văn Chiến - Hà Hoàng Thứ ba, ngày 12/06/2018 19:00 PM (GMT+7)
Nằm trong khuôn khổ Ngày hội xoài Yên Châu (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La), Hội thi bắt cá diễn ra khá sôi động, hấp dẫn tại suối Vạt (xã Sặp Vạt, Yên Châu) thu hút cả ngàn người đến xem và tung hô, cổ vũ hội thi bắt cá suối nhiệt tình dưới cái nắng nóng hầm hập.
Bình luận 0

Khác với Hội thi hái xoài chỉ có 6 đội tham dự, Hội thi bắt cá thu hút 14 đội của 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Châu tham gia, với tổng số 64 thí sinh. Điều này đã phần nào nói lên tính hấp dẫn của Hội thi. 

img

Từ bao đời nay, cuộc sống của đồng bào Thái ở Sơn La nói chung, ở huyện Yên Châu nói riêng gắn liền với sông, suối. Nghề đánh bắt cá, tôm trên sông, suối phục vụ bữa ăn hàng ngày của bà con người Thái cũng xuất phát từ thực tế đó. Vì lẽ đó mà Hội thi bắt cá thu hút được đông đảo người tham gia, với đủ các thành phần: Già, trẻ, gái, trai; dân tộc Kinh, Thái, Mông, Mường, Dao...

img

Không chỉ thu hút nhiều thí sinh tham dự mà người đến xem, cổ vũ cũng rất đông đảo. Hai bên ờ suối Vạt, xã Sặp Vạt, nơi diễn ra Hội thi bắt cá, người dân các xã trong huyện và cả khách thập phương chen chân đứng xem, với tất cả niềm háo hức.

img

Hàng nghìn con mắt chăm chú dõi theo 64 thí sinh trổ tài bắt cá trên đoạn suối đã được be bờ, dài khoảng 30 m, rộng chừng 10 m. Mỗi đội thi có 6 người, trong đó có 4 nam, 2 nữ, được Ban tổ chức Hội thi phát cho 2 cái vợt. Không khi Hội thi bắt đầu được hâm nóng khi các thí sinh ùa xuống suối. Người cầm vợt chao đi, chao lại. Người không có vợt thì dừng 2 tay mò mẫm dưới suối.

img

Những tiếng reo hò, những lời tán thưởng của người xem hòa cũng tiếng trống, tiếng chiêng vang dội, thúc giục các thí sinh nhanh tay bắt cá. Cá to, cá nhỏ các loại, nào là trắm, trôi, mè, chép liên tiếp bị bắt bởi sự khéo tay, nhanh mắt của người chơi vốn đã quen với việc bắt cá dưới suối. Cả một đoạn suối, nước đục ngầu. Những con  cá do Ban tổ chức Hội thi thả xuống và cả những con cá trong tự nhiên không may bị lọt vào vòng khoanh Hội thi không thể "thoát thân".

img

Chị Lò Thị Nga, đến từ đội xã Viêng Lán (Yên Châu) là một trong những thí sinh đoạt kết quả nổi trội nhất của Hội thi bắt cá. Trong vòng 30 phút, chỉ với đôi tay không, chị Nga đã bắt được 5 con cá to. Chị Nga cho biết: "Từ nhỏ, tôi đã quen với việc bắt cá dưới suối. Đến với Hội thi lần này, tôi rất vui vì được trổ tài bắt cá trước sự chứng kiến của hàng trăm người. Bắt cá dưới suối rất khó, muốn bắt được nhiều thì ngoài quan sát còn phải đoán biết được nơi nào có cá lẩn trốn mà tìm đến. Vì nhiều người lội qua, lội lại trong một đoạn suối đã được chặn lại, nước không chảy được, trở nên đục ngầu. Thiếu không khí, nhiều con cá không chịu được, phải ngoi lên thở. Mình chú ý quan sát là tóm được ngay".

img

Song song với nội dung thi bắt cá dưới suối, nhiều xã thi nấu rượu, thổi xôi, nướng cá ở trên khoảng đất trống gần đó. Phần thi này cũng không kém phần hấp dẫn. Tất cả đều được làm ngoài trời, dưới cái nắng nóng hừng hực. Những việc như: Nấu rượu, thổi xôi, nướng cá và cả việc đội nắng gió trời... tất cả đều rất gần gũi với bà con dân tộc Thái.

img

Hương thơm của xôi, rượu, cá nướng tỏa ra chiếm cả một không gian rộng quanh Hội thi khiến thực khách ngất ngây, quên cả nắng nóng. Mọi người quây quần, không phân biệt người Kinh hay người Thái, người địa phương hay khách tham quan, cùng nhau thưởng thức chén rượu nồng, nhúm xôi nếp, miếng cá nướng.

img

Bữa tiệc đơn giản những thắm đượm tình cảm, diễn ra dưới cái nắng chang chang. Mọi người nâng ly rượu chúc nhau sức khỏe, cho mùa màng bội thu, rồi lại nắm tay nhau nhún nhảy điệu xòe theo nhịp trống, chiêng.

img

Chị Nguyễn Phương Lan, đến từ Hà Nội, vui vẻ nói: Nghe tin Yên Châu tổ chức Ngày hội xoài, chúng tôi đã háo hức rủ nhau lên trải nghiệm. Đến đây, chúng tôi được thưởng thức hương vị xoài Yên Châu, được sống trong bầu không khí vui tươi, lành mạnh, được ngắm những vườn xoài trĩu quả. Hôm nay, tôi lại được thưởng thức các món ăn dân tộc, mang đậm bản sắc của đồng bào Thái. Cá nướng, xôi nếp do bà con nơi đây làm rất ngon và thơm. Người dân nơi đây cũng rất thân thiện, cởi mở, dễ gần, ai cũng nói cười tự nhiên, tưởng chừng như đã thân quen từ lâu. Chính những Hội thi như thế này là cầu nối tình người và là acchs quảng bá về văn hóa, nông sản rất hữu hiệu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem