Sơn La: Phù Yên đầu tư mạnh cho tam nông

Thứ sáu, ngày 26/10/2012 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh Sơn La nằm trong Chương trình 30a của Chính phủ, Phù Yên luôn xác định đầu tư vào tam nông vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển của địa phương.
Bình luận 0

Cư dân chủ yếu của huyện Phù Yên là đồng bào các dân tộc: Thái, Mông, Dao, Mường… với nghề nông truyền thống nhưng đây là địa bàn khó khăn nên đời sống của bà con còn nhiều hạn chế.

img
Nhiều nông dân ở Phù Yên đã sắm được máy cày tay phục vụ sản xuất.

Ông Hoàng Quốc Khánh- Bí thư Huyện uỷ Phù Yên tâm sự: “Nếu nói về truyền thống yêu nước thì Phù Yên có nhiều điểm đáng tự hào ngay từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho tới ngày nay. Khi xây dựng Thuỷ điện Hoà Bình, Phù Yên cũng là huyện chịu ảnh hưởng nhiều nhất với hơn 2.400 hộ dân phải di chuyển; bỏ lại sau lưng hàng ngàn ha ruộng nước, nương vườn… để làm lòng hồ”.

Anh dũng là thế, nhưng Phù Yên vẫn nghèo. Muốn tạo sự bứt phá đi lên trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là bài toán không đơn giản, nhất là trong điều kiện kinh tế eo hẹp, nhiều khi "lực bất tòng tâm". Trong cái khó khăn chung ấy, huyện Phù Yên đã lựa chọn hướng đầu tư ưu tiên cao nhất các nguồn vốn cho tam nông với phương châm tháo gỡ dứt điểm những khó khăn, bức xúc để tạo tiềm lực đi lên.

"Các nguồn ngân sách của T.Ư, tỉnh, huyện và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp từ nguồn thu hút đầu tư đều được cân nhắc kỹ lưỡng để sớm phát huy hiệu quả ở mức cao nhất; đặc biệt là trên lĩnh vực tam nông” - Bí thư Khánh cho biết. Chỉ tính riêng về nguồn vốn xoá nhà tạm theo Quyết định 67 của Thủ tướng Chính phủ, để người dân thực sự yên lòng trong mái ấm của mình, 3 năm qua, toàn huyện đã đầu tư hơn 61 tỷ đồng, xoá được 4.253 nhà trong tổng số 4.640 nhà tạm. Năm 2012, trong tổng số hơn 356 tỷ đồng vốn theo kế hoạch giao thì chủ yếu cũng đầu tư vào tam nông trên các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, đào tạo nhân lực và gắn với xây dựng nông thôn mới…

Nhờ tập trung đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, nên việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện Phù Yên hiện rất thuận lợi. Anh Đinh Văn Quản - một nông dân ở xã Huy Hạ nói: “Bây giờ làm nông nghiệp cũng đỡ vất vả hơn nhiều. Làm đất thì có máy móc; phân bón và giống thì có Nhà nước hỗ trợ. Nhưng sướng nhất là nông sản làm ra chẳng bao giờ ế, thương nhân đến mua tận ruộng, tận nhà bởi đường ô tô đến khắp các cánh đồng, làng bản”.

Theo ông Đặng Ngọc Quang - Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, nông dân Phù Yên hôm nay đã phát huy rất tốt các nguồn vốn Nhà nước đầu tư và nội lực của mình để làm ra của cải vật chất, cải thiện cuộc sống. “Khi người dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xoá nghèo, làm giàu thì những mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn cũng sẽ sớm đạt và vượt mức kế hoạch. Vì thế, đầu tư cho tam nông được Đảng bộ huyện chúng tôi xác định: Vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của địa bàn” - ông Quang cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem