Sơn La: Tập huấn công cụ tham vấn nông dân, vận động chính sách

Tuệ Linh Thứ tư, ngày 13/06/2018 16:45 PM (GMT+7)
Ngày 11/6, tại Hội trường cơ quan Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã diễn ra hội thảo tập huấn " Công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách (FACT) năm 2018". Hội thảo nhằm trang bị kiến thức cho học viên sau khóa tập huấn sẽ xây dựng được các đề xuất khả thi và vận động các cơ chế, nguồn lực thực hiện các đề xuất, giúp nông dân phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Bình luận 0

Tham dự Hội thảo, có 20 đại biểu là các đồng chí Thường trực, lãnh đạo các Ban Hội ND tỉnh; các đồng chí Chủ tịch, Phó chủ tịch, chuyên viên của Hội ND các xã, phường, huyện, thành phố nằm trên địa bàn tỉnh Sơn La.

img

Toàn cảnh Hội thảo tập huấn công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách (FACT)

Phát biểu tại hội thảo, ông Cầm Văn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Sơn La, cho biết: "Được sự quan tâm của Trung ương Hội nông dân Việt Nam, Hội nông dân tỉnh Sơn La tiếp nhận dự án "Nâng cao năng lực tham vấn nông dân và vận động chính sách" do Tổ chức hỗ trợ phát triển Quốc tế Hà Lan tài trợ. Hôm nay, Hội nông dân tỉnh Sơn La phối hợp cùng Ban quản lý dự án Trung ương Hội nông dân Việt Nam tổ chức hội thảo tập huấn công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách tại địa phương, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ Hội ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. 

img

Ông Cầm Văn Minh, Phó Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Sơn La, phát biểu tại Hội thảo tập huấn " Công cụ tham vấn nông dân và vận động chính sách (FACT) năm 2018

Hội thảo sẽ được tổ chức trong 3 ngày (11 đến 13/6). Tại hội thảo tập huấn này, các đồng chí học viên và các đồng chí giảng viên sẽ cùng nhau thảo luận những vấn đề như: Chia sẻ kinh nghiệm công tác tham vấn nông dân và vận động chính sách tại cơ sở, giới thiệu về "Phương pháp tiếp cận FACT" và "4 trụ cột của FACT", lập kế hoạch cho hoạt động tham vấn nông dân và vận động chính sách tại cơ sở... Mọi hoạt động của Hội thảo tập huấn phải đảm bảo nội dung, phương thức đề ra, đồng thời coi trọng đến chất lượng hiệu quả".

img

Ông Cầm Văn Minh trực tiếp giảng dạy FACT cho các học viên đến từ các xã, phường, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La

Cũng theo ông Cầm Văn Minh, Hội Nông dân các cấp cần nhận thức đúng và đầy đủ ý nghĩa, mục đích của hoạt động tham vấn nông dân và vận động chính sách. Sau hội thảo này, các đồng chí học viên sẽ trở về địa phương mình áp dụng hiệu quả vào quá trình xây dựng các đề xuất có tính khả thi và vận động các cơ chế, nguồn lực thực hiện các đề xuất, góp phần giúp cho nông dân để phát triển nông nghiệp nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội nói chung và tham gia xây dựng nông thôn mới.

img

img

Trong buổi hội thảo 20 học viên sẽ chia thành các tổ nhóm trình bày những khó khăn gặp phải, kế hoạch, giải pháp trong tương lai, chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình thực hiện và rút ra bài học kinh nghiệm từ đó xây dựng những đề xuất, chính sách khả thi trong công tác Hội ở địa phương

Tại hội thảo, các học viên sẽ được thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm để nắm và hiểu được FACT nói về cái gì?; Chiến lược áp dụng FACT, áp dụng FACT trong thực tế; mục tiêu của chiến lược áp dụng FACT; 4 bước cơ bản xây dựng khung chiến lược FACT; tại sao phải sử dụng quá trình FACT?

FACT giúp Hội Nông dân cấp huyện, xã soạn thảo một đề xuất mang tính khả thi (đề xuất, kiến nghị về chính sách, chương trình, kế hoạch chiến lược, dự án...); chuẩn bị các đề xuất trên cơ sở tham vấn hội viên và tư vấn của chuyên gia (nhà khoa học, nhà tư vấn...). Ví dụ: Chúng ta muốn đề xuất mô hình trồng cỏ có hệ thống tưới ẩm trong nuôi bò nhốt chuồng phải có thông tin cụ thể như là nước như thế nào, tập huấn làm sao, trồng như thế nào, diện tích bao nhiêu, tham vấn cán bộ thú y, cán bộ khuyến nông...

Trao đổi với Dân Việt tại hội thảo, ông Cháng A Giàng, Chủ tịch Hội ND xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), không giấu được được niềm vui: "Tôi rất vui mừng khi có mặt tại buổi Hội thảo hôm nay và tự hào khi được công tác trong Hội Nông dân. Thông qua buổi tập huấn này, chúng tôi sẽ đề xuất, kiến nghị được những khó khăn, vướng mắc của các hội viên nông dân ở cơ sở trình lên các cấp có thẩm quyền theo phương pháp FACT để làm sao có tính khả thi cao nhất".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem