Tặng lợn giống cho hộ nghèo gây dựng lại sản xuất

Phạm Quân Thứ bảy, ngày 20/01/2018 05:29 AM (GMT+7)
Tại Nam Định, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ NNPTNT) phối hợp Sở NNPTNT tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao tặng lợn giống và thức ăn chăn nuôi cho 46 hộ nghèo bị thiệt hại sau cơn bão số 1 (bão Mirinae) hồi tháng 7.2016 tại huyện Xuân Trường.
Bình luận 0

Trao “cần câu” cho hộ nghèo

Những năm gần đây, tỉnh Nam Định liên tiếp phải gánh chịu những thiệt hại to lớn do biến đổi khí hậu gây ra. Đặc biệt cơn bão số 1 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Nam Định vào 7.2016 gây thiệt hại lớn về tài sản.

img

Ông Trần Văn Khởi (phải) trao đổi với nông dân được tặng lợn giống.  Ảnh: Phạm Quân

"Dù món quà hỗ trợ không lớn nhưng nó là tấm lòng và là sự quan tâm thiết thực nhất của chúng tôi đối với bà con, những hộ nghèo, hộ chịu ảnh hưởng thiệt hại do thiên tai. Mong rằng, sau khi nhận được lợn giống, bà con sẽ chăm sóc cẩn thận để lợn phát triển và sinh sản tốt, tạo cơ hội mới để người dân vươn lên làm giàu”.

Ông Trần Văn Khởi

Theo bà Hoàng Thị Tố Nga - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Nam Định,  cơn bão đã khiến cho tỉnh bị thiệt hại 23.540ha lúa mùa mới cấy, ước tính giá trị thiệt hại 49,9 tỷ đồng; 6.144ha rau màu, ước tính thiệt hại 19,7 tỷ đồng; đối với vật nuôi bị thiệt hại lên đến 27,9 tỷ đồng, còn đối với ngành thủy sản giá trị thiệt hại lên tới 586 tỷ đồng. Tổng giá trị thiệt hại ước tính là 684 tỷ đồng...

“Chính vì vậy sự quan tâm hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần của Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên Hợp Khuyến nông quốc gia cho bà con bị thiệt hại để khôi phục sản xuất là rất cần thiết và ý nghĩa” - bà Nga khẳng định.

Sáng 18.1, tại Nam Định, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NNPTNT tỉnh Nam Định đã tổ chức trao tặng 92 con lợn giống cho 46 hộ nghèo và hộ thuộc diện chính sách chịu ảnh hưởng của bão số 1 năm 2016 tại 2 xã Xuân Tân và Xuân Châu, huyện Xuân Trường. Ngoài việc được nhận con giống, bà con tại 2 địa phương trên còn được hỗ trợ thức ăn, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn sinh sản an toàn sinh học và phòng, chống thiên tai.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Khởi – quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, các con lợn giống được trao cho người dân tại Nam Định lần này đều có chất lượng tốt và đã được cán bộ thú y tiêm phòng vaccine đầy đủ nên bà con yên tâm đưa về chăn nuôi.

“Dù món quà hỗ trợ không quá lớn nhưng nó là tấm lòng và là sự quan tâm thiết thực nhất của chúng tôi đối với bà con, những hộ nghèo, hộ chịu ảnh hưởng thiệt hại do thiên tai. Mong rằng, sau khi nhận được lợn giống, bà con sẽ chăm sóc cẩn thận để lợn phát triển và sinh sản tốt, tạo cơ hội mới để người dân vươn lên làm giàu”- ông Khởi chia sẻ.

Mong hỗ trợ nhiều hơn

img

Nông dân Xuân Trường phấn khởi nhận lợn, thức ăn chăn nuôi của ban tổ chức chương trình. Ảnh: P.Q

Bà Võ Ngân Giang - đại diện Tổ chức FAO tại Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm trong những nhóm nước chịu biến đổi khí hậu nặng nề nhất. Trước những tình hình thay đổi khí hậu như vậy thì các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các tổ chức của Liên Hợp Quốc đã vào cuộc và có những hỗ trợ rất thiết thực cho người dân các nước này.

Theo bà Giang, hiện ở Việt Nam, FAO đang có 3 chương trình hỗ trợ cho các nạn nhân và địa phương chịu ảnh hưởng của hạn, ngập mặn, bão lụt. Theo đó, Nam Định là một trong những tỉnh đầu tiên nhận được các gói hỗ trợ sau cơn bão Mirinae.

Là một trong những hộ khó khăn tại xã Xuân Tân,  gia đình anh Trần Văn Phúc (35 tuổi) đã từng vay mượn khá nhiều tiền để đầu tư vào chăn nuôi, song ảnh hưởng cơn bão số 1 năm 2016 đã khiến cho vợ chồng anh trắng tay, thiệt hại 50 triệu đồng.

Chia sẻ với phóng viên, anh Phúc cho hay: Được nhận lợn giống hỗ trợ từ chương trình, gia đình tôi rất vui và cảm động. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng chăm sóc lợn để có điều kiện phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn và lâu dài có điều kiện vươn lên làm giàu.

Đến từ sáng sớm để chờ nhận quà hỗ trợ từ đoàn, ông Nguyễn Xuân Giáp (xã Xuân Châu) rất phấn khởi khi chia sẻ về món quà mà gia đình mình nhận được từ chương trình: “Đơn vị trao quà đợt này rất chu đáo, họ không chỉ hỗ trợ về con giống, thức ăn mà còn cử cán bộ xuống tận gia đình để tập huấn kĩ thuật chăn nuôi, nên người dân chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm đưa lợn về để chăn nuôi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem