Trại rắn nhỏ cho hiệu quả cao

Thứ tư, ngày 07/12/2011 08:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Nếu so sánh, một người làm 40- 50 công ruộng chưa chắc hiệu quả bằng một công đất vườn nuôi rắn của gia đình tôi” - anh Chau Sóc Kim (dân tộc Khmer) ở ấp An Thuận, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, An Giang, tự tin.
Bình luận 0

Vợ chồng anh Chau Sóc Kim - chị Nguyễn Thị Diễm Châu đến với nghề nuôi rắn rất tình cờ. Cách đây 4 năm, anh Kim bị tai biến mạch máu, sức khỏe giảm sút, không thể làm được việc nặng nhọc nên anh phải tìm công việc nhẹ nhàng hơn để có tiền nuôi 3 con ăn học và chăm sóc mẹ già.

img
Vợ chồng anh Kim kiểm tra rắn trong trại nuôi.

Thấy những loại rắn hoang dã như hổ hèo (gáo trâu), sọc dưa, gáo thường, hổ hành... giá bán rất cao nhưng nguồn cung ngoài tự nhiên ngày càng ít, vợ chồng anh có ý định nuôi rắn. Song, khi đi học mô hình nuôi rắn trong chuồng ở một số nơi, anh thấy hiệu quả không cao do rắn chậm lớn, dễ chết và gây ô nhiễm môi trường...

"Tôi nghĩ, rắn là loài vật thích sống hoang dã. Tại sao mình không tạo môi trường tự nhiên để chúng sinh trưởng" - anh Kim nhớ lại.

Vợ chồng anh quyết định đầu tư hơn 100 triệu đồng để lấp ao cá sau nhà, cải tạo thành vườn tạp và xây tường bao xung quanh. Anh sang một trang trại ở Đồng Tháp mua 200 con rắn giống về nuôi. Trong vườn, anh xây 2 hộc dài bằng gạch cho rắn đẻ trứng, trồng thêm cây bạc hà, cỏ dại, cây ăn trái... để chúng trú ngụ. Ở một góc vườn, anh dẫn nước máy vào tạo thành ao nước tự nhiên để rắn uống. Mỗi ngày, anh đặt mua 20 - 30kg ếch, nhái làm thức ăn cho rắn...

Đến nay, trại của anh Kim có hơn 1.500 con rắn. Ngoài bán rắn thịt, anh còn bán rắn giống. “Cứ 10-15 ngày, nhà tôi lại xuất bán 20 - 50 con rắn giống với giá 500.000 đồng/con, rắn bố mẹ giá 4,5 triệu đồng/cặp” - chị Diễm Châu chia sẻ.

Nhờ cách nuôi gần giống như rắn hoang dã, rắn của anh Kim được thương lái đặt hàng với giá 900.000 đồng/kg rắn hổ hèo, 250.000 đồng/kg rắn sọc dưa, còn rắn gáo thường và hổ hành giá 200.000 đồng/kg. Thời điểm Tết năm trước, vợ chồng anh thu về hơn 180 triệu đồng từ rắn thịt, dự tính năm nay doanh thu sẽ cao gấp đôi.

Theo anh Kim, nuôi rắn rất khỏe, chỉ cần xây tường bảo vệ để chúng không thoát ra ngoài. Nhu cầu thị trường lớn nên không lo đầu ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem