Trồng cà không khó, lợi nhuận cao

Thứ năm, ngày 23/08/2012 09:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cà có thể trồng quanh năm nhưng chủ yếu là vụ đông xuân. Ta gieo trồng từ tháng 9 tới tháng 3 năm sau. Ít ai trồng cà trực tiếp bằng hạt. Ta thường ươm cây con rồi bứng ra trồng.
Bình luận 0

Hồi nhỏ, tôi học phổ thông ở Hà Nội. Mẹ tôi thường sai tôi đi mua cà ở chùa. Các sư muối cà bát rất ngon. Họ nén cà trong tương. Ăn miếng cà vừa chua, vừa ngọt, vừa giòn nên ai cũng thích.

Nếu người Hàn Quốc ăn kim chi hàng ngày thì dân ta ăn dưa, cà hàng bữa. Ngay cả các bữa tiệc, dưa cà cũng có trong thực đơn. Có người còn mách, dân ta nên muối và xuất cà đi cho thế giới!...

Cây cà có ở nước ta từ thời xa xưa. Tuy nhiên, nguồn gốc của nó lại từ Ấn Độ.?Cà có nhiều giống nhưng phổ biến nhất ở ta là cà pháo, cà bát, cà tím... Nó được xếp là loại rau ăn quả rất phổ biến. Nó được trồng ở khắp nơi, suốt từ Bắc vào Nam.

Cà giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt là giàu chất khoáng như phốt pho, magiê, canxi, kali, sắt, kẽm, iốt... và các vitamin như: A, B1, B2, C, P...

Cà được coi là một vị thuốc có tính lạnh, nhuận tràng, lợi tiểu, kích thích gan, mật, có tác dụng tán huyết, tiêu sưng, cầm máu. Ai bị chín mé thường dùng cà muối để trị...

Cà cùng họ với khoai tây, ớt, cà chua. Điều này bà con ta phải hết sức lưu ý. Không bao giờ lại luân canh cà với khoai tây hoặc với các cây cùng họ khác.

Cây cà là cây ở vùng nhiệt đới. Nó ưa nhiệt độ cao. Ta thường trồng vào mùa hè. Nó cũng đòi hỏi ánh sáng mạnh và ra hoa, kết trái quanh năm. Nó là cây trồng hàng năm nhưng sống được tới vài năm. Thân có thể hóa gỗ và cao tới hơn 1m.

Cà dễ trồng, không kén đất. Nó chịu hạn khá hơn chịu úng. Bộ rễ của cà phát triển mạnh. Tuy nhiên, do nó có nhiều lá và ra nhiều quả (quả lại to) nên lượng phân bón phải đủ cả về lượng và chất.

Cà có thể trồng quanh năm nhưng chủ yếu là vụ đông xuân. Ta gieo trồng từ tháng 9 tới tháng 3 năm sau.

Ít ai trồng cà trực tiếp bằng hạt. Ta thường ươm cây con rồi bứng ra trồng. Đất làm vườn ươm phải tơi xốp, nhiều mùn, giữ ẩm và thoát nước tốt. Ta xử lý hạt bằng công thức: 3 sôi, 2 lạnh trong 1 đêm.?Gieo nó với mật độ khoảng 2-3g/m3. 30-35 ngày sau là có thể nhổ để đưa đi trồng. Trước khi nhổ 5-7 ngày, ta không tưới nước để cho cây cứng cáp. Lúc nhổ thì tưới đẫm để dễ bứng cây. Có thể trồng cà với mật độ 2.000-2.500 cây/1.000m2. Sau vài ngày, nhớ giặm để đảm bảo mật độ.

Ta coi cà là cây rau nên phải lo chăm sóc thường xuyên. Ngoài bón lót, ta còn phải bón thúc thêm 3 lần nữa. Với 1.000m2, mỗi lần bón thêm 6-8kg urê và 4-6kg KCL... Khi thu quả đợt đầu xong, ta bón cho chúng 5kg urê và 5kg KCl nữa.

Phải giữ ẩm tốt suốt từ khi trồng tới khi cây ra hoa. Lúc nó vào quả, ta nên bơm nước vào rãnh để cho ngấm ướt luống. Tuy nhiên, không để cây bị sũng nước. Việc xới xáo, vun gốc, tỉa cành phải làm đầy đủ.

Nó là cây rau nên khá nhiều sâu, bệnh, việc phòng trừ phải tiến hành thường xuyên. Tuy vậy, trồng cà không khó khăn. Nếu làm tốt thì lợi nhuận sẽ cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem