Từ huyện “đội sổ”, Quốc Oai lập nhiều kỳ tích

Thu Hằng Thứ tư, ngày 24/05/2017 06:15 AM (GMT+7)
Nhờ sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân, những năm qua huyện Quốc Oai đã gặt hái nhiều thành quả trong xây dựng NTM. Năm 2017, Quốc Oai quyết tâm đưa 4 xã còn lại về đích, phấn đấu đạt huyện NTM vào năm 2018.
Bình luận 0

Trong giai đoạn 2011 - 2014, Quốc Oai liên tục nằm trong danh sách những huyện “đội sổ” trong xây dựng NTM, khi toàn huyện chỉ có 3 xã đạt chuẩn, gồm: Nghĩa Hương, Phú Cát và Phượng Cách. Tuy nhiên, với việc thay đổi cách làm, không thực hiện dàn trải mà ưu tiên tập trung cho những xã có điều kiện về đích sớm; gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân; đẩy mạnh đấu giá đất, kêu gọi xã hội hóa để có nguồn lực... nên chỉ sau thời gian ngắn, tiến độ xây dựng NTM của huyện có chuyển biến rõ nét.

img

Xã Đông Yên đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các công trình nằm trong tiêu chí NTM. Ảnh: Q.O

Theo đó, 100% số xã trên địa bàn đạt tiêu chí quy hoạch; y tế, giáo dục và có hệ thống chính trị vững mạnh; 78% số xã đạt và cơ bản đạt về tiêu chí thu nhập; 75% số xã đạt tiêu chí giao thông nông thôn... Đến nay, toàn huyện đã có 16/20 xã đạt chuẩn NTM.

 Theo Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền, yếu tố quyết định thành công trong xây dựng NTM ở huyện Quốc Oai là huyện đã đổi mới về phương thức, cách thức lãnh đạo, chỉ đạo; huy động thành công sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào xây dựng NTM.

 Song song với xây dựng NTM, huyện tập trung nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Thời gian qua, huyện đã dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi hơn 1.200ha. Huyện cũng hỗ trợ người dân giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao, máy gặt đập liên hợp; xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn như rau an toàn tại xã Cộng Hòa, rau hữu cơ ở xã Phượng Cách, lợn sinh học ở xã Cấn Hữu… Nhờ đó, đến nay trên địa bàn đã hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung có hiệu quả kinh tế cao như vùng trồng nhãn muộn Ðại Thành, sản xuất rau an toàn tại xã Tân Phú, Nghĩa Hương; chăn nuôi gia súc, gia cầm xa khu dân cư gắn với xử lý chất thải chăn nuôi tại xã Cấn Hữu...

Năm 2017, huyện phấn đấu đưa 4 xã còn lại gồm: Đồng Quang, Cộng Hòa, Hòa Thạch, Đông Yên về đích, để đủ điều kiện đề nghị công nhận huyện NTM. Đặc biệt, Quốc Oai sẽ tập trung hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện cho nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Phấn đấu đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem