Tỷ phú rau sạch

Thứ tư, ngày 16/10/2013 06:55 AM (GMT+7)
Năm 1994, từ Thanh Hóa anh Mai Văn Khẩn vào Lâm Đồng lập nghiệp. Thấy vùng này phát triển cây rau tốt, anh cũng lân la tìm hiểu và tìm đất canh tác.
Bình luận 0
“Lúc đầu, diện tích trồng rau nhỏ và đầu ra không ổn định nên tôi thường xuyên thua lỗ, đã vậy còn bị thương lái ép giá, nhiều khi phải đổ đi” – anh tâm sự. Từ thất bại, anh bàn với những nông dân khác thay đổi cách làm.

Anh Khẩn bên vườn xà lách lô lô tím.
Anh Khẩn bên vườn xà lách lô lô tím (Ảnh Gia Bình)

Năm 2007, anh Khẩn tham gia lớp tập huấn về cách trồng rau sạch theo tiêu chuẩn Metro Requirement. Vận dụng kiến thức đã học, anh dần dần vượt qua các yêu cầu khắt khe rồi được hệ thống Metro công nhận đạt chuẩn và lấy hàng. Từ đó, chàng thanh niên tha hương lập nghiệp có đầu ra ổn định cho rau sạch và mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích.

Đến nay, anh đã có 4ha chuyên trồng rau các loại. Anh cũng đã chuyển toàn bộ diện tích trồng rau truyền thống sang ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; mạnh dạn đầu tư nhà lưới, nhà kính, hệ thống tưới nước, bón phân tự động hóa. Đặc biệt là anh đã nhập khẩu và trồng các loại giống rau, củ quả mới, có năng suất cao, phẩm chất tốt, giá trị kinh tế cao như: Củ cải đỏ, su hào tím, cà rốt baby, ớt ngọt, cà chua bi, dưa leo baby, bắp sú bao tử, củ hồi…

Thấy hay, nhiều người dân trong vùng tìm tới nhà anh hợp tác, học hỏi kinh nghiệm. Năm 2010, anh thành lập tổ hợp tác rau sạch, hướng dẫn kỹ thuật cũng như bao tiêu sản phẩm cho 13 thành viên với 16ha chuyên trồng các loại rau sạch theo VietGAP. Sản lượng đạt từ 350 - 400 tấn/năm.

Anh Khẩn cho hay: “Sau khi tổ hợp tác có VietGAP, tôi đã nhận được nhiều hợp đồng và đơn đặt hàng, thị trường tiêu thụ ngày càng mạnh, nhiều khi không cung cấp đủ nhu cầu”. Để đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ rau sạch của thị trường TP.HCM, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, tháng 11.2012 anh đã phát triển từ tổ hợp tác lên hợp tác xã do anh làm chủ nhiệm, với 15 xã viên và diện tích là 60ha.

Hiện sản phẩm rau củ của anh Khẩn cung cấp chủ yếu cho hệ thống siêu thị Metro, chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền (TP.HCM) và một số tỉnh thành khác như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng với sản lượng trên 1,5 tấn /ngày, mang về thu nhập (lãi ròng) từ 1,5 - 3 tỷ đồng/năm. Tới đây, anh tiếp tục nghiên cứu, tập huấn, hướng dẫn cho xã viên chuyển dần sang sản xuất rau sạch theo GlobalGAP nhằm hướng tới thêm thị trường xuất khẩu đi nước ngoài.
Song Anh (Song Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem