U70 "đánh vật" với 500 ngan đẻ, lãi gần nửa triệu đồng/ngày

Phạm Anh Chủ nhật, ngày 17/06/2018 10:46 AM (GMT+7)
Mặc dù đã ở cái tuổi 73, nhưng ông Vũ Văn Điền ở xóm 6, xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) vẫn miệt mài chăm bẵm đàn ngan đẻ gần 500 con. Nhờ nuôi ngan lấy trứng mà mỗi ngày gia đình ông Điền có lãi gần nửa triệu đồng.
Bình luận 0

Cần cù, chịu khó, ham học hỏi là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi mới tiếp xúc với ông Điền. Ngồi tiếp chuyện, ông Điền kể về câu chuyện bén duyên với nghề nuôi ngan lấy trứng này.

Chán với cảnh làm ruộng quanh năm vất vả mà vẫn nghèo, ông tìm đến thăm quan các mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao để nhằm phát triển kinh tế gia đình.  Trong một lần đi thăm quan mô hình nuôi ngan lấy trứng, ông nhận thấy mô hình này cho hiệu quả khá cao mà vốn đầu tư lại thấp. Sau đó, ông về bàn bạc với vợ con và quyết định xây dựng chuồng trại mua ngan giống về nuôi thử.

img

Nhờ nuôi ngan lấy trứng mà ông Vũ Văn Điền có nguồn lãi mỗi ngày gần nửa triệu đồng.

Ông Vũ Văn Điền cho biết, hiện ông đang nuôi gần 500 con ngan đẻ, trung bình mỗi ngày được khoảng 250 quả trứng, giá bán với dao động từ 5.000-6.000 ngàn đồng/quả. Sau khi trừ hết chi phí mỗi ngày ông lãi được khoảng từ 300- 400 ngàn đồng.

Cũng theo ông Điền, đây là giống ngan dễ nuôi và nhanh lớn, trung bình nuôi khoảng 7 tháng là bắt đầu đẻ bói và cho khai thác trứng liên tục trong khoảng 8 tháng liền, tỷ lệ đẻ trung bình đạt khoảng 60%. " Nuôi ngan lấy trứng vừa nhàn mà lại cho hiệu quả kinh tế khá cao, trứng thì thương lái họ đến thu mua tận nơi, cứ đếm trứng lấy tiền thôi" ông Điền chia sẻ.

img

Ngan mái nuôi khoảng 7 tháng là bắt đầu cho trứng và cho khai thác liên tục trong khoảng 8 tháng.

Ông Vũ Văn Điền chia sẻ, không giống như nuôi ngan thương phẩm, nuôi ngan lấy trứng có cái rất hay là sau khi khai thác trứng xong, ngan bố mẹ sẽ được bán thành ngan thịt với giá rất cao, trung bình khoảng 80.000 đồng/1 kg, gấp đôi giá bán ngan thịt bình thường.

" Tiền bán xác ngan nếu tính ra thì gần đủ chi phí nuôi con ngan từ bé cho đến lúc đẻ, nên vào thời điểm ngan cho trứng, tiền bán trứng ngày nào chỉ cần  trừ tiền cám và các chi phí cho ngày đấy là ra tiền lãi ngày ấy." ông Điền tâm sự.

img

"Hai năm vừa qua do ảnh hưởng của giá lợn khiến giá trứng ngan giảm theo, khiến người nuôi ngan lấy trứng như chúng tôi bị lỗ, nhà nào may mắn thì hòa. Sang năm nay thì giá trứng giữ ở mức ổn định hơn thì chăn nuôi nó còn có đồng công." ông Điền cho biết thêm.

Ông Điền cho hay, nuôi ngan lấy trứng này chi phí đầu tư rất thấp và cho hiệu quả cũng khá, nếu bà con nào đang loay hoay chưa biết nuôi con gì để phát triển kinh tế gia đình thì có thể tham khảo mô hình này. Chỉ cần nuôi vài trăm con ngan là mỗi ngày đã có vài trăm ngàn rồi. " Tôi năm nay tuổi cũng cao nên không nuôi được nhiều như người ta nên chỉ nuôi mấy trăm con thôi. Ở quê mà mỗi ngày kiếm được mấy trăm ngàn là mừng lắm rồi." ông Điền tâm sự.

img

Ngoài nuôi ngan, gia đình ông Điền còn trồng thêm nhiều loại rau củ quả khác, trong đó có thanh long ruột đỏ để tăng thêm thu nhập.

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi ngan lấy trứng, kinh nghiệm nuôi ngan lấy trứng, ông Điền cho biết, con ngan này sức đề kháng tốt hơn nên dễ nuôi hơn so với một số loài vật nuôi khác. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi cần chú ý đền phòng bệnh và vệ sinh chuồng trại thường xuyên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem