Ước mơ đã thành hiện thực

Trần Quang Thứ sáu, ngày 27/03/2015 13:00 PM (GMT+7)
Là xã nằm sát đê sông Hồng, xã Liên Mạc (huyện Mê Linh, Hà Nội) giờ đã trở lên khang trang hơn với bộ mặt nông thôn nhiều đổi thay, khởi sắc. Người đã biến ước mơ xây dựng nông thôn mới (NTM)  của Liên Mạc thành hiện thực là ông Tạ Quang Đáp – Bí thư Chi bộ thôn Bồng Mạc, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Mạc.
Bình luận 0

Người Bí thư hết lòng vì dân

Tìm đến Liên Mạc vào những ngày này, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy người dân nói về ông Đáp. Ông Tạ Huy Nghi ở thôn Bồng Mạc bảo: “Dù anh Đáp đã về nghỉ hưu ở cấp xã nhưng công lao, đóng góp của anh cho nhân dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn của Liên Mạc thì còn mãi”.

img


Ông Tạ Quang Đáp phát biểu tại Đại hội đảng bộ, bộ phận thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc, huyện Mê Linh, Hà Nội.   

Về nghỉ chế độ từ tháng 11.2014, ông Đáp được địa phương phân công làm Bí thư Chi bộ thôn Bồng Mạc, để ông tiếp tục đóng góp, phát triển đảng ở cơ sở. Hôm chúng tôi tìm gặp đúng vào lúc ông đang dự Đại hội Đảng bộ bộ phận ở xóm Gao, dù công việc rất bận nhưng ông vẫn cố gắng tiếp và nói chuyện. Ông Đáp vốn từng tham gia chống Mỹ ở chiến trường miền Nam. Năm 1975, trở về địa phương, ông tham gia công tác đảng tại cơ sở.

Đến năm 2000, ông được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã Liên Mạc. Đến năm 2010, khi thành phố và huyện Mê Linh chọn Liên Mạc làm xã điểm xây dựng NTM, xã mới đạt duy nhất 1 tiêu chí là an ninh trật tự. Ông Đáp cùng với lãnh đạo địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban, đồng thời mở các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức về xây dựng NTM làm nòng cốt. Sau đó, phong trào tỏa về các thôn, xóm phối hợp với các tổ chức như hội phụ nữ, cựu chiến binh, thanh niên…, tuyên truyền, vận động nhân dân.

Ông Đáp cho biết: “Thời gian đầu, việc xây dựng NTM cũng gặp nhiều gian nan, nhất là trong công tác vận động người dân dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Có nhiều xóm, bà con vẫn giữ tư duy truyền thống nên ra sức phản đối nhưng tôi vẫn chỉ đạo cán bộ bình tĩnh, kiên trì bám cơ sở để tuyên truyền mãi cũng xong”.

 

Quan điểm

Ông Nguyễn Văn Hữu(Văn phòng UBND xã Liên Mạc)
  "Đến nay, dù Chương trình xây dựng NTM đã về đích, nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ Liên Mạc noi theo những gì mà ông Đáp đã làm và phấn đấu, để đưa bộ mặt nông thôn ngày càng hiện đại, nông dân có thu nhập cao hơn nữa. "
Kết quả sau hơn 4 tháng triển khai, Liên Mạc đã hoàn thành DĐĐT với diện tích trên 400ha của gần 3.000 hộ dân. Mỗi gia đình chỉ sở hữu 1-2 thửa ruộng. Thậm chí ở nhiều gia đình, dòng họ nhận chung ruộng tạo nên những liền mảnh rộng nhiều mẫu.

 

Một bộ mặt nông thôn khác

Đến cuối năm 2012, qua hơn 2 năm triển khai xây dựng NTM, từ chỗ chỉ có 1 tiêu chí đạt chuẩn, Liên Mạc đã đạt 19 tiêu chí với sự ngỡ ngàng của huyện, thành phố. Về mặt sản xuất, xã đã chuyển mạnh theo hướng hàng hoá, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, hình thành những cánh đồng mẫu lớn với các giống lúa mới, cây trồng, vật nuôi chất lượng cao được đưa vào sản xuất. Đặc biệt, có hơn 100ha nhiều năm trước đây luôn nằm trong tình trạng chiêm khê mùa úng, nay đã sản xuất được 2 vụ. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt hơn 13,6 triệu đồng, đến năm 2012 đã tăng lên 26 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,06% năm 2010, phấn đấu đến hết năm 2012 giảm xuống còn dưới 2%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem