“Vua ếch” xây nhà kính chế ngự cả... mùa đông

Nguyễn Hạnh Thứ sáu, ngày 10/08/2018 08:05 AM (GMT+7)
Học kỹ thuật, từng làm thiết kế quảng cáo nhưng trong một lần tình cờ xem truyền hình về chương trình nuôi ếch, anh Nguyễn Văn Kết ở thôn Bắc Vọng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã “bén duyên” với con vật này. Trải qua nhiều thăng trầm, cuối cùng anh đã trở thành “vua” ếch đất Bắc.
Bình luận 0

Khởi nghiệp với 5 triệu đồng

Chúng tôi đến trại nuôi ếch của anh Nguyễn Văn Kết khi đã quá trưa. Sau những ngày mưa xối xả, đường vào trại ếch trơn trượt. Lý do gì khiến một nhân viên ngồi trong phòng máy lạnh, với công việc được nhiều người mơ ước lại từ bỏ, quyết một nắng hai sương gắn bó với nghề nuôi ếch khiến chúng tôi vô cùng tò mò.

img

   Anh Kết kiểm tra sự sinh trưởng, phát triển của ếch. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Anh Nguyễn Văn Kết đang ấp ủ dự định xây dựng thương hiệu ếch sạch Bắc Phú, xây một phòng thí nghiệm để kiểm tra nguồn nước, mẫu bệnh, nguồn gen… nhằm xây dựng chuỗi sản xuất ếch khép kín. Việc đầu tiên mà anh sẽ thực hiện là xây dựng một hệ thống nhà kính lớn hơn để mở rộng quy mô nuôi ếch giống và ếch thương phẩm.

Trong khuôn viên trại ếch hơn 7.000m2 được thiết kế quy củ theo từng khu vực, anh Kết bắt đầu câu chuyện về hành trình lập nghiệp với con bụng to, kêu ộp oạp. Vào năm 2006, sau khi tình cờ xem một chương trình giới thiệu về ếch trên ti vi,  thấy ếch dễ nuôi, rồi được tham quan mô hình ở Hà Tĩnh, anh quyết định liều...

Với số vốn khởi đầu chỉ 5 - 6 triệu đồng, anh bắt tay vào nuôi 5.000 con ếch trên diện tích 50m2 đất vườn. Quyết định của anh nhận được sự phản đối kịch liệt của gia đình vì thời gian đó, cả nhà đều làm nghề thiết kế quảng cáo, công việc sạch sẽ, trong khi nuôi ếch lúc nào cũng chân lấm, tay bùn.

Không nhận được sự ủng hộ nhưng anh vẫn quyết tâm thực hiện. Chờ ngày mẹ vắng nhà, Kết gọi bạn bè đến chặt hết cây ăn quả trong vườn để xây bể nuôi ếch, chỉ trong 2 ngày toàn bộ vườn cây ăn quả đã… trống trơn, cả nhà được phen choáng váng.

Nhưng khó khăn mới chỉ bắt đầu. Nuôi ếch tưởng dễ mà không hề đơn giản. Những năm đầu, do không có kinh nghiệm về kỹ thuật, chưa hiểu tập tính của loài ếch nên anh thất bại.

Anh kể, do không biết kỹ thuật xây bể nuôi ếch nên anh chỉ làm theo quan sát. Lẽ ra, theo quy định, độ dốc của bể chỉ là 2-3 độ thì anh xây dốc tới… 20-30 độ. Trong khi đó ếch là loài lưỡng cư, sống nửa nước, nửa cạn. Vì sai kỹ thuật xây bể, ếch bị ngập sâu nên chết hàng loạt.

Thất bại đầu tiên không làm Kết nản lòng. Vừa đi làm, thời gian rảnh anh lại “phơi mình” ngoài bể ếch để quan sát. Thấy ếch bám vào thành bể nhiều quá, anh thử đi nhặt bèo tây bỏ vào bể, ếch chuyển sang đỗ trên bèo nhiều, anh mới hiểu ếch cần chỗ nghỉ. Tuy nhiên, bèo chỉ có tác dụng trong vài ngày rồi thối rữa.

Lại tiếp tục nghiên cứu, anh Kết chuyển sang mua dát giường, đặt vào bể thay thế cho bèo. Tuy nhiên, cũng chỉ được 1-2 ngày đầu, sau đó, nhựa gỗ chảy ra lẫn vào nước khiến ếch mắc bệnh chết. Cuối cùng, sau khi sửa chữa, nâng độ cao bể đến 3 lần, bể nuôi ếch của anh mới đúng thông số kỹ thuật.

Nuôi thành công nhưng vấn đề đầu ra cho con ếch còn làm anh đau đầu hơn. Lúc bấy giờ, con ếch ở thị trường miền Bắc còn lạ lẫm. Cùng với kinh nghiệm nuôi chưa nhiều, khiến lứa đầu anh nuôi “quá tay”. Một lứa ếch nuôi tại bể hết 90 ngày, nhưng anh nuôi tận 6 tháng, ếch nặng 400-500g. Mang đi chào hàng tại các nhà hàng, quán ăn, nhìn những chú ếch “quá cỡ”, ai cũng… sợ.

Trời không phụ người có công, trong một buổi đi chào hàng ở Ba Vì (Hà Nội), giữa đường một người đàn ông tỏ ý muốn mua. Vài ngày sau, người đàn ông tìm đến tận nhà, giúp anh tiêu thụ hết số ếch chỉ trong 2 ngày. Mừng vì bán được ếch nhưng với mức giá 37.000 đồng/kg lúc bấy giờ, sau khi trừ các khoản chi phí, anh vẫn lỗ đến gần 18 triệu đồng.

Thua lỗ lại càng thôi thúc anh Kết thêm quyết tâm. Năm 2008, anh quyết định đầu tư và tiếp tục nuôi ếch giống. Do miền Bắc có mùa đông lạnh, nên chỉ nuôi được ếch vào mùa hè, trong khi nhu cầu thị trường lớn. Vậy là năm 2013, anh Kết quyết định đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây dựng hệ thống nhà kính nhằm nuôi ếch được cả trong mùa đông giá lạnh.

Xây dựng thương hiệu ếch sạch Bắc Phú

img

Anh Kết cho biết, ếch là loài ít dịch bệnh, căn bệnh thường gặp nhất là đầy hơi nếu môi trường nước không đảm bảo. Bởi vậy, anh rất hạn chế dùng kháng sinh mà tập trung nuôi ếch bằng tỏi và các cây lá thảo dược. Nhờ đó, ếch thương phẩm được ưa chuộng, được nhiều người tìm đến mua.

Khi ếch thương phẩm bán tốt, nhiều nông dân cũng bắt tay vào nuôi ếch. Tuy nhiên, do ở miền Bắc chỉ có một vài hộ nuôi, ai cũng muốn có con giống trước, do đó, một số hộ nuôi lớn thường đặt tiền “giữ chỗ” từ mùa đông. Do đó, việc huy động nguồn vốn 100 - 200 triệu đồng đối với anh Kết là không khó.

Từ nghề phụ thành nghề chính, đến nay, tổng diện tích trại ếch của anh Kết là 7.000m2. Hiện, trang trại của anh Kết cung cấp ếch giống và ếch thịt ổn định cho các siêu thị, trường học trên địa bàn 13 tỉnh phía Bắc. Giá ếch thương phẩm bán tại trại cho các đầu mối là 50.000 đồng/kg, ếch nuôi lâu để chắc thịt có thể lên mức 70.000 đồng/kg, ếch giống 800-1.200 đồng/con. Trung bình mỗi năm anh Kết thu lãi khoảng 700-800 triệu đồng, tạo việc làm cho 4 lao động với mức lương 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Làm kinh tế giỏi, anh Kết còn là Bí thư Chi đoàn thôn Bắc Vọng, đã có nhiều người trẻ tìm đến anh học hỏi và lập nghiệp, tiêu biểu như anh Giáp Văn Bảo (Bắc Giang). Ban đầu anh Bảo chỉ đến trang trại ếch của anh Kết mua giống, hiện Bảo đang có trong tay mấy nghìn m2 vừa nuôi ếch thịt vừa tự sản xuất giống rất hiệu quả.

“Nuôi ếch quan trọng nhất là nắm vững kỹ thuật”, anh Kết khẳng định, do ếch Bắc Phú được nuôi dài ngày hơn, thịt ếch chắc hơn nên thương lái ưa chuộng hơn ếch Trung Quốc. Anh Kết chia sẻ bí quyết phân biệt ếch ta và ếch Trung Quốc là, da ếch Trung Quốc đen hơn, hoa dưới bụng dày và to hơn, còn da bụng ếch Bắc màu trắng nhiều hơn.

Với lòng yêu nghề, đam mê học hỏi, anh Kết đang ấp ủ dự định xây dựng thương hiệu ếch sạch Bắc Phú, xây một phòng thí nghiệm để kiểm tra nguồn nước, mẫu bệnh, nguồn gen… nhằm xây dựng chuỗi sản xuất khép kín. Việc đầu tiên mà anh sẽ thực hiện là xây dựng một hệ thống nhà kính lớn hơn để mở rộng quy mô nuôi ếch giống và ếch thương phẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem