Xã Quế Xuân 1 (Quảng Nam): Hưởng quả ngọt nông thôn mới

Đoàn Hồng – Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 17/12/2015 06:00 AM (GMT+7)
Sau 5 năm nỗ lực triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), giờ đây hàng ngàn hộ dân xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, đã được tận hưởng những quả ngọt mà chương trình mang lại.
Bình luận 0

“Cuộc cách mạng” ở nông thôn

Trò chuyện với phóng viên, ông Nguyễn Thế Quang - Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1 cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện NTM, Quế Xuân 1 chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đến nay địa phương đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Đây là niềm vui, niềm vinh dự của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân Quế Xuân 1”.

img

Nhờ  hoạt động xây dựng nông thôn mới, xã Quế Xuân 1 đã đổi thay, phát triển mạnh mẽ. Ảnh:  Đoàn Hồng

Ông Trương Liền – Bí thư Chi bộ thôn Trung Vĩnh phấn khởi cho hay: Thành quả xây dựng NTM hiển hiện trên từng con đường bê tông phẳng lỳ, từng công trình văn hóa, giáo dục khang trang, từng cánh đồng mẫu lớn ngút ngàn màu xanh, từ những mô hình chăn nuôi rộn rã tiếng cười mùa thu hoạch... Quả ngọt NTM chính là những gương mặt rạng ngời của người dân Quế Xuân 1 khi bước ra khỏi hộ nghèo và đang vươn lên khá giả...

“Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới đầu tư hạ tầng cơ sở, chú trọng phát triển giao thông nông thôn và thủy lợi để đảm bảo nhu cầu sản xuất của người dân. Theo đó, toàn xã đã bê tông hóa gần 2,9km đường giao thông trục xã, liên xã; gần 6,9km đường thôn, xóm; cứng hóa và cơ giới hóa hơn 10,6km đường nội đồng. Nhờ đó, xã đã xóa hẳn cảnh giao thông lầy lội vào mùa mưa…” - ông Quang chia sẻ. 

Ông Trương Trung Thành – Bí thư Đảng ủy xã Quế Xuân 1 khẳng định, phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập là mối quan tâm hàng đầu của Quế Xuân 1 trong xây dựng NTM. Ngoài ra, địa phương cũng luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời để những hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 3,66%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 24,5 triệu đồng/người/năm.

Nâng chất các tiêu chí

" Quế Xuân 1 là xã đầu tiên của huyện Quế Sơn hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, với tổng diện tích gần 200ha. Nhờ đó, xã đã đẩy mạnh đầu tư cơ giới hóa nông nghiệp, giúp nông dân giảm chi phí, tăng hiệu quả 
sản xuất. 

Ông Trương Trung Thành cho hay, đến nay Quế Xuân 1 đã về đích NTM, tuy nhiên để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM là cả chặng đường dài. Bởi thực tế có những tiêu chí như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, văn hóa… rất dễ biến động nếu không có kế hoạch đầu tư, phát triển cụ thể.

“Vì thế, địa phương luôn tích cực khuyến khích và thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vào địa bàn, đồng thời vận động các hộ chăn nuôi, chế biến lương thực - thực phẩm không gây ô nhiễm môi trường. Tại các điểm khu, cụm dân cư đều có điểm xử lý rác thải, nước thải tập trung, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp” - ông Thành nói.

 “Giai đoạn 2016 – 2020, xã sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, trong đó dựa vào nội lực cộng đồng để đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, phải đảm bảo được đời sống, mức thu nhập ổn định của người nông dân, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội kiên cố, vững chắc. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện đời sống vật chất, văn hóa và giữ gìn môi trường sinh thái nông thôn...” - ông Thành khẳng định.

Về bài học kinh nghiệm sau 5 năm xây dựng NTM, ông Trần Văn Noa – Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn chia sẻ thêm: “Bài học thực tế tại huyện Quế Sơn nói chung và xã Quế Xuân 1 nói riêng cho thấy, muốn triển khai thành công chương trình cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, trong đó việc phát huy nội lực, huy động các nguồn lực trong dân và dựa vào dân là yếu tố quyết định đến thành công”. n

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem