Xây dựng nông thôn mới ở Mường La: Tập trung gỡ từng “nút thắt”

Minh Ngọc Chủ nhật, ngày 15/10/2017 06:35 AM (GMT+7)
Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, nhưng với quyết tâm tạo chuyển biến trong tam nông, xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Mường La (tỉnh Sơn La) đã từng bước tháo gỡ những rào cản, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống nông dân.
Bình luận 0

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tâm - Trưởng phòng NNPTNT huyện Mường La cho biết: Dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ huyện đã xác định luôn tập trung cao cho nhiệm vụ xây dựng NTM, coi đó vừa là thách thức, vừa là thời cơ để thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển nhanh và bền vững.

 Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết thêm: Những tiêu chí cần đạt được trong NTM đối với huyện nghèo như chúng tôi quả là vô cùng gian nan. Nhưng chúng tôi tin huyện sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra vì có được sự đồng thuận rất cao của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và người dân. Trong hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi xác định tập trung gỡ từng nút thắt. Khó ở đâu thì gỡ ở đấy, đầu tư tập trung, có trọng điểm chứ không dàn trải. Cũng nhờ xác định như vậy mà kết quả NTM trên địa bàn cũng rất khả quan. Cuối năm nay, huyện sẽ có xã đầu tiên đạt chuẩn NTM là xã Mường Bú.

img

 Đầu năm đến nay, huyện Mường La đã phân bổ gần 3.000 tấn xi măng hỗ trợ các xã, bản trong huyện làm đường NTM. ảnh: Minh Ngọc

Về những bản làng xa xôi như: Nà Tâu, Mường Chiến, Nạm Giôn, Chiềng Hoa…, chúng tôi cảm nhận rõ bức tranh miền núi nơi đây đang phát triển. Ông Nguyễn Văn Tâm cho biết: “Xác định yếu tố thu nhập cao và bền vững là then chốt của NTM, vì thế khi triển khai các dự án, chúng tôi phải lựa chọn những phương án đầu tư phù hợp để đồng vốn phát huy hiệu quả, người dân tăng thu nhập”.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, huyện đã tổ chức được 60 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ nông dân với 2.511 lượt người tham gia. Xây dựng 16 mô hình khuyến nông tự nguyện; thực hiện trồng bưởi da xanh, mô hình trồng xoài, nhãn tại Bản Tìn, Nà Trang, thị trấn Ít Ong và 3 HTX, các hộ dân làm mô hình tại xã Mường Bú, Mường Chùm. Trình UBND tỉnh, Sở Tài chính dự toán hỗ trợ 1.895,5 triệu đồng cho 4.477 hộ cải tạo vườn tạp, 1 mô hình trồng mới cây ăn quả, 2 mô hình xây dựng vườn ươm trên địa bàn 15 xã, thị trấn.

Về chăn nuôi, huyện không chỉ tập trung vào gia súc, gia cầm mà còn đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản. Theo đó, huyện vừa hoàn thành việc phân bổ 800 triệu đồng hỗ trợ cho các HTX nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện Sơn La với 160 lồng nuôi.

Những sự đầu tư này đang giúp các xã và người dân gỡ từng nút thắt khó khăn. Lão nông Lò Văn Chiến ở bản Nà Tâu, xã Ngọc Chiến phấn khởi nói: “Có việc làm ổn định, thu nhập cao, có đường bê tông, kênh mương cứng hóa như thế này thì ai chả mong muốn được làm NTM!”./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem