Xây dựng nông thôn mới ở xã Hương Hòa (Thừa Thiên – Huế): Ưu tiên lợi ích của... cán bộ

An Sơn Thứ hai, ngày 29/09/2014 06:17 AM (GMT+7)
Trong khi đường sá ở nhiều thôn xuống cấp nghiêm trọng không được sửa chữa, xây dựng thì dự án làm đường nông thôn mới (NTM) lại để xây đường vào nhà lãnh đạo xã; dự án phát triển nuôi cá hầu hết phục vụ gia đình cán bộ… Đó là những khuất tất ở xã Hương Hòa (huyện Nam Đông) - nơi đầu tiên cán đích nông thôn mới (NTM) ở Thừa Thiên - Huế.
Bình luận 0

Làm đường vào nhà lãnh đạo xã

Năm 2013, triển khai Chương trình xây dựng NTM, xã Hương Hòa được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ 175 tấn xi măng và được huyện Nam Đông hỗ trợ hơn 99 triệu đồng mua cát sạn để xây dựng đường giao thông ở các thôn. Theo quy mô dự án, có 1.321,5m đường ở các thôn 8, 9, 10 và 11 sẽ được xây dựng với chiều rộng bình quân 2,5m, bê tông dày 16cm.

Ông Nguyễn Tuệ (thôn 11) cho biết, trong khi nhiều đoạn đường ở thôn 11 và thôn 8 – nơi có đông dân sinh sống - đã xuống cấp nghiêm trọng không được xây dựng thì kinh phí dự án lại được dùng để làm đường vào nhà lãnh đạo xã. Cụ thể, có 2 tuyến đường bê tông đã được hoàn thành dẫn vào tận ngõ nhà Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Thành và Bí thư Đảng ủy xã Cao Viết Hùng (cùng ở thôn 9). Đường vào nhà ông Thành dài gần 100m, rộng khoảng 3m; đường vào nhà ông Hùng dài khoảng 200m. Trước khi được đổ bê tông, các đoạn đường vào nhà 2 cán bộ trên chưa xuống cấp và đi lại thuận tiện.

Khi phóng viên NTNN được người dân dẫn đến chụp ảnh đoạn đường dẫn vào nhà ông Thành thì ông này xông ra văng tục và đe dọa với lý do phóng viên không xin phép. Đến khi tiếp xúc với phóng viên tại trụ sở xã, ông Thành mới xuống giọng. Ông Thành cho rằng, sở dĩ xã sử dụng kinh phí dự án để xây đường vào nhà ông là do đoạn đường này “đã xuống cấp cách đây 10 năm”. Còn việc xây dựng tuyến đường vào nhà Bí thư Đảng ủy xã Cao Viết Hùng, ông Thành giải thích là do “quy hoạch có tính định hướng”.

Theo ông Thành, sở dĩ nhiều đoạn đường ở thôn 11 và thôn 8 đã xuống cấp nhưng không được xây dựng theo dự án là vì dân ở thưa, nền đường cũ không ổn định nên dân không thể góp đủ tiền thuê đổ bê tông. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về sự đóng góp của người dân trong dự án trên, ông Thành cho biết xã bỏ tiền thuê doanh nghiệp đổ bê tông chứ không huy động đóng góp của dân.

Dự án nuôi cá vào tay… cán bộ

Theo phản ánh của nhiều người dân xã Hương Hòa, giữa năm 2013, xã được Trung tâm Khuyến nông - lâm ngư tỉnh hỗ trợ dự án phát triển nuôi cá rô phi đơn tính. Ngoài tổ chức tập huấn kỹ thuật cho gần 30 hộ nuôi cá ở xã, dự án còn cấp vốn cho 5 hộ với số tiền 8 triệu đồng/hộ để phát triển mô hình này. Tuy nhiên, khi triển khai cấp vốn, hầu hết số hộ được hưởng lợi lại là gia đình cán bộ, khiến người nuôi cá trên địa bàn xã rất bức xúc.

Cụ thể, có tới 4/5 hộ được chọn cấp vốn nuôi cá là gia đình cán bộ xã, thôn. Đó là các hộ ông Cao Viết Hùng - Bí thư Đảng ủy xã, cán bộ địa chính Nguyễn Văn Thành, cán bộ thú y Lê Xuân Hải, Trưởng thôn 10 Nguyễn Đức Tâm (anh ruột Chủ tịch UBND xã). Trong đó, người đứng tên nhận tiền của hộ Bí thư Hùng là bà Ngô Thị Liên - vợ ông Hùng, người đứng tên nhận tiền của hộ cán bộ địa chính Nguyễn Văn Thành là bà Nguyễn Thị Mỹ - vợ ông Thành.

Theo ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch UBND xã thì 4 hộ gia đình cán bộ trên được chọn để cấp vốn nuôi cá là do có ao diện tích lớn. Tuy nhiên, nhiều hộ nuôi cá ở Hương Hòa khẳng định, so với các hồ cá khác trên địa bàn xã, hồ cá của 4 gia đình cán bộ trên chưa phải là lớn. “Gia đình tôi có hồ cá rộng gần 1ha, nhiều gia đình khác cũng thế, nhưng tại sao không được chọn? Ở đây rõ ràng có sự sắp xếp nhằm đưa lại lợi ích cho gia đình cán bộ” - ông Nguyễn Tuệ bức xúc nói.

  Ngoài bị tố cáo sử dụng vốn dự án phục vụ gia đình cán bộ, ông Nguyễn Đức Thành và ông Cao Viết Hùng còn bị tố sử dụng bằng giả. Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chuyển đơn và yêu cầu UBND huyện Nam Đông làm rõ. Trên cơ sở đó, UBND huyện Nam Đông vừa thành lập tổ xác minh những vụ việc trên. 


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem