Xây dựng NTM ở xã Đại Quang (Quảng Nam): “Tỏa sáng” từ nội lực

Đại Nghĩa Thứ sáu, ngày 31/10/2014 09:10 AM (GMT+7)
Mặc dù không phải là xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Đại Lộc nhưng sau gần 4 năm triển khai chương trình, làng quê xã Đại Quang đã thay đổi cơ bản. Từ chỗ thu nhập bình quân đầu người hơn 16 triệu đồng/người/năm, đến nay Đại Quang đã đạt tiêu chí thu nhập, với bình quân 23 triệu đồng/người/năm.
Bình luận 0

Tập trung phát triển sản xuất

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND xã Đại Quang cho biết, Đại Quang không phải là xã điểm về xây dựng NTM trong giai đoạn 2011-2015, tuy nhiên ngay sau khi huyện phát động chương trình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã nhanh chóng vào cuộc quyết liệt. Ngay từ khi triển khai, ưu tiên hàng đầu của Đại Quang là tập trung phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, đồng thời dồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo khâu đột phá mới.

img
Hạ tầng giao thông nông thôn ở Đại Quang đã được đầu tư hoàn thiện.
 Ảnh: Đường vào làng Mỹ An - xã Đại Quang được bê tông hoá khang trang.

 

Những năm qua, ngoài việc tìm những cây con có giá trị kinh tế đưa vào sản xuất, chăn nuôi, thì địa phương rất chú trọng đến việc tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho nông dân. Đại Quang đặc biệt quan tâm đến công tác chỉnh trang, quy hoạch đồng ruộng, dồn điền đổi thửa để hình thành nên những vùng sản xuất tập trung, cánh đồng mẫu lớn cho giá trị kinh tế cao… Ông Hồ Mặt- Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Đại Quang cho biết, ngoài việc được phân công quản lý và chịu trách nhiệm về tiêu chí điện, đơn vị còn tích cực làm đường giao thông giao thông nội đồng, bê tông hóa kênh mương. Ngoài ra, hàng năm HTX liên kết với các doanh nghiệp sản xuất hàng trăm ha lúa giống. Nhờ vậy, thu nhập của đại bộ phận bà con xã viên được nâng lên đáng kể. “Từ nguồn vốn của chương trình và các nguồn vốn huy động, lồng ghép khác, hàng năm xã đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trong đó, hạ tầng về trường học, trạm y tế, đường giao thông… đang được đầu tư hoàn thiện để phục vụ tốt hơn nhu cầu nhân dân...” - ông Dũng cho biết thêm.

Tăng thu nhập cho nhân dân

Quan điểm

Ông Nguyễn Ngọc Dũng • Chủ tịch UBND xã Đại Quang
 Chúng tôi phấn đấu đến cuối năm nay sẽ đạt 11-12 tiêu chí. Một số tiêu chí chưa đạt thì chúng tôi đã xây dựng được các lộ trình để hoàn thành và phấn đấu đến năm 2017 cơ bản thành xã NTM...”. 
Theo ông Dũng, những năm qua, nhờ có hướng đi đúng trong việc tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, tăng giá trị trên đơn vị diện tích mà đời sống người dân đã được cải thiện đáng kể. Từ chỗ thu nhập 16 triệu đồng/người/năm nay đã tăng lên trên 23 triệu đồng/người/năm và bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi nhanh chóng. Có được kết quả như vậy là nhờ xã biết phát huy được các tiềm năng, lợi thế so sánh của mình để phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.

 

Hiện nay, tại các cụm dọc tuyến QL14B đi qua địa bàn xã Đại Quang đã hình thành các nhà máy, xí nghiệp lớn… với nhiều ngành nghề hoạt động khác nhau. Ngoài ra, trên địa bàn xã có hàng chục doanh nghiệp khác hoạt động khá hiệu quả. Bình quân, mỗi năm các doanh nghiệp này giải quyết trên 2.000 lao động, với mức thu nhập ổn định...

Mục tiêu phấn đấu để đưa cơ cấu ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của xã Đại Quang chiếm 70% trong cơ cấu kinh tế, vì vậy địa phương này đang tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp… nhất là các doanh nghiệp giải quyết được nhiều lao động như ngành may mặc, giày da…Đặc biệt, xã phấn đấu đến cuối năm 2017 trở thành xã NTM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem