Xây nhà chứa… rơm cho trâu, bò

Công Xuân Thứ ba, ngày 19/08/2014 06:38 AM (GMT+7)
Hàng trăm hộ dân ở huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) đang đầu tư làm nhà chứa rơm để làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa mưa lũ này.
Bình luận 0

Tại một ruộng lúa đang thu hoạch ở cánh đồng gần trụ sở UBND xã Sơn Ba, bà Đinh Thị Nhú đang cùng người thân ôm rơm rạ dồn lại một chỗ để chở về nhà. Bà Nhú cho hay: “Với hơn 2 sào lúa, rồi xin thêm một ít nữa của bà con, số rơm dự trữ đủ cho 3 con trâu của gia đình ăn trong mưa lũ, xa hơn nữa là mùa đông tới”.

Theo lời nhiều người dân ở Sơn Hà thì cách đây khoảng 3-4 năm, bà còn có thói quen thả rông gia súc quanh năm, một số thì nhốt chuồng không có mái che, thức ăn gia súc chủ yếu dựa vào nguồn cỏ mọc tự nhiên trên rừng, đồi, cho nên năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa, mùa đông lạnh là trâu, bò chết vì đói, với số lượng hàng trăm con

“Khoảng 3-4 năm nay, nhờ cán bộ xã huyện hướng dẫn, bà con trong xã đã biết cách để cho trâu, bò không bị lạnh và đói mà chết như trước nữa”- già Đinh Văn Khuân (62 tuổi, ở xã Sơn Kỳ) cho biết. Theo đó sau khi thu hoạch, rơm rạ được mang về chất thành cây để làm thức ăn dự trữ cho trâu bò.

Tuy vậy, thấy việc chất thành đống cũng không ổn, rơm rạ dễ bị thối, mục nếu thời tiết mưa liên tục, nên hàng trăm hộ dân ở các xã Sơn Ba, Sơn Kỳ còn cẩn thận hơn bằng cách đầu tư làm nhà chứa rơm khá vững chắc, với lợp tôn và nền tráng xi măng. Chỉ vào nhà chứa rơm cao khoảng 1,5m và rộng khoảng 6m2 gần chuồng bò của mình, chị Đinh Thị Dề (thôn 1, xã Sơn Kỳ) cho biết: “Ngoài tre tự chặt và công làm, gia đình đã bỏ gần 3 triệu đồng để mua tôn, xi măng xây dựng chuồng này”.

Ông Đinh Văn Trung - Trưởng trạm Khuyến nông huyện Sơn Hà cho biết: “Ước khoảng 60-70% số hộ chăn nuôi trâu, bò trong huyện đã làm cây rơm, nhà kho chứa rơm. Ngoài ra, trạm cũng đã triển khai cho bà con trồng cỏ để làm thức ăn cho gia súc”. Từ mô hình thí điểm ban đầu vào năm 2010, với 2 hộ tham gia, nay toàn huyện đã có khoảng 3.500 hộ trồng cỏ làm thức ăn cho trâu bò. Nhờ vậy mà hiện số trâu bò bị chết trong mùa mưa lũ do thiếu thức ăn đã giảm trên 80%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem