Xẻ núi mở đường vào thôn

Thứ bảy, ngày 15/02/2014 12:25 PM (GMT+7)
Chỉ với những dụng cụ thô sơ cùng với sức người, chưa đầy tháng, một tuyến đường dài hơn 5km đã được hoàn thành.
Bình luận 0
Câu chuyện tưởng như không thể đó, đã được đồng bào Mông ở thôn Hồng Mú, xã Giáo Hiệu, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) cụ thể hóa bằng sự quyết tâm, đồng lòng và ý chí vượt khó…

Thôn Hồng Mú có 19 hộ với gần 100 nhân khẩu đều là người Mông, kể từ ngày khai sơn định cư tại đây vẫn phải đi bộ vượt núi đến nửa ngày trời mới đến được trung tâm xã. Chính vì vậy, cuộc sống của bà con hầu như chỉ là tự cung tự cấp. Thấy được sự cần thiết của một tuyến đường giao thông, người dân Hồng Mú đã quyết định tự mình mở đường. Công việc thật vô cùng khó khăn do quãng đường dài, độ dốc lớn, trong khi việc mở đường chỉ dựa vào sức người và những dụng cụ thô sơ như quốc, xẻng…

Người dân thôn Hồng Mú tham gia làm đường giao thông.
Người dân thôn Hồng Mú tham gia làm đường giao thông.

Sau 17 ngày vất vả, cuối cùng niềm vui có một con đường mới, tưởng chừng như chỉ có trong mơ với người dân Hồng Mú, giờ đã thành hiện thực. Anh Sùng A Dủa – Trưởng thôn Hồng Mú tâm sự: “Mở đường khó khăn vất vả lắm nhưng tất cả bà con trong thôn đều rất quyết tâm, vì làm được đường thì cuộc sống của bà con mới có thể khấm khá lên được. Từ hôm làm đường xong đến giờ bà con chúng mình vui mừng phấn khởi nhiều lắm”. Để có thể mở được tuyến đường trong thời gian sớm nhất, thôn Hồng Mú đã phải huy động toàn bộ nhân lực trong thôn.

Đặc biệt, thấy được những khó khăn vất vả của bà con Hồng Mú, những hộ dân ở các thôn lân cận cũng đã tự nguyện góp sức hỗ trợ việc mở đường. Ông Hoàng Văn Khoa – Trưởng thôn Cốc Lào, xã Giáo Hiệu cho biết: “Tôi đã vận động nhân dân Cốc Lào cùng đi làm đường giúp thôn Hồng Mú, được bà con rất nhiệt tình hưởng ứng. Mọi người trong thôn tham gia rất đầy đủ, chỉ trừ những người ốm đau bệnh tật thôi”.

Trong quá trình mở đường, do được Đảng bộ Giáo Hiệu cùng các đoàn thể trong xã và các thôn lân cận tích cực tuyên truyền, vận động người dân đã tự nguyện hiến đất làm đường mà không trông chờ, ỷ lại vào cơ chế, chính sách của cấp trên. Tuy vậy người dân Hồng Mú vẫn còn một nỗi lo, đó là tuyến đường chưa được kiên cố, chưa có hệ thống rãnh thoát nước, trong khi đường lại làm ở độ dốc cao nên nếu mùa mưa đến sẽ rất dễ bị xói mòn và sạt lở. Vì vậy bà con rất mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ để tuyến đường được đầu tư sử dụng bền vững, lâu dài.
Mã Huấn (Mã Huấn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem