Ô nhiễm không khí - tiếng ồn tăng nguy bệnh tim

Thứ tư, ngày 22/05/2013 13:45 PM (GMT+7)
Dân Việt - Nghiên cứu mới đây tại Đức đã cho thấy ô nhiễm không khí và tiếng ồn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim cho con người.
Bình luận 0

Theo tiến sĩ Barbara Hoffmann, Giáo sư về dịch tễ học môi trường tại Viện nghiên cứu Leibniz IUF, tác giả chính của nghiên cứu mới này cho biết: Nhóm thực hiện 2 nghiên cứu song song. Một nhóm thực hiện nghiên cứu về không khí ô nhiễm, trong khi đó nhóm khác xem xét tình trạng ô nhiễm tiếng ồn.

"Nghiên cứu này xem xét cả hai yếu tố ô nhiễm không khí và tiếng ồn cùng một lúc và thấy rằng mỗi hình thức ô nhiễm liên quan độc lập với xơ vữa động mạch cận lâm sàng" - Hoffmann nói.

img
 

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu nghiên cứu trên 4.200 người dân với độ tuổi trung bình 60 tuổi trong khu vực Ruhr của Đức. Sau khi điều chỉnh về tuổi tác, giới tính, tình trạng hút thuốc, hoạt động thể chất, sử dụng rượu và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kết quả. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí và tiếng ồn tăng đáng kể khả năng lâm sàng của xơ cứng động mạch.

Theo đó, ô nhiễm không khí làm tăng 20% nguy cơ xơ cứng động mạch của những người tham gia nghiên cứu. Trong khi, ô nhiễm tiếng ồn địa phương tăng nguy cơ xơ cứng động mạch khoảng 8%.

Tiến sĩ Philip Harber, một giáo sư về y tế công cộng tại Đại học Arizona đánh giá nghiên cứu này là quan trọng "vì nó đã chứng minh được cả hai ô nhiễm không khí và ô nhiễm tiếng ồn gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khoẻ”. Đối với những người sống gần đường cao tốc có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch do bị ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Theo Health

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem