Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ lần hai

Chủ nhật, ngày 20/01/2013 12:58 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 20.1, ông Obama chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng, trong buổi lễ được nhận xét là không ồn ào như lần tuyên thệ nhậm chức của ông trong lần đầu cách đây 4 năm.
Bình luận 0

Dự tính lần này chỉ có 800.000 người tham gia lễ nhậm chức của ông Obama ở thủ đô Washington, thấp hơn con số 1,8 triệu người hồi năm 2009. Tổng thống Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức hai lần, và lần thứ hai là vào ngày 21.1 trong buổi lễ công khai tại trụ sở Quốc hội.

Trong khi đó, đại diện Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), ông Robert Jacobs cho biết cơ quan này sẽ giới thiệu mô hình Trạm tự hành Sao Hỏa "Curiosity" và tàu con thoi "Orion" trong thời gian lễ nhậm chức của Tổng thống Obama vào ngày 21.1. Dự kiến vào năm 2017, "Orion" sẽ được phóng lên Mặt trăng để bay quanh hành tinh này ở khoảng cách gần.

img
Tổng thống Mỹ Obama và phu nhân trong "Ngày Phục vụ Quốc gia", một ngày trước lễ nhậm chức.

Buổi lễ nhậm chức của ông Obama diễn ra trong bối cảnh chính trường Mỹ đang có những tranh luận sôi nổi về việc gia hạn mức vay nợ quốc gia - một trong những yếu tố then chốt để nền kinh tế Mỹ tránh rơi vào khủng hoảng. Bản thân Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ hai này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là gánh nặng vực dậy nền kinh tế siêu cường thế giới.

Cố vấn cấp cao Valerie Jarret nhận xét: "4 năm trên cương vị tổng thống, ông Obama đã hiểu rất rõ về công việc này. Ông ấy biết có thể làm được gì nếu được người dân Mỹ ủng hộ và ông ấy sẵn sàng cùng mọi người tạo ra sự thay đổi".

Tuy nhiên, sự thay đổi không dễ xảy ra tại Washington, nơi vốn luôn bị chia rẽ rất sâu sắc. Phần lớn những người của đảng Cộng hòa cho rằng những chính sách của Tổng thống Obama mà họ cho là sai lầm và chiến thuật không nhượng bộ của ông là nguyên nhân dẫn tới sự chia rẽ đảng phái kéo dài.

Một số người trong đảng của ông Obama cũng hoài nghi rằng với giọng điệu mới và mạnh mẽ hơn, liệu Tổng thống có thực sự sẽ đưa ra những lập trường cứng rắn hơn hay không.

Theo AP, Ruvr, ABC

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem