Ông Dương Trung Quốc: “Súng nổ mà không sát thương được ai”

Thứ bảy, ngày 10/11/2012 00:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - "Cá nhân tôi cho rằng để sửa luật lần này phải đánh giá cho đúng luật đã thông qua năm 2005 và nếu dũng cảm nhận rằng đã thất bại thì mới mong sửa thành công", ĐBQH Dương Trung Quốc phát biểu.
Bình luận 0

Bao giờ có “trận cuối cùng”?

Luật phòng, chống tham nhũng đã được thông qua cách đây 7 năm, chắc nhiều người còn nhớ lúc đó không khí trong Quốc hội mà toàn dân đều phấn khởi hy vọng rằng chúng ta rèn một thanh Thượng phương bảo kiếm để phen này dẹp tan quốc nạn. Từ đó đến nay hàng năm chúng ta đều tổng kết đánh giá thấy chưa thể hài lòng nhưng đều cho rằng từng bước luật đã đi vào cuộc sống. Một số vụ việc đã được phát hiện đưa ra xét xử nhưng cho đến nay chúng ta thấy quốc nạn dường như ngày càng thêm trầm trọng…

img
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

…Còn nhớ hồi đó tôi có rút tít cho bài phát biểu của mình bằng câu điệp khúc thiêng liêng "đấu tranh đây là trận cuối cùng". Vậy mà trận cuối cùng trường kỳ đã 7 năm vẫn chưa có thành quả. Những kiểm điểm nghiêm khắc và thẳng thắn vừa qua của Đảng và quyết sách phê bình và tự phê bình tự nó nói lên rằng luật hiện hành đã không có hiệu quả.

Cá nhân tôi cho rằng để sửa luật lần này phải đánh giá cho đúng luật đã thông qua năm 2005 và nếu dũng cảm nhận rằng đã thất bại thì mới mong sửa thành công. Thất bại dường như đã được báo trước nếu ta nhớ rằng khi thảo luận dự luật năm 2005 dư luận ngoài xã hội và ngay trong diễn đàn Quốc hội người ta đã nhiều lần nhắc đến thành ngữ "vừa đá bóng, vừa thổi còi". Khi đưa ra cơ chế đứng đầu cơ quan chỉ đạo phòng chống tham nhũng lại chính là cơ quan hành pháp. Vậy mà chính Quốc hội khóa ấy vẫn bấm nút thông qua. Do vậy, tôi muốn nhắc lại điều tôi đã phát biểu kỳ họp trước chính là trách nhiệm của Quốc hội.

Điểm mấu chốt trong lần sửa này chính là điểm chúng tôi vừa nêu nay không giao cho Chính phủ mà lại giao cho Đảng. Vì thế mà tinh thần phê và tự phê bình cũng phải được thấm nhuần ngay trong Quốc hội và Quốc hội phải đồng chịu trách nhiệm về bộ luật mà lần này chúng ta phải mang ra sửa lại lãng phí thời gian 6 năm với biết bao nhiêu tổn hại. Vì nếu Luật năm 2005 làm tốt hẳn sẽ không có Vinashin, Vinalines…

Chống tham nhũng như… đánh trận giả

Nhìn lại 7 năm qua ta thấy việc chống tham nhũng tựa như đánh trận giả, kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh lệnh ra quân rất dứt khoát và lại được nhân dân cổ vũ mạnh. Vậy mà khi lâm trận thì súng nổ rất to mà không sát thương được ai vì đạn không có đầu. Quan trọng hơn là quân xanh hay quân đỏ đều là quân ta cả. Chỉ có một số vị vụng về nên bị lộ hay bị dư luận báo chí phát hiện mới bị xử lý như là phạt, không những thế chúng ta từng phải chứng kiến người đã bị kết án vào tù lại trở ra như người giải oan, người hăng hái đánh phá tham nhũng lại bị phát hiện là kẻ tội đồ. Không nhắc lại những điều đau sót ấy thì e rằng lần sửa luật này cũng rất dễ lại nửa vời.

… Điều 72 được giữ lại thành Điều 86 trong dự án sửa đổi vẫn quy định như cũ, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm áp dụng luật này và các luật khác có liên quan để tổ chức phòng, chống tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý. Vậy người đứng đầu là ai? là giám đốc hay là bí thư? không nhắc đến Ban chỉ đạo tham nhũng Trung ương trong luật nhưng nhiều điều luật vẫn nói đến vai trò của Ban Kiểm tra Trung ương của tổ chức Đảng. Nhân nói đến cơ quan đứng đầu trong khi thảo luận đã có nhiều ý kiến đưa ra là cần thành lập một cơ quan mang tính độc lập nằm ngoài hay trong nhưng do Quốc hội bổ nhiệm, mặc dầu ai cũng biết rằng dưới bầu trời nước ta thì ở đâu cũng có sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư, là Bộ Chính trị.

Dũa cùn vũ khí sắc bén

Từ 92 điều luật hiện hành của Luật sửa đổi, nâng lên thành 102 điều, trong đó dành rất nhiều cho việc thực hiện sự minh bạch công khai, nội dung rất chi tiết, nhưng tính khả thi vẫn còn là một dấu hỏi, thử hỏi vào thời điểm này một nhân viên cơ quan có thể công khai đọc bảng kê khai tài sản của xếp, tìm tòi phát hiện để yêu cầu xếp cung cấp thông tin như Điều 36 Luật sửa đổi đã quy định mà vẫn giữ được chỗ ngồi làm việc của mình hay không… Nói như vậy không phải là bó tay, rõ ràng trong dự thảo sửa đổi lần này ta vẫn chưa quan tâm, nói cách khác là chưa khai thác nhân tố mà trong mọi tổng kết đều đã thừa nhận, đó là vai trò của dư luận xã hội nói chung mà hạt nhân là báo chí, trong khi thừa nhận rằng bộ máy chính quyền rất hạn chế trong việc phát hiện tham nhũng thì phần lớn số vụ việc đều do nhân dân và do nhà báo phát hiện. Nói ra trong luật sửa đổi ta phải tìm cách khai thác thế mạnh đã được chứng minh thì trong văn bản ta thấy Điều 9 về trách nhiệm cơ quan báo chí vẫn giữ nguyên như cũ.

Điều 99 của Luật sửa đổi cũng nhắc lại vai trò, trách nhiệm báo chí thì điều bổ sung lại đòi hỏi cơ quan báo chí, phóng viên đưa tin về hành vi chống tham nhũng có trách nhiệm cung cấp nội dung thông tin tài liệu yêu cầu cho những người đứng đầu Viện kiểm sát và Tòa án ở địa phương để phục vụ cho việc xác minh làm rõ hành vi tham nhũng y như đối xử với người dưới quyền của mình, trong khi không hề có biện pháp bảo vệ an toàn cho các nhà báo, cơ quan báo chí, lẽ ra phải là sự cộng tác có trách nhiệm thì trong luật lại là sự ràng buộc như điều kiện, khiến cho các nhà báo tốt nhất là đừng dính vào đấu tranh chống tham nhũng để nghỉ cho khỏe, lại tránh được những cạm bẫy nguy hiểm.

Nói cách khác nếu chúng ta nhận thấy vũ khí sắc bén của báo chí thì thay vì mài cho sắc nay ta lại dũa cho cùn. Những biện pháp để bảo vệ nhân chứng hầu như vẫn chưa được khuyến khích để người dân có trách nhiệm vào cuộc. Tóm lại theo tôi điểm mấu chốt để cho lần sửa đổi này có thể mang lại hiệu quả thiết thực, dù không ảo tưởng rằng nó sẽ giúp chúng ta diệt tham nhũng đến tuyệt chủng ngay lập tức mà phải với tinh thần trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi thì chúng ta phải có một đầu não trong sạch, kiên cường như hình tượng lý tưởng trong dân gian là nhân vật Bao Công…

(Trích lược bài phát biểu của ĐBQH Dương Trung Quốc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem