Cựu Giám đốc phải bán nhà vì làm theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm

Lương Kết Thứ sáu, ngày 03/03/2017 12:14 PM (GMT+7)
Sáng 3.3, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) và đồng phạm bước vào ngày làm việc thứ 5. Hội đồng xét xử đã thẩm vấn đối với các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank để làm rõ hành vi chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng gây thiệt hại cho Oceanbank.
Bình luận 0

Bị cáo Trần Thị Thu Hương - nguyên Giám đốc Oceanbank Chi nhánh Hải Dương - khai: Tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài hợp đồng từ Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu - Tổng giám đốc Oceanbank, nhằm huy động tiền gửi của khách hàng, Chi nhánh nơi bị cáo Hương làm Giám đốc đã chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng tổng số hơn 29,5 tỷ đồng.

img

Bị cáo Trần Thị Thu Hương.

"Bị cáo trực tiếp chi cho các khách hàng là các doanh nghiệp hơn 8,4 tỷ đồng, hình thức vừa gửi bằng tiền mặt vừa gửi quà" - bị cáo Hương khai.

Chủ tọa - Thẩm phán phiên tòa Trần Nam Hà hỏi: Đến nay đã có những tổ chức, cá nhân nào nộp lại số tiền họ đã nhận từ khoản chi ngoài hợp đồng của Oceanbank Chi nhánh Hải Dương?

Bị cáo Hương cho biết: Hiện mới chỉ có Công ty cổ phần Âu Việt nộp lại hơn 400 triệu đồng.

"Vậy còn khoản tiền gần 1,3 tỷ đồng là thế nào" - Thẩm phán Trần Nam Hà hỏi.

"Thưa, đó là khoản tiền bị cáo nộp vào để khắc phục hậu quả. Để có số tiền này, bị cáo đã phải bán nhà" - bị cáo Hương nghẹn ngào nói.

Bị cáo Hương nói thêm, nếu truy tố bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo thấy rất băn khoăn. "Bản thân bị cáo không có tư lợi, trong bối cảnh phải làm theo chỉ đạo của cấp trên, xin tòa xem xét" - bị cáo Hương giãi bày.

Cũng bị xét hỏi về hành vi chi lãi ngoài cho các khách hàng với số tiền hơn 45 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên - nguyên Giám đốc Oceanbank Chi nhánh Vũng Tàu - đã trần tình: "Sau khi bị khởi tố, tôi thực sự lo lắng và băn khoăn về số tiền khách đã nhận. Tôi đã cố gắng liên lạc với khách hàng để cố thu lại số tiền đã chi ngoài hợp đồng nhưng nhiều người tránh gặp mặt, nhiều người gặp như khi trao đổi họ chỉ viết ra giấy chứ không nói, có trường hợp gọi điện thì không nghe máy. Tôi đã trình bày rất nhiều với khách hàng, tôi chỉ là người làm công ăn lương, làm chỉ đạo của cấp trên, bây giờ bị liên đới, mong được trả lại tiền để khắc phục hậu quả".

img

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên.

Theo bị cáo Liên, trong tổng số hơn 45 tỷ đồng đã chi, tính đến nay chỉ có mỗi một tổ chức nộp lại số tiền 100 triệu đồng.

Bị cáo Liên trình bày thêm, bối cảnh thị trường 2011 rất khó khăn, xe của ngân hàng khách đứng chờ ở cửa lấy tiền, thậm chí ngân quỹ của ngân hàng khác đứng ở quầy chờ lấy tiền của khách đi.

"Bị cáo nhận thức chăm sóc khách hàng là để giữ chân. Ông Hà Văn Thắm nói, anh chị nào không làm được, đứng ra một bên cho người khác làm và thực tế nhiều người ở Oceanbank phải điều chuyển, không giữ được công việc của mình" - bị cáo Liên cho biết.

Với vai trò chủ mưu, Hà Văn Thắm đã chủ trương chỉ đạo việc chi lãi suất ngoài nhằm huy động vốn của khách gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank. Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm đã cố ý làm trái quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn bằng VND và USD theo từng thời kỳ. Hành vi này của các bị cáo gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền hơn 1.576 tỷ đồng.

Có 46 bị cáo bị truy tố về tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có 34 người nguyên là giám đốc các chi nhánh/phòng giao dịch Oceanbank tại nhiều địa phương khác nhau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem