Đã nhận án tử hình, nguyên Giám đốc ngân hàng tiếp tục bị khởi tố

Duy Hậu Thứ hai, ngày 19/08/2019 11:24 AM (GMT+7)
Mặc dù đã bị tuyên tử hình nhưng Vũ Việt Hùng - nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (VDB) khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông vẫn tiếp tục bị khởi tố để điều tra thêm sai phạm khác.
Bình luận 0

Ngày 19/8, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Viện KSND tỉnh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hoài Kiên (cán bộ tín dụng), Trần Xuân Lộc (nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu) và Vũ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (VDB) khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông) để làm rõ hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

img

Bị cáo Vũ Việt Hùng (áo sơ mi xanh) bị tuyên phạt tử hình năm 2104.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2009 đến tháng 1/2010, Trương Thị Tính (chủ Doanh nghiệp TNTM Tính Nên - thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) đã chỉ đạo kế toán của doanh nghiệp lập báo cáo tài chính không trung thực (kinh doanh thua lỗ nhưng báo cáo có lợi nhuận), dùng các hợp đồng nguyên tắc không phải là hợp đồng xuất khẩu và các bản ghi nhớ mua hàng không phải là hợp đồng kinh tế để ký kết 6 hợp đồng tín dụng xuất khẩu rồi chiếm đoạt số tiền hơn 60 tỷ đồng của VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông.

Mặc dù hồ sơ vay không phải là các hợp đồng xuất khẩu, nhưng cán bộ ngân hàng chỉ dựa vào nhận thức chủ quan để đánh giá sai đối tượng cho vay vốn tín dụng xuất khẩu. Quá trình thẩm định hồ sơ vay vốn không đánh giá đầy đủ các điều kiện dẫn đến không phát hiện ra việc doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ liên tiếp 3 năm, không phát hiện kịp thời việc doanh nghiệp sử dụng vốn vay sai mục đích để áp dụng biện pháp ngăn chặn…

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đầu năm 2018, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Trương Thị Tính mức án tù chung thân.

Đáng chú ý, trong các cán bộ ngân hàng vừa bị khởi tố, cách đây gần 5 năm, ngày 26/9/2014, Vũ Việt Hùng đã bị TAND Tối cao tại Đà Nẵng tuyên phạt tử hình với các tội: Nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động tín dụng. Ngoài ra còn xử phạt bổ sung đối với Hùng là buộc nộp 10 tỷ đồng, tịch thu 6 ngôi nhà tại Nha Trang (Khánh Hòa), Đắk Lắk, Bình Dương và TP.HCM. Trần Xuân Lộc cũng bị phạt 5 năm tù giam vào cùng thời điểm. 

Cả hai cán bộ này liên quan đến đại án xảy ra tại VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông, Ngân hàng TMCP Phương Đông - Sở giao dịch TP.HCM và Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Hà Nội. Trong đại án này, ngoài hàng loạt cán bộ VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông còn có nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp, bị truy tố, xét xử về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem