Điều bất ngờ xảy ra tại phiên xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm

Lương Kết Thứ tư, ngày 24/01/2018 09:48 AM (GMT+7)
Sáng nay (24.1), TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm về tội Tham ô tài sản. Ngay ở phần thủ tục phiên tòa đã có sự bất ngờ.
Bình luận 0

img

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (áo trắng) và các đồng phạm.

Đó là trường hợp bị cáo Lê Hòa Bình, vì lý do sức khỏe nên có đơn xin xét xử vắng mặt. Bị cáo Lê Hòa Bình (SN 1954, quê Vĩnh Phúc) là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần và dịch vụ 1/5, Công ty cổ phần Minh Ngân. Tháng 3.2017, Lê Hòa Bình từng bị Tòa phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt chiếm đoạt tài sản.

Về sự vắng mặt của bị cáo này, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, lời khai của bị cáo Lê Hòa Bình đã có trong hồ sơ vụ án, nếu có vấn đề gì cần làm rõ thì sẽ triệu tập bị cáo này tới tòa. Trong phiên tòa này còn vắng 2 điều tra viên (trong khi Tòa triệu tập triệu tập 3 người) và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại phần thủ tục, luật sư Lê Văn Thiệp  (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) đề nghị HĐXX làm việc đúng thời gian để đảm bảo chất lượng, chứ không kéo dài thời gian như phiên xử ông Đinh La Thăng (kéo dài tới 18h hoặc 18h30 phút).

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng – em trai ông Đinh La Thăng) đề nghị, khi tòa giải lao, cho phép luật sư được tiếp xúc với thân chủ để trao đổi làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến vụ án. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị HĐXX tạo điều kiện vì ông còn phải tham dự phiên tòa xử Phạm Công Danh tại TP.HCM.

Sau phần thủ tục, phiên tòa chuyển sang phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát đọc bản cáo trạng.

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập, trong đó có PVP Land, đã thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu dự án Nam Đàn Plaza (ở đường Phạm Hùng, Hà Nội) cho Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1-5) với giá tương đương 52 triệu đồng/m2 đất.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty Xuyên Thái Bình Dương. Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với Lê Hòa Bình và Nguyễn Thị Kim Thoa để thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc 52 triệu đồng/m2 để lấy tiền chênh lệch, chia nhau chiếm đoạt.

Tổng cộng, các bị cáo đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng trong tổng số hơn 87 tỷ đồng tiền nhượng cổ phần. Trong đó, Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt được 14 tỷ đồng, Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỷ đồng, Đào Duy Phong 8 tỷ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng 20 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem