Gian lận thi cử Sơn La: Lời khai của lãnh đạo và nhân viên trái ngược nhau

Quốc Định Thứ năm, ngày 17/10/2019 14:33 PM (GMT+7)
Ngày 17/10, tiếp tục trong phần xét hỏi trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga đã có những lời khai trái ngược hoàn toàn với lời khai của bị cáo Trần Xuân Yến, người từng là lãnh đạo của bị cáo Nga.
Bình luận 0

Sáng nay, sau khi kết thúc phiên xét hỏi của Hội đồng xét xử đối với các nhân chứng trong vụ án gian lận thi cử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, trong phần xét hỏi của công tố viên Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh với các bị cáo, đã có nhiều tình tiết mâu thuẫn nhau.

img

Hội đồng xét xử bị cáo Trần Xuân Yến và đồng phạm trong vụ án hình sự gian lận thi cử kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Đáng chú ý nhất là lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT tỉnh Sơn La) và bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La).

Trước tòa, bị cáo Nga khai: "Bị cáo được giao nhiệm vụ quét và nhập ảnh bài thi do tổ trưởng Trần Xuân Yến phân công. Nếu thực hiện đúng theo quy định của Bộ GDĐT trong quá trình xử lý bài thi, thì sau khi cắt bài thi và quét xong, phải niêm phong ngay, nhưng các bài thi lại không niêm phong ngay mà các túi đựng bài thi vẫn để trong phòng sau khi xử lý.  Ngày 14/7, bài thi sửa điểm rồi mới được niêm phong. Đây là việc làm trái quy định".

img

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.

Theo lời khai của bị cáo Nga trước tòa, trước khi chấm thi trắc nghiệm, bị cáo Trần Xuân Yến đã gọi hỏi rằng: "Năm nay, trong Sở có một số con cháu và các trường hợp con của cán bộ cần nâng điểm bài thi thì phải làm các thao tác nào?", và bị cáo Nga trả lời : “Muốn sửa điểm, chỉ có sửa điểm trực tiếp vào bài thi và không được niêm phong bài thi. Ngoài ra, phải có sự đồng thuận, giúp đỡ bên công an”.

Tại tòa, bị cáo Nga khẳng định bị cáo Trần Xuân Yến đưa danh sách 13 thí sinh là nhờ nâng điểm chứ không phải nhờ xem điểm.

Còn về đĩa CD in sao dữ liệu bài thi, bị cáo Nga nói bị cáo Yến khai báo không đúng sự thật. Theo bị cáo Nga, khi cả 2 bị cáo tác động vào máy lưu trữ dữ liệu thi, vì sợ mất dữ liệu trong máy nên bị cáo Yến đã bảo bị cáo Nga in ra 16 đĩa CD đề phòng. Sau đó, việc gian lận thi cử bại lộ, do sợ thanh tra phát hiện nên bị cáo Yến đã đưa đi tiêu hủy.

img

Bị cáo Trần Xuân Yến.

Trước đó, bị cáo Trần Xuấn Yến lại khai rằng, 13 thí sinh nhờ bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga xem điểm cho các thí sinh, chứ không nhận nâng điểm cho thí sinh nào. Đây là danh sách của đồng nghiệp, bạn bè nhờ.

Còn việc tiêu hủy 16 bộ đĩa CD in dữ liệu thi, bị cáo Yến giải thích là do Bộ GDĐT đã kiểm tra, rà soát và niêm phong toàn bộ dữ liệu, do thấy bộ đĩa CD in dữ liệu ra giống như dữ liệu trong máy nên bị cáo Yến đem đi tiêu hủy.

Sau đó, sự việc vỡ lở. Cả 2 trong 8 bị cáo đều bị đưa ra tòa xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ  theo khoản 2 Điều 356 BLHS.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về phiên tòa.

Như Dân Việt đã thông tin: Sáng 15/10, TAND tỉnh Sơn La đưa ra xét xử phiên sơ thẩm lần 2 vụ sửa điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La.

Danh sách 8 bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), Cầm Thị Bun Sọn (Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng), Đặng Hữu Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Lò Văn Huynh (Phó Trưởng phòng Khảo thí Sở GDĐT), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó Trưởng phòng Khảo thí Sở GDĐT), Đinh Hải Sơn (thiếu tá, nguyên Đội phó Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Đỗ Khắc Hưng (trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ).

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 5 ngày. Phiên sơ thẩm lần một mở giữa tháng 9 vừa qua, xong phải hoãn vì vắng 44 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cùng 31 người làm chứng.

Theo cáo trạng, tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, 8 bị cáo nêu trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...) câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1 vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Cụ thể: 

Trần Xuân Yến với nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm (chịu trách nhiệm chính) giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi trắc nghiệm. Bị cáo đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho Nga để sửa bài thi nâng điếm cho các thí sinh. Đồng tạo điều kiện cho phép Nga, Thủy, Sọn rút bài thi sửa nâng điếm. Khi thanh tra, kiểm tra Yến chỉ đạo Nga che dấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Nguyễn Thị Hồng Nga là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. Trong thời gian chấm thi, Nga đã trực tiếp và thông qua Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Lò Văn Huynh, Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng, Đinh Hải Sơn tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm; là người chủ động thống nhất với các bị cáo về để rút bài thi.

Lò Văn Huynh là Phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (Ngữ Văn). Huynh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm. Huynh cùng với Nga, Thủy, Sọn thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh. Ngoài ra Huynh còn cùng Nga, Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh.

Đặng Hữu Thủy là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, được giao cùng Nga thực hiện việc quét (Scan) chấm điếm bài thi. Trước và trong khi chấm thi Thủy đã nhận thông tin của 4 thí sinh nhờ nâng điểm. Thủy cùng Nga, Sọn, Huynh rút các bài thi mang về nhà Thủy sửa, nâng điểm các thí sinh khác; cùng Nga thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa.

Cầm Thị Bun Sọn là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, trước khi chấm thi Sọn đã nhận thông tin của 1 thí sinh nhờ nâng điểm. Sọn cùng Nga, Thủy, Huynh rút các bài thi mang về nhà Thủy sửa, nâng điểm; ngoài ra còn cùng Nga, Sọn, Huynh sửa bài cho 43 thí sinh khác.

Đinh Hải Sơn là cán bộ Công an tỉnh Sơn Ta, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, Đinh Hải Sơn đã làm trái công vụ, nhận thông tin của 2 thí sinh nhờ Nga và Huynh nâng điểm. Đinh Hải Sơn hai lần cho phép Nga, Thủy, Sọn, Huynh vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rút bài thi để sửa nâng điểm.

Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Trưởng ban làm phách, phụ trách phách vòng 1. Trong thời gian thực hiện công tác chấm thi, Nhàn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, trực tiếp nhận thông tin của 4 thí sinh chuyển cho Nga sửa bài thi nâng điểm các môn trắc nghiệm; cung cấp khóa phách của 12 thí sinh chuyển cho Huynh để Huynh tác động nâng điểm môn Ngữ văn.

Đỗ Khắc Hưng là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, Đỗ Khắc Hưng đã nhận thông tin của 1 thí sinh nhờ Nga nâng điểm. Hưng cho Nga, Thủy, Sọn vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rút bài thi để sửa nâng điểm.

Hành vi của các bị cáo là “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị xử lý theo khoản 1, khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem