Hậu vụ án ông Đinh La Thăng: Nguy cơ mỗi dự án sẽ là một vụ án

Ngọc Lương Thứ ba, ngày 23/01/2018 12:40 PM (GMT+7)
Trong bản án tuyên phạt ông Đinh La Thăng và đồng phạm, khi đề cập tới sai phạm trong chỉ định thầu, HĐXX cho biết, cũng thời điểm đó PVN chỉ định thầu xây dựng một số dự án khác như Ethanol Dung Quất, Ethanol Phú Thọ, xơ sợi Đình Vũ, các dự án này cho đến nay được xác định là thất thoát, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng.
Bình luận 0

img

Ông Đinh La Thăng bị Tòa tuyên phạt 13 năm tù, bồi thường 30 tỷ đồng. Ảnh: TTXVN.

HĐXX nhận định, đây là vụ kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận hết sức quan tâm. Đối với hành vi cố ý làm trái, các bị cáo trong vụ án vốn là những người giữ vị trí chủ chốt trong tập đoàn kinh tế quan trọng hàng đầu của đất nước, được nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho quản lý và khai thác dầu khí – nguồn tài nguyên quý giá của quốc gia và thực hiện những dự án đặc biệt của đất nước, trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản xảy ra ở PVN và PVC, bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên phạt 13 năm tù, bồi thường 30 tỷ đồng; Trịnh Xuân Thanh tù chung thân, bồi thường 30 tỷ đồng, phạt bổ sung 50 triệu đồng. Trong số 22 bị cáo, người có mức án nhẹ nhất là 30 tháng tù cho hưởng án treo.

“Tuy nhiên quá trình thực hiện dự án nêu trên, lợi dụng vị thế, tính đặc thù cũng như nhiều ưu đãi khác của Nhà nước đối với PVN hoặc vì những động cơ khác nhau mà các bị cáo, đứng đầu là bị cáo Đinh La Thăng đã thực hiện hành loạt hành vi sai phạm, làm trái quy định của Nhà nước về lựa chọn nhà thầu, về ký kết hợp đồng, về tạm ứng vốn, sử dụng vốn sai mục đích gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác”, thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân cho nói.

Theo HĐXX, ngoài việc gây thiệt hại ban đầu, dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đến nay còn chậm tiến độ dự án và đội vốn đầu tư gần nghìn tỷ đồng. Vụ án này do điều kiện thời hạn về tố tụng nên chưa kịp làm rõ những sai phạm.

Liên quan đến dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, không chỉ ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm hình sự mà kéo theo hàng loạt cán bộ lãnh đạo chủ chốt của PVN, các lãnh đạo đơn vị thành viên của PVN, đó là tổn thất đáng kể. Trong số những người bị vướng lao lý, có những chuyên gia, có người từng là nhà khoa học trong ngành dầu khí (ông Phùng Đình Thực là tiến sĩ khoa học, bị tuyên phạt 9 năm tù). “Có người cũng từ đây mà tha hóa, biến chất như trường hợp Trịnh Xuân Thanh là một điển hình”, thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân cho biết.

Liên quan đến vụ án này, đối với việc phê duyệt dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và các dấu hiệu sai phạm khác tại PVN và PVC, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng thời điểm ông Đinh La Thăng và đồng phạm sai phạm trong chỉ định thầu, ký hợp đồng trái quy định để triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam còn chỉ định thầu xây dựng một số dự án khác như Ethanol Dung Quất, Ethanol Phú Thọ, xơ sợi Đình Vũ, cho đến nay được xác định là thất thoát, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng. “Mỗi dự án như vậy có nguy cơ trở thành một vụ án. Lãnh đạo PVC đang phải đối mặt với việc bị điều tra, truy tố, xét xử trong các vụ án khác”, thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem