Hoãn xử 7 giám đốc thủy sản chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng

Chúc Ly Thứ hai, ngày 27/02/2017 11:09 AM (GMT+7)
Phiên tòa xét xử vụ 7 giám đốc doanh nghiệp thủy sản tại Cà Mau lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Minh Hải (VDB Minh Hải) sáng nay (27.2) đã tạm hoãn…
Bình luận 0

Sáng nay, TAND tỉnh Cà Mau đưa ra xét xử phiên tòa sơ thẩm vụ án 7 doanh nghiệp thủy sản chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của VDB Minh Hải.

Tại phiên tòa, sau khi trao đổi, thảo luận, HĐXX nhận thấy việc vắng mặt của những người có liên quan đến vụ án đồng thời cũng là nhân chứng trong vụ án và sự vắng mặt của bị đơn dân sự trong vụ án, không có giấy ủy quyền và không người tham gia tố tụng. HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử ngày hôm nay và tòa án sẽ triệu tập đối với những người tham gia tố tụng để tham gia xét xử sau (ấn định ngày xét xử vào lúc 7h30 ngày 20.3.2017).

Cụ thể, giám đốc 7 công ty, xí nghiệp thủy sản gồm: Đặng Thị Ngợi (Xí nghiệp kinh doanh chế biến thủy sản và xuất khẩu Ngọc Sinh - DNTN Ngọc Sinh); Nguyễn Tấn Hải (Tổng giám đốc Công ty TNHH chế biến và xuất nhập khẩu Việt Hải - Công ty Việt Hải); Huỳnh Minh Trung (Công ty TNHH Nhật Đức - Công ty Nhật Đức) và 4 giám đốc công ty kinh doanh thủy sản khác bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

img

Bà Đặng Thị Ngợi tại phiên tòa.

Viện KSND Tối cao cho rằng, những công ty thủy sản này đã dùng các thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tổng cộng hơn 1.069 tỷ đồng của VDB Minh Hải.

Theo cáo trạng, từ năm 2009-2011, lợi dụng chủ trương hỗ trợ xuất khẩu của Nhà nước, sự lỏng lẻo trong việc xét duyệt cho vay của cán bộ lãnh đạo ngân hàng cho vay, 7 người đứng đầu các doanh nghiệp đã chỉ đạo thuộc cấp lập hồ sơ tài chính khống vay vốn tại VDB Minh Hải. Các đại gia thủy sản này đã sử dụng vốn vay trái mục đích dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Trong đó, bà Đặng Thị Ngợi bị cáo buộc chiếm đoạt của VDB Minh Hải số tiền lớn nhất, lên đến hơn 266,7 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Sinh là đối tác lâu dài của VDB Minh Hải. Sau thời gian hoạt động kinh doanh thua lỗ, bà Ngợi đã chỉ đạo kế toán trưởng Dương Minh Chánh lập các báo cáo tài chính khống cho thấy doanh nghiệp kinh doanh có lãi để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn, nhằm có vốn tiếp tục duy trì việc làm ăn. Theo đó, Chánh lập 3 báo cáo thể hiện kết quả kinh doanh có lãi dù đã lỗ hơn chục tỷ đồng.

Ngoài ra, 2009-2010, Ngợi còn ủy quyền cho chồng là Nguyễn Trung Thành ký khống 31 hợp đồng xuất khẩu với đối tác nước ngoài có tổng giá trị hơn 21 triệu USD (dù giá trị các hợp đồng chỉ hơn 6,5 triệu USD). Bà này cũng chỉ đạo nhân viên nâng khống giá trị hàng hóa mua vào lên hơn 220,6 tỷ đồng để gửi cho ngân hàng làm hồ sơ xin vay vốn. Bên cạnh đó, Ngợi còn kê khống giá trị tài sản như máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, quyền sử dụng đất… từ 24,5 lên 115 tỷ đồng để vay tiền.

Từ đó, tổng cộng công ty của bà Ngợi đã được VDB Minh Hải giải ngân hơn 303 tỷ đồng.

Cùng thủ đoạn, Huỳnh Minh Trung cũng đã chiếm đoạt của VDB Minh Hải số tiền trên 143,2 tỷ đồng. Trung và vợ ký khống 41 hợp đồng xuất khẩu với đối tác nước ngoài có tổng giá trị hơn 13.000USD và nhiều bảng thu mua nguyên liệu khống. Vợ chồng Trung đã ký 21 hợp đồng tín dụng với VDB Minh Hải và được giải ngân hơn 212 tỷ đồng.

Kết quả điều tra cũng xác định, Nguyễn Tấn Hải chiếm đoạt trên 75,6 tỷ đồng; Phan Xuân chiếm đoạt hơn 85,2 tỷ đồng; Nguyễn Hữu Thành chiếm đoạt trên 107,6 tỷ đồng của VDB Minh Hải…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem