“Siêu lừa” Huyền Như lại hầu tòa

Hữu Ký Thứ năm, ngày 08/02/2018 08:13 AM (GMT+7)
Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên cán bộ Ngân hàng VietinBank chi nhánh TP.HCM) đang chấp hành mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, hôm nay (8.2) lại bị đưa ra xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".  
Bình luận 0

Hôm nay, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Huỳnh Thị Huyền  Như (sinh năm 1978, nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Ngân hàng VietinBank chi nhánh TP.HCM), Võ Anh Tuấn (sinh năm 1972, nguyên cán bộ văn phòng Ngân hàng Vietinbank). Cả hai cùng bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Huỳnh Anh Kiệt. Tham gia phiên tòa có 5 nguyên đơn dân sự gồm: Công ty cổ phần chứng khoán Saigonbank - Berjaya (sbbs), Công ty cổ phần đầu tư Hưng Yên, Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần bảo hiểm Tòan Cầu; Công ty cổ phần và đầu tư thương mại An Lộc.

Ngoài ra còn có một pháp nhân và 16 cá nhân tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Dự kiến, phiên tòa kéo dài đến ngày 12.2 (tức 27 tháng Chạp).

img

Huỳnh Thị Huyền Như (giữa) tại phiên tòa xét xử giai đoạn 1 của vụ án

Theo cáo trạng, từ tháng 5.2011 đến tháng 9.2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho VietinBank để gặp, thỏa thuận với người môi giới, người đại diện của 5 công ty (Công ty cổ phần chứng khoán Saigonbank - Berjaya (sbbs), Công ty cổ phần đầu tư Hưng Yên, Công ty cổ phần chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty cổ phần và đầu tư thương mại An Lộc). Huyền Như cam kết rằng cùng với việc trả lãi suất theo quy định (14%/năm) sẽ trả thêm phí cho người môi giới tiền chênh lệch ngoài hợp đồng.

Khi các đơn vị này chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại VietinBank, Huyền Như lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền hạn là kiểm soát viên, trưởng phòng giao dịch để thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của các đơn vị tại VietinBank đi trả nợ cá nhân. Tổng số tiền mà Như và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt được của 5 công ty là hơn 1.085 tỷ đồng.

Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27.1.2014, TAND TP.HCM đã tuyên án tù chung thân đối với Huỳnh Thị Huyền Như về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Còn tại bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao (nay là TAND Cấp cao) tại TP.HCM vào tháng 1.2015, Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên phạt tù chung thân. Bản án phúc thẩm nhận định hành vi chiếm đoạt số tiền trên 1.085 tỷ đồng của Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank - Berjaya, Công ty cổ phần Đầu tư Hưng Yên, Công ty cổ phần Chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc là có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản" nên đã hủy phần này để điều tra xét xử lại.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem