Thẩm phán Phạm Lương Toản tiếp tục chủ tọa xử đại án Phạm Công Danh

Lý Tín Chủ nhật, ngày 07/01/2018 14:38 PM (GMT+7)
Sáng mai (8.1), theo lịch TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Dự kiến tòa sẽ làm việc trong 30 ngày, từ 8.1 đến 7.2.
Bình luận 0

Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM - Thẩm phán trung cấp Phạm Lương Toản tiếp tục là chủ tọa trong phiên xét xử sơ thẩm đại án Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2. Trước đó, thẩm phán Toản cũng là chủ tọa của vụ án trong giai đoạn 1.

Thẩm phán Toản từng là Chánh án quận 4 và được bổ nhiệm Chánh tòa hình sự TP.HCM từ ngày 6.4.2015 đến nay.

img

Thẩm phán Phạm Lương Toản sẽ chủ tọa trong phiên xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm vào ngày 8.1. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

Trong giai đoạn 1, HĐXX đã tuyên phạt Phạm Công Danh với tổng hình phạt là 30 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” .

Việc thẩm phán Toản đảm nhiệm chủ tọa xét xử cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2, theo luật gia Nguyễn Tấn Thi về mặt tố tụng là “chuyện bình thường, pháp luật không cấm”. “Nói giai đoạn 1 và giai đoạn 2 cho dễ hiểu chứ thực tế đây là hai vụ án khác nhau. Hai vụ án khác nhau nhưng cùng một bị cáo, một tội danh. Thẩm phán chỉ không xử lại vụ án do ông làm chủ tọa mà bị tòa án cấp trên hủy án”, luật gia Thi nói.

Theo cáo trạng, Phạm Công Danh và đồng phạm đã thành lập 29 công ty để lập kế hoạch, giấy tờ vay tiền từ 3 ngân hàng: Sacombank, TPBank (Ngân hàng Tiền Phong) và BIDV, gây thiệt hại của Nhà nước 6.126 tỷ đồng.

img

Phạm Công Danh trong phiên xét xử giai đoạn 1.

Trong vụ án có 46 bị can và 140 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong số những người có nghĩa vụ liên quan được triệu tập lần này có những tên quen thuộc như nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà; ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát - Trần Quý Thanh cùng con gái Trần Ngọc Bích; bà Hứa Thị Phấn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem