"Thánh chửi" Dương Minh Tuyền liệu ngồi tù bao lâu?

Thứ bảy, ngày 22/10/2016 18:20 PM (GMT+7)
Chuyên gia pháp lý cho rằng, với hành vi của mình, "Thánh chửi" Dương Minh Tuyền có thể bị xử lý hình sự về nhiều tội danh.
Bình luận 0

Viện kiểm sát nhân dân TP Bắc Ninh vừa phê chuẩn quyết định của Công an TP Bắc Ninh về việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đồng thời ra lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với Dương Minh Tuyền về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Dương Minh Tuyền còn được cư dân mạng xã hội đặt biệt danh "Thánh chửi" bởi thói quen chửi đổng của mình.

img

Thánh chửi "Dương Minh Tuyền".

Sự việc lên tới đỉnh điểm và gây sự chú ý đối với dư luận bởi mới đây, vào ngày 7.10, do mâu thuẫn tại quán hát mà Tuyền về nơi ở của mình lấy 01 khẩu súng cùng 1 quả lựu đạn rồi vừa đi vừa chửi bới và nổ súng.

Cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ các tình tiết quan trọng của vụ án. Liệu với những hành vi gây gổ tại quán hát, chửi bới cũng như dùng súng bắn chỉ thiên của mình, "Thánh chửi" Dương Minh Tuyền sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao trước pháp luật?

Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, "các tình tiết "đập điện thoại" "đập chai bia vào đầu", "tàng trữ, sử dụng súng, lựu đạn, mã tấu..." là những tình tiết đáng lưu ý để xem xét trách nhiệm hình sự của các bên liên quan. Vì vậy, việc công an TP Bắc Ninh khởi tố vụ án "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại Điều 245 BLHS là có căn cứ pháp luật".

Điều 245 Bộ luật Hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng"

a. Cản trở, ách tắc giao thông đến dưới 2 giờ;

b. Cản trở sự hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân;

c. Thiệt hại về tài sản có giá trị từ mười triệu đồng trở lên;

d. Chết người;đ. Người khác bị thương tích hoặc bị tổn hại sức khoẻ với tỷ lệ thương tật từ 31 % trở lên;

e. Nhiều người bị thương tích hoặc bị tổn hại sức khoẻ với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% trở lên;

img

Luật sư Đặng Văn Cường.

g. Người khác bị thương tích hoặc bị tổn hại sức khoẻ với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và còn thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm triệu đồng trở lên;h. Nhiều người bị thương tích hoặc bị tổn hại sức khoẻ với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và còn thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm triệu đồng trở lên.

Theo luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ số vũ khí, vật liệu nổ mà nghi phạm sử dụng để làm rõ trách nhiệm pháp lý. Nếu khẩu súng mà nghi phạm sử dụng có "tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng" thì nghi phạm này sẽ bị xử lý thêm về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo quy định tại Điều 230 BLHS.

Nếu hung khí sử dụng gây rối được xác định là "vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ" thì nghi phạm bị xử lý theo quy định tại Điều 233 BLHS.

“Điều 233. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ.

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Vật phạm pháp có số lượng lớn;

c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.”.

Vì vậy, để có căn cứ xử lý vụ việc thì cơ quan điều tra cần tiến hành giám định các hung khí thu được trong quá trình điều tra để xác định loại hung khí, tính năng, tác dụng... mới có căn cứ xử lý về các tội danh tương ứng.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm, trong vụ việc này, hành vi Tuyền đập điện thoại của người khác tại quán hát có thể xem xét về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 143 BLHS nếu giá trị chiếc điện thoại đó từ 2 triệu đồng trở lên.

Hành vi "Hùng đưa hai tay cầm 2 chai bia Heniken đánh vào vùng trán phải Tuyền" cũng là hành vi cần xem xét trách nhiệm của Hùng. Nếu trong vụ việc này mà Tuyền có đơn tố cáo Hùng về hành vi cố ý gây thương tích thì Hùng có thể bị xử lý về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 BLHS.

Vụ việc này có nhiều hành vi, tình tiết phức tạp và có thể xem xét để xử lý các đối tượng vi phạm về nhiều tội danh tương ứng với các hành vi nguy hiểm cho xã hội như: Tội cố ý gây thương tích, Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản; Tội gây rối trật tự công cộng; Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự; Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ...

Để khởi tố được các tội danh trên, cơ quan điều tra cần thu thập đầy đủ các chứng cứ, làm rõ các tình tiết về từng vụ việc, chứng minh hành vi của nghi phạm thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì mới có căn cứ để xử lý về các tội danh tiếp theo.

Vào lúc 22h ngày 7.10.2016 tại phòng 603, quán Karaoke Golden ở khu Hòa Đình, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, Dương Minh Tuyền (SN 1986, hiện ở số nhà 63, đường Hồ Ngọc Lân, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đang hát karaoke cùng Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1977, trú tại số 196, đường Trần Hưng Đạo, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh) và một số thanh nam niên khác.

Tại đây, có 3 nữ nhân viên phục vụ, trong đó có chị Nguyễn Thị Lệ (SN 1985, thôn 1, xã Trung Thành, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa). Trong lúc hát, Tuyền phát sinh mâu thuẫn với chị Lệ nên đã giằng, ném chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO R8106 của chị Lệ xuống sàn phòng hát.

Thấy vậy, Nguyễn Mạnh Hùng nhặt điện thoại lên đưa cho chị Lệ và quay sang cãi nhau với Tuyền. Hùng đưa hai tay cầm 2 chai bia Heniken đánh vào vùng trán phải Tuyền, Tuyền nhặt vỏ chai bia ném Hùng nhưng không trúng và được mọi người trong phòng hát can ngăn.

Sau đó, Tuyền về nơi ở của mình lấy 01 khẩu súng kiểu súng 2 nòng, 01 túi xách có bên trong có 1 quả lựu đạn và 01 dây có 30 lỗ đựng đạn rồi đi bộ từ nơi ở của mình ra phía phố Nhà Chung.

Trên đường đi, Tuyền vừa đi vừa chửi bới và nổ súng. Khi đi đến ngã 3 phố Nhà Chung, khu vực gần số nhà 55, Tuyền giơ súng lên trời nổ 3 phát súng. Thấy vậy, mọi người xông vào giằng súng, dây đựng đạn và túi xách đựng 01 quả lựu đạn rồi đẩy Tuyền về nhà. Tuyền bỏ đi rồi quay lại tay cầm 01 con dao quắm, cán dài 80cm, lưỡi dao dài 40cm tiếp tục chửi bới anh Hùng thì lực lượng cảnh sát 113 Công an tỉnh Bắc Ninh đến giải quyết.

Nguyễn Xinh (Pháp luật Plus)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem