Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, Hoa hậu Phương Nga được tại ngoại

Hữu Ký-DV Thứ năm, ngày 29/06/2017 16:09 PM (GMT+7)
Chiều nay (29.6), HĐXX quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn với bị cáo Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung và trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.
Bình luận 0

Clip: Niềm vui của mẹ Phương Nga.

Chiều nay, sau 5 ngày xét xử, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Trương Hồ Phương Nga (còn gọi là Hoa hậu Phương Nga, 30 tuổi, ngụ TP.Hà Nội) và Nguyễn Đức Thùy Dung (28 tuổi, ngụ TP.HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

Quyết định trả hồ sơ được đưa ra sau khi HĐXX thẩm tra các tài liệu chứng cứ, các lời khai tại phiên tòa và phát hiện có nhiều điều mâu thuẫn, nhiều tình tiết mới cần được làm rõ. Cụ thể tại phiên tòa, Phương Nga và Thùy Dung khai số tiền 16,5 tỷ đồng là tiền ông Cao Toàn Mỹ cho Phương Nga, còn ông Mỹ cho rằng đây là tiền đưa cho Nga mua nhà giá rẻ.

img

Hai bị cáo hồi hộp chờ quyết định của HĐXX.

Trong lời khai, bị cáo Nga cho rằng mình bị ông Mỹ đe dọa nên mới làm theo yêu cầu của bà Nguyễn Mai Phương tạo lập giấy tờ mua bán nhà, mà những tạo lập này sau khi ông Mỹ tố cáo. Còn lời khai của ông Mỹ về số tiền mua nhà mâu thuẫn, không đồng nhất. Bên cạnh đó, lời khai nhân chứng mâu thuẫn, vì vậy cần xác định thời gian tạo lập những giấy tờ mua bán nhà, trong quá trình điều tra phải xác định vai trò của Thùy Dung là đồng phạm.

Về số tiền 16,5 tỷ đồng, HĐXX cho rằng nếu kết quả điều tra cho thấy số tiền 16,5 tỷ đồng không phải tiền mua nhà thì cần điều tra rõ ai là người tạo lập những giấy tờ này. Cần làm rõ việc Phương Nga thuê "xã hội đen" đe dọa ông Mỹ cũng như ông Mỹ đe dọa Phương Nga. HĐXX cũng quyết định tiếp tục truy xuất vào gmail của Phương Nga để làm rõ "hợp đồng tình cảm".

img

Gần 17h chiều nay, HĐXX mới đọc các quyết định trả hồ sơ và quyết định cho các bị cáo tại ngoại.

Riêng về việc thông cung, tại phiên tòa Lữ Minh Nghĩa đã khai thông qua một người tên Nghĩa đã giúp thông cung ra bên ngoài, làm rõ nội các bức thư trên túi nilông cũng như những người tạm giam chung phòng với Thùy Dung.

HĐXX cũng đề nghị làm rõ hai bản lời khai của ông Mỹ và Phương Nga có việc ép cung hay không. Ngoài ra, HĐXX cũng đề nghị làm rõ 17 lần xuất cảnh giữa Phương Nga và ông Mỹ, trong khi ông Mỹ khẳng định chỉ vô tình đi chung, cần điều tra làm rõ đâu là lời khai chính xác.

Cũng trong phiên tòa, HĐXX đã đọc các quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn với hai bị cáo Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung. Theo đó, hai bị cáo này được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra, thay vì bị tạm giam. Theo TAND TP.HCM, xét thấy không cần thiết áp dụng biện pháp tạm giam với hai bị cáo, nên cho Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung tại ngoại, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

img

Báo chí "bao vây" mẹ Phương Nga sau khi kết thúc phiên tòa.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày các luật sư bào chữa cho bị cáo Phương Nga đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp gửi TAND TP.HCM và HĐXX phiên tòa đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với bị cáo Phương Nga. Qua các chứng cứ và qua phần xét hỏi tại tòa, các luật sư cho rằng vụ án có dấu hiệu oan sai. Trong khi đó, bị cáo Phương Nga đã bị tạm giam hơn 2 năm (từ ngày 19.3.2015 đến nay). Bị cáo Phương Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hoặc cản trở việc xét xử của tòa án, do đó, việc tiếp tục tạm giam bị cáo Nga giai đoạn này là không cần thiết. Các luật sư cùng kiến nghị HĐXX thay thế biện pháp tạm giam đối với bị cáo Phương Nga bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú nếu xét thấy cần thiết. Điều này sẽ hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tinh thần và danh dự cho cô nếu thật sự bị oan.

Trong đơn kiến nghị này, các luật sư cũng đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp bảo vệ người làm chứng Lữ Minh Nghĩa, ông Nguyễn Văn Yên và bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Trương Hồ Phương Nga), bởi những người này lo ngại sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng và cần thiết phải bảo vệ an toàn với tư cách một nhân chứng của vụ án.

Ngoài ra, các luật sư cũng đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với nhân chứng Nguyễn Mai Phương. Bởi theo các luật sư, trong những ngày diễn ra phiên tòa, bà Nguyễn Mai Phương có vai trò rất rõ trong vụ án.

img

Nga và Dung khi biết tin được tại ngoại. Ảnh: VNE

Trước đó, tong phiên xử sáng nay, tòa đã cho niêm phong các chứng cứ mới, gồm các tập tin ghi âm, ghi hình, thư nylon của nhân chứng "bí ẩn", mẹ của Trương Hồ Phương Nga, Lữ Minh Nghĩa và tài liệu mà các luật sư bào chữa cho hoa hậu cung cấp.

Theo cáo trạng, Phương Nga quen biết với ông Cao Toàn Mỹ (40 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM), Giám đốc Công ty Vina Cyber, thông qua mạng xã hội. Khoảng năm 2012, Nga nói với ông Mỹ rằng mình có khả năng kinh doanh bất động sản và có thể mua căn nhà trên đường Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) với giá 6 tỷ đồng (giá trị thực tế là 8 tỷ đồng). Tin lời, ông Mỹ đã giao cho Nga 6 tỷ đồng để mua nhà nhưng không được giao nhà.

Đến tháng 3.2013, ông Mỹ đã ký bản xác nhận với Nga về việc ông Mỹ đồng ý mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi (quận 1, TP.HCM) với giá 16,5 tỷ đồng. Mọi việc thương lượng và thanh toán đều do Nga đứng ra giải quyết. Tiền của ông Mỹ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của Nga hoặc Thùy Dung.

Sau 30 ngày, vì không thấy Nga liên lạc để làm thủ tục sang tên căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, ông Mỹ đã tự đi tìm hiểu. Phát hiện mình bị lừa nên ông đòi Nga trả lại tiền. Sau đó, ông Mỹ đã làm đơn tố cáo Nga lên công an.

Bị tố cáo, Nga đã thuê người đóng giả làm người bán căn nhà ở đường Nguyễn Trãi và làm giả giấy tờ để chứng minh việc mua bán nhà này là có thật.

Clip: Những tình tiết lần đầu xuất hiện trong vụ án Hoa hậu Phương Nga. Nguồn: VNE

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem