Toà tuyên huỷ án vụ giải cứu vợ, chồng chịu 16 tháng tù

Thứ tư, ngày 22/03/2017 16:18 PM (GMT+7)
Xét thấy lời khai của các nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn, hung khí của vụ án không được thu hồi, bị cáo liên tục bị kêu oan vì bị ép cung, TAND tỉnh Long An đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.
Bình luận 0

Ngày 22.3, trong phiên toà xét xử phúc thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Long An đã tuyên huỷ toàn bộ án sơ thẩm về tội danh "cố ý gây thương tích" đối với bị cáo Nguyễn Minh Đức. Đồng thời, chuyển hồ sơ về cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân TP Tân An để điều tra lại. Đây là phiên toà đầu tiên tại TAND tỉnh Long An có 11 luật sư tham gia bào chữa cho một bị cáo.

img

Phiên toà có 11 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Trần Minh Đức.

Qua hai ngày xét hỏi, Hội đồng xét xử nhận thấy vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ trong quá trình điều tra. Cụ thể, chiếc nón bảo hiểm được cho là hung khí của vụ án không được cơ quan điều tra thu hồi nên việc điều tra chưa khách quan. Lời khai của các nhân chứng về vụ án cũng có nhiều tình tiết chưa phù hợp. Việc điều tra viên cùng một thời gian nhưng lập biên bản hai sự việc ở hai thời điểm khác nhau là bất hợp lý khiến sự việc thiếu khách quan. Việc thực nghiệm hiện trường khi không có mặt của bị cáo cũng chưa phản ánh hết bản chất của vụ án. Việc giám định thương tật của bị hại cũng chưa được rõ ràng. Sự việc xảy ra tại trường tiểu học Võ Thị Sáu nhưng lập biên bản ở Công an Phường 1 là chưa hợp lý. Việc cơ quan điều tra buộc bị cáo phải nộp nón bảo hiểm không phải hung khí của vụ án là vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng.

Đồng thời, bị cáo cũng liên tục kêu oan về việc không dùng nón bảo hiểm đánh bị hại mà chỉ dùng tay để xô bị hại ra khi bị hại đang uy hiếp vợ mình. Bị cáo khẳng định mình không gây ra vết thương cho bị hại. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, bị cáo cũng cho rằng mình bị cán bộ điều tra uy hiếp, hăm doạ để ép cung, buộc phải đi mua nón bảo hiểm mới để về nộp cho cơ quan điều tra để bổ sung hung khí của vụ án.

Tại phiên toà, 11 luật sư cũng đồng loạt cho rằng bị cáo không phạm tội "cố ý gây thương tích", đồng thời kiến nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội và thả tự do cho bị cáo tại phiên toà. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An cũng đề nghị HĐXX huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm trước đó để chuyển hồ sơ về cấp sơ thẩm điều tra lại.

img

Bị cáo Trần Minh Đức liên tục kêu oan và tố cáo điều tra viên ép cung.

Ngay sau khi phiên toà kết thúc, chị Nguyễn Thị Thu Vân (vợ của bị cáo) bức xúc: "Chồng của tôi bị oan và đi tù oan khiến gia đình tôi lâm vào cảnh khốn cùng. Hơn một năm qua chồng tôi đi tù mẹ con tôi như rắn mất đầu, con tôi phải nghỉ học. Bản thân tôi cũng bị hàng xóm dị nghị vì có chồng tù tội. Tôi mong HĐXX tuyên chồng tôi vô tội để trả tự do cho chồng tôi để về nhà làm ăn nuôi gia đình".

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin: khoảng 7h30 ngày 19.9.2015, trường Tiểu học Võ Thị Sáu tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 4/8. Khi đang họp thì ông Trần Văn Phong (cha của học sinh Thiện lớp 4/8) vào phòng họp tìm gặp chị Nguyễn Thị Thu Vân (mẹ của cháu Ngân, học sinh lớp 4/8) để nói chuyện. Khi giáp mặt chị Vân, ông Phong lớn tiếng cự cãi rồi dùng những lời lẽ khiếm nhã la mắng chị Vân.

Khi thấy sự việc căng thẳng, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/8 đã mời hai người ra ngoài để các phụ huynh khác tiếp tục cuộc họp. Lúc này, chị Vân gọi điện cho chồng là ông Đức đến trường đón mình. Khi đến trường thấy vợ và ông Phong đang giằng co nhau nên ông Đức lao vào giải cứu cho chị Vân, đồng thời dùng nón bảo hiểm đánh ông Phong khiến ông Phong ngã xuống đất.

Tiếp đó, ông Đức leo lên xe máy bỏ chạy thì ông Phong đuổi theo lấy hai vỏ chai nước ngọt bên đường để đánh ông Đức. Ông Đức cũng nhặt một đoạn gỗ để chống trả khiến ông Phong bị chảy máu mũi. Ngay sau đó, ông Phong đã trình báo sự việc với Công an TP Tân An. Kết quả giám định cho thấy ông Phong bị gãy xương mũi và tỉ lệ tổn thương là 14%.

Ngày 5.1.2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an TP Tân An tiến hành tạm giam Đức. Sau đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP Tân An đã truy tố Trần Minh Đức về tội "cố ý gây thương tích". Tại toà án sơ thẩm ngày 20.12.2016, tòa đã tuyên phạt ông Trần Minh Đức 16 tháng tù giam.

Xuân Hinh (Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem