Trịnh Xuân Thanh và em ông Đinh La Thăng đối chất về valy tiền tỷ

Ngọc Lương Thứ tư, ngày 24/01/2018 18:25 PM (GMT+7)
Trước tòa bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai khi về nhà mở túi thấy tiền, bị cáo gọi điện hỏi Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng), bị cáo Thắng nói có mấy tỷ biếu tết. Sáng hôm sau, bị cáo gửi trả lại tiền cho Thắng.
Bình luận 0

img

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh (áo sáng phía sau - ảnh TTXVN).

Chiều nay (24.1) phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm về tội Tham ô tài sản tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo. HĐXX đã làm tập trung làm rõ việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh nhận valy đựng 14 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà sau khi môi giới việc bán cổ phần đã nhận khoản tiền từ Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc công ty CP đầu tư Vietsan) nhờ chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Bị cáo Thắng đã gọi điện cho Trịnh Xuân Thanh thông báo về việc này và nhận câu trả lời cứ chuyển tiền cho Thanh qua lái xe.

"Hôm sau, bị cáo mang tiền lên xe, đến cơ quan, bị cáo nói với lái xe của mình chuyển tiền cho lái xe của anh Thanh. Trước khi chuyển tiền cho lái xe của anh Thanh, bị cáo có gọi điện báo cho anh Thanh", bị cáo Thắng khai.

"Bị cáo nhận thức gì về hành vi của mình?", HĐXX hỏi bị cáo Thắng.

"Tôi nghĩ chỉ vô tình giúp Hương gặp anh Thanh. Việc kết luận điều tra và cáo trạng kết luận đồng phạm như thế nào, tôi không biết. Tôi không tham gia việc chuyển nhượng cổ phần", bị cáo Thắng nói.

Đối chất lời khai trên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai nhận, cuối tháng 3.2010, Đinh Mạnh Thắng mời bị cáo đi ăn tối tại nhà hàng trên phố Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội.

“Anh Thắng nói bị cáo đồng ý cho PVPLand thoái vốn. Tôi nói anh liên quan gì đến chuyện này, việc này tôi đồng ý ngay từ đầu khi anh Đào Duy Phong có tờ trình. Bị cáo ngồi một lúc thì về trước. Khi ra ngoài, anh T, lái xe của bị cáo nói, lái xe của Thắng gửi cho anh 1 cái túi. Bị cáo mắng luôn anh T rằng cấm anh không được nhận gì mà không hỏi tôi”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai.

Vẫn theo bị cáo Thanh khi về nhà mở túi ra thấy tiền, bị cáo gọi điện hỏi anh Thắng, anh này nói có mấy tỷ biếu tết.

“Sáng hôm sau, bị cáo gửi trả lại tiền cho anh Thắng”, bị cáo Thanh khai nhận.

Trả lời HĐXX, bị cáo Thanh nói không nhớ có xách túi lên nhà không nhưng bị cáo có mở túi ra và thấy tiền, sau đó đã trả lại. Đối chất lại việc này, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho rằng bị cáo Thanh nhớ nhầm thời điểm trả lại tiền.

HĐXX cũng tiến hành thẩm vấn hai nhân chứng là lái xe cũ của bị cáo Đinh Mạnh Thắng và của Trịnh Xuân Thanh. Lái xe của bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai được ông Thắng yêu cầu chuyển valy cho T, lái xe của ông Thanh.

Lái xe cũ của Trịnh Xuân Thanh cũng thừa nhận có nhận một valy từ lái xe của ông  Đinh Mạnh Thắng. “Tôi báo cáo lại với anh Thanh là chỗ anh L (lái xe của Thắng) chuyển anh chiếc valy thì anh Thanh nói: “biết rồi”- nhân chứng này khai.

Theo cáo trạng, đầu năm 2010, Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5) tìm cách mua bằng được dự án Nam Đàn Plaza để đền bù căn hộ cho khách hàng bị ông này chiếm đoạt tài sản thông qua việc huy động vốn đầu tư dự án Thanh Hà Cienco5.

Để thuyết phục PVP Land — đơn vị nắm giữ 50,5% vốn dự án Nam Đàn Plaza — thoái vốn, Bình đã nhờ người quen môi giới. Tháng 3.2010, Lê Hòa Bình cùng đại diện 5 cổ đông góp vốn vào Nam Đàn Plaza ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng cổ phần dự án với giá tương đương 52 triệu đồng/m2 đất.

Lúc đó, Thái Kiều Hương, Phó TGĐ Công ty Vietsan, đã nhờ ông Đinh Mạnh Thắng kết nối cho gặp Trịnh Xuân Thanh tại một nhà hàng ở Hà Nội. Sau cuộc gặp tại nhà hàng, Trịnh Xuân Thanh đồng ý cho PVP Land thoái vốn. Theo bàn bạc, cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza được chuyển nhượng thông qua trung gian với giá thấp hơn thực tế (chỉ 34 triệu đồng/m2). Trịnh Xuân Thanh ký vào nghị quyết HĐQT đồng ý việc thoái vốn có giá bán thấp hơn mức chung để cùng đồng phạm chiếm đoạt tiền chênh lệch khoảng 49 tỷ.

Xong việc, Thái Kiều Hương trả công cho Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng tiền công môi giới, tác động Trịnh Xuân Thanh chấp nhận việc bán lại cổ phần.

Khoảng một tuần sau, Hương nhờ ông Thắng chuyển valy chứa 14 tỷ đồng tiền chênh lệch giá cho Trịnh Xuân Thanh. Không có nhà, Đinh Mạnh Thắng đã hướng dẫn Hương chuyển tiền cho vợ. Và khoản tiền trên Thắng đã nhờ người đưa đến tay Trịnh Xuân Thanh.

Khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án Lê Hòa Bình lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì ông Thắng đã trả lại cho Hương 5 tỷ đồng. Lúc này, Trịnh Xuân Thanh cũng trả lại valy tiền để Thắng đưa cho Hương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem