15.12, xử phúc thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như

Vân Anh Thứ ba, ngày 02/12/2014 14:52 PM (GMT+7)
Nguồn tin từ TAND Tối cao tại TP.HCM cho hay, ngày 15.12 tới đây, cấp tòa này sẽ chính thức đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo  Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank  - Chi nhánh TP.HCM) và 22 đồng phạm khác có liên quan.
Bình luận 0

Được biết, dự kiến phiên xử phúc thẩm sẽ diễn ra kéo dài từ ngày 15.12 đến ngày 31.12.

Trước đó, ngày 27.1, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tù chung thân về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và bị buộc bồi thường toàn bộ thiệt hại số tiền đã chiếm đoạt.

Bản án sơ thẩm nêu, năm 2007, Huyền Như vay trên 200 tỷ đồng với lãi suất cao để đầu tư kinh doanh bất động sản. Từ năm 2010, do việc kinh doanh thua lỗ, mất khả năng trả nợ nên Huyền Như nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các khách hàng. Trong thời gian từ tháng 3.2010 đến tháng 9.2011, với vai trò là Trưởng phòng giao dịch Vietinbank Điện Biên Phủ, Huyền Như đã thuê làm giả 8 con con dấu của các đơn vị, công ty. Sau đó Huyền Như sử dụng các con dấu giả này làm giả các giấy tờ, chứng từ hợp đồng và trả lãi suất cao để huy động tiền của của tổ chức, cá nhân rồi chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền gần 4.000 tỷ đồng.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 11.2 bản án đã bị kháng nghị và một số kháng cáo của các bị cáo. Cụ thể: Ngày 11.2, Viện trưởng Viện KSND TP.HCM có kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm tăng hình phạt về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với hai bị cáo là Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, sơ thẩm tuyên 20 năm tù) và Đào Thị Tuyết Dung (nguyên Giám đốc Cty TNHH Dung Vân, sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù) với lý do: Bản án sơ thẩm xử phạt nhẹ, chưa tương xứng với tính chất và mức độ phạm tội.

img

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa sơ thẩm.

Riêng đối với bị cáo Huyền Như, ngày 9.2, Huyền Như có đơn kháng cáo đề nghị cấp tòa phúc thẩm xem xét giải tỏa kê biên và trả lại cho mẹ bị cáo căn biệt thự H2 The Nam Hai thuộc khu Bắc Trà My (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bởi đây là tài sản riêng của mẹ bị cáo. Ngoài ra, còn có 20 bị cáo kháng cáo kêu oan, xin hưởng án treo, xem xét lại tội danh và hình phạt.

Đồng thời, có 32 kháng cáo của 9 nguyên đơn dân sự và 23 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đề nghị tòa phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm theo hướng buộc Vietinbank phải chịu trách nhiệm liên đới cùng các bị cáo, phải trả lại cho họ số tiền gần 4.000 tỷ đồng mà họ đã chuyển vào tài khoản của họ được mở tại Vietinbank, sau đó đã bị bị cáo Huyền Như chiếm đoạt.

Ngoài ra, còn có 32 kháng cáo của 9 nguyên đơn dân sự và 23 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đề nghị tòa phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm theo hướng buộc Vietinbank phải chịu trách nhiệm liên đới cùng các bị cáo, trả lại cho các bị hại số tiền trên 3.900 tỷ đồng mà họ đã chuyển vào tài khoản của họ được mở tại Vietinbank đã bị bị cáo Huyền Như lừa đảo để chiếm đoạt. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem