20 năm không đòi nổi đất... của mình

Thứ năm, ngày 11/10/2012 09:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù tỉnh đã khẳng định việc thu hồi đất của xã là trái pháp luật, thế nhưng gần 20 năm qua, 2 chị em bà Đào Thị Lương và ông Đào Văn Lạp (xã Ea Păl, huyện Ea Kar - Đăk Lăk) vẫn không đòi lại được đất của chính mình.
Bình luận 0

Lấy đất của dân chia cho cán bộ xã

Sự việc bắt đầu từ năm 1993, khi Chủ tịch xã Ea Păl lúc bấy giờ, ông Nguyễn Thành Đồng ký phương án quy hoạch trung tâm chợ xã. Quy hoạch này có một phần đất mặt đường của bà Lương, ông Đào. Tuy nhiên, do việc quy hoạch này có nhiều bất cập nên không được HĐND xã thông qua.

img
Dù phải sống trong ngôi nhà có thể sập bất kỳ lúc nào nhưng chị em bà Lương vẫn không được phép sửa chữa.

Dù vậy việc thu hồi 1.156m2 đất của 2 chị em bà Lương vẫn được tiến hành. Chẳng cần thỏa thuận, bồi thường… ông Đồng đem số đất này phân ra 10 lô. Trong đó, 2 lô bán cho 2 cán bộ xã với giá chỉ bằng 1/5 giá thị trường, một cán bộ xã khác được ông Đồng ưu ái cho không 1 lô (theo các văn bản liên quan thì đến nay người nhận đất chưa trả tiền), số còn lại bán với giá rẻ mạt. Toàn bộ diện tích đất của chị em bà Lương, ông Đồng chỉ bán được 5,52 triệu đồng. Số tiền này tiêu hết cho việc chi thường xuyên của xã.

19 năm qua, hai chị em bà Lương đã tốn hàng chục cân giấy để làm đơn cùng rất nhiều tiền của, gõ khắp các cửa từ trung ương đến địa phương nhằm đòi lại công lý cho mình, nhưng đến nay gần như vô vọng. Gần 14 năm sau việc thu hồi đất này, lần đầu tiên họ nhận được một câu trả lời có trách nhiệm từ nhà chức trách. Đấy là Quyết định số 1168/QĐ - UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, ông Lữ Ngọc Cư ký.

Quyết định kỳ lạ của ông chủ tịch tỉnh

Thật đáng mừng, quyết định này đã chỉ ra những sai trái của Chủ tịch UBND xã Ea Păl cũng như Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar lúc bấy giờ trong việc thu hồi đất nói trên; đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương phải “trả lại sự công bằng” và quyền lợi của chị em bà Lương.

Nhưng kỳ lạ thay, trong quyết định này, ông Cư một mặt yêu cầu UBND huyện Ea Kar ra quyết định hủy bỏ các quyết định giao đất trái thẩm quyền của UBND xã Ea Păl và UBND huyện Ea Kar; hủy bỏ toàn bộ các thủ tục quy hoạch trung tâm xã Ea Păl, để tiến hành làm lại thủ tục quy hoạch theo đúng quy định…; mặt khác, lại yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Ea Kar ra thông báo giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất; chấp nhận 1.156m2 đất UBND xã Ea Păl đã thu hồi trái phép để chờ quy hoạch mới và thu hồi đất đúng quy trình(?)

Bà Đào Thị Lương cho biết: “Thực ra, từ năm 2003, huyện đã ra quyết định hủy bỏ các Quyết định giao đất trái thẩm quyền của UBND xã Ea Păl. Thế nhưng quyết định này bị “ém” gần 3 năm sau chúng tôi mới nhận được. Đau khổ hơn, dù ngôi nhà có thể sập bất kỳ lúc nào nhưng chính quyền xã kiên quyết không cho phép chúng tôi sửa chữa”.

Vậy là, dù được tỉnh “trả lại công bằng” nhưng chị em bà Lương không chỉ không lấy lại được số đất bị thu hồi trái phép mà diện tích đất hợp pháp của mình (trong đó có 400m2 đất ở) cũng buộc phải “giữ nguyên hiện trạng”. Việc này khiến chị em bà Lương suốt gần 20 năm phải ở trong ngôi nhà ván hư hỏng, dột nát. Những lúc mưa to, họ phải chạy sang nhà hàng xóm ngủ nhờ vì sợ nhà sập. Chỉ cần họ có tác động- dù rất nhỏ- đến việc sửa chữa nhà cũng ngay lập tức bị xã cho người đến dỡ bỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem