Án mạng từ những người hoang tưởng

Thứ ba, ngày 14/04/2015 09:04 AM (GMT+7)
Cuộc sống hiện đại với những áp lực từ công việc, học tập, gia đình... khiến nhiều người mắc chứng hoang tưởng bị hại. Ngoài việc gây nguy hiểm đến chính mình và thân nhân, bạn bè..., người bệnh còn đe dọa tính mạng những người xung quanh.
Bình luận 0
Hậu quả được báo trước

Vốn là người hiền lành, ít nói, chỉ sau vài đêm mất ngủ, anh Hoàng Văn Định (28 tuổi, trú buôn Pon 2, xã Bình Thuận, TX.Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) bỗng có những biểu hiện lạ: Thường thức trắng đêm, mắt nhìn chằm chằm vào khoảng không vô định, thỉnh thoảng lại dậy ngồi nói chuyện một mình. Sau đó, anh cảm thấy mệt mỏi, luôn ám ảnh trong đầu có người cầm dao truy sát, khiến người thân nhiều phen khiếp vía. Cho rằng anh bị ma ám, gia đình quyết định tìm thầy cúng cho con.

Ngày 9.1.2014, vợ anh là chị Hoàng Thị Nga (26 tuổi) vừa đi mời thầy mo về đã thấy chồng nằm bất tỉnh trên nền nhà cạnh vũng máu và con dao sắc lẹm, gia đình vội đưa đi cấp cứu. Đến khi khỏe lại, anh nói: “Mấy ngày qua có người cứ cầm dao đuổi theo bảo, nếu không đâm được anh thì anh phải tự xử mình trước, không thì cũng khó thoát. Sợ quá, anh đã cầm dao đâm vào người, sau đó không biết gì nữa hết”.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thanh - khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh - cho biết: “Sau khi phẫu thuật, khi đến khám, anh Định còn bảo: "Bác sĩ ơi, tối ngủ em lại nằm mơ thấy đối tượng bảo em cầm dao tự xử đi". Qua những biểu hiện trên, chúng tôi đã phối hợp với Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk hội chẩn xác định anh Định vướng chứng hoang tưởng bị hại”.

Khoảng 6h ngày 5.4, tại thôn 7D, xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk xảy ra vụ án mạng kinh hoàng. Cho rằng vợ mình là Lý Thị Rê (SN 1950) đang ngoại tình với người khác, ông Hoàng Văn Vình (SN 1953) cầm dao vào buồng đâm bà Rê, sau đó tự kết liễu đời mình bằng cách cứa cổ nhưng được cứu sống.

Người nhà Vình cho biết, trước đây, ông này có những dấu hiệu thần kinh không bình thường: Hay suy diễn, hoang tưởng, cho rằng bà Rê ngoại tình nên thường xuyên chửi bới đánh đập vợ. Gia đình đã đưa đến nhiều bệnh viện, nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân nên đưa về nhà tự chăm sóc. Sau một thời gian điều trị tại nhà, sức khỏe của ông Vình có phần hồi phục, nhưng gần đây lại tái diễn tình trạng trên.

Hiện nghi phạm đã được chuyển đến Trạm xá Công an tỉnh tiếp tục điều trị. Dù đã qua cơn nguy kịch nhưng ông Vình vẫn còn rất yếu và thường nói nhảm. Cơ quan công an đang chờ hồi phục để lấy lời khai.

img
Nghi can Hoàng Văn Vinh đang được điều trị tại bệnh viện.
Ngăn chặn nguy cơ

Trường hợp đau lòng khác là anh Hà Đình Lạc (38 tuổi, trú thôn 14, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đã mấy lần tìm cách tự sát, nhưng bất thành. Ngày 4.4, sau khi phát bệnh, anh đóng chặt tất cả các cửa vì sợ bị ám sát. Khoảng 15h cùng ngày, phát hiện khói bốc lên nghi ngút từ nhà anh, người dân chạy đến ứng cứu nhưng anh Lạc đã tử vong.

Chị Lưu Thị Hồng - vợ anh Lạc - cho biết, từ lâu, chồng mình đã có vấn đề về thần kinh. Nhiều lần chị gắng vay mượn của người thân đưa anh đi chữa trị, nhưng cứ xuất viện được vài tháng, bệnh tình lại tái phát. Thời gian gần đây, anh hay lo sợ vớ vẩn, la hét một mình. Có đêm đang ngủ anh bỗng bật dậy hô có người truy sát mình rồi bỏ chạy. Thời gian sau, anh nảy sinh ảo giác, nghĩ vợ ngoại tình, bỏ mình đi cưới người khác nên viết đơn tố cáo, đòi lại con, ký tên nộp lên công an và rải dọc đường.

Nguy hại hơn, từ năm 2012 - 2014 anh đã hai lần uống thuốc trừ sâu tự tử, nhưng được mọi người can ngăn kịp thời. Việc anh Lạc tự thiêu để lại nỗi đau khôn nguôi cho người ở lại: 2 con nhỏ mất cha, vợ mất chồng, toàn bộ vật dụng trong nhà cháy rụi. Mẹ anh đã già yếu vẫn phải vác cuốc đi lao động. Hiện cả nhà phải sống nhờ sự cưu mang của bà con chòm xóm và chính quyền địa phương.

Bác sĩ Thanh khuyến cáo: “Trường hợp mắc chứng hoang tưởng bị hại đang có chiều hướng gia tăng, đối với những người chịu áp lực từ công việc, gia đình... Người mắc chứng hoang tưởng bị hại thường có biểu hiện chống đối, không thích tiếp xúc với người ngoài, nhút nhát, đêm không ngủ, cho rằng có người muốn hãm hại mình. Đây là những triệu chứng nếu phát hiện được, gia đình nên quan tâm, chia sẻ, động viên, khuyến khích người bệnh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí để đầu óc thoải mái, tránh để họ phải chịu áp lực tâm lý. Ngoài ra, cần đưa đến bác sĩ khám để được tư vấn, điều trị kịp thời nhằm tránh những hệ lụy khó lường”.
(Theo Hà - Quang/Công an TP.HCM)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem