Bà trùm ma túy 3 lần "thoát hiểm" vì có… bệnh án tâm thần

Thứ tư, ngày 18/11/2015 09:36 AM (GMT+7)
Cứ khi ra tòa hay bị cơ quan công an bắt giữ là bà trùm ma túy Nguyễn Ngọc Bình (tức Ngọc "chập") lại… phát bệnh tâm thần. Nhờ có "lá bùa hộ thân" bệnh án tâm thần mà 3 lần tuyên án là cả 3 lần ả đều thoát tù, tiếp tục nhởn nhơ ngoài xã hội, gieo rắc "cái chết trắng" gây hại cho cộng đồng.
Bình luận 0

Công an phường Mỹ Đình 1, phối hợp Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa triệt phá đường dây ma túy khủng từ đất Mỏ về Hà Nội, thu giữ quả tang gần 1kg ma túy đá cùng gần 2.000 viên ma túy tổng hợp. Vừa chạm mặt bà trùm ma túy Nguyễn Ngọc Bình - một trong hai đối tượng cầm đầu của đường dây - tại trụ sở Công an quận Nam Từ Liêm, chúng tôi không khỏi giật mình khi nhận ra ả chính là "người quen" cũ với cái tên thường gọi là Ngọc "chập".

Còn nhớ như in vào đầu tháng 5 năm 2014, chúng tôi từng gặp bà trùm ma túy này khi ả bị Công an phường Dịch Vọng phối hợp Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) bắt giữ về tội mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thậm chí tổ chức cho gần chục con nghiện sử dụng ma túy ngay tại 3 phòng trọ ở một chung cư mi ni ả thuê tại tổ 38 phường Dịch Vọng.

Khi lực lượng Công an Cầu Giấy ập vào, đã bắt quả tang Ngọc "chập" cùng 8 vị khách đang sử dụng ma túy, trong đó có một số đối tượng vẫn chưa hết cơn "ngáo". Tang vật được lực lượng chức năng thu giữ tại chỗ gồm 274,750 gram ma túy các loại, trong đó có 200 viên hồng phiến, hơn hai trăm gram ma túy đá có thành phần Methaphetamine và Kedamine; gần 100 triệu đồng "tiền bẩn" sử dụng cho mua bán ma túy, 15 chiếc điện thoại di động, 1 chiếc cân chuyên dụng để cân, chia lẻ ma túy cùng 1 chiếc côn sắt…

Thời điểm đó, vụ án này được xem là một trong những án ma túy lớn được khám phá tại khu vực nội đô Hà Nội. Vậy mà… chỉ hơn 1 năm sau lại gặp ả, lần này Ngọc "chập" lại trong vai trò bà trùm của đường dây ma túy khác, có quy mô lớn hơn nhiều.

img

Nguyễn Ngọc Bình (tức Ngọc "chập") bị Công an quận Nam Từ Liêm bắt giữ trong vụ giao dịch 1,5kg ma túy tổng hợp.

Trước đó, qua nguồn tin trinh sát, Công an phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm nhận được thông tin, một lượng "khủng" ma túy tổng hợp và ma túy đá từ Quảng Ninh sẽ "cập" bến xe Mỹ Đình vào tối 29.10, Công an phường Mỹ Đình 1 lập tức triển khai kế hoạch đón lõng đối tượng.

Đúng như nguồn tin, khoảng 22h30 tối 29.10, chiếc xe khách BKS: 29LD-029… chạy tuyến Quảng Ninh - Hà Nội vừa cập bến Mỹ Đình, các trinh sát đã áp sát kiểm tra hành chính, phát hiện chiếc ba lô của hành khách Phạm Bá Ngọc, 29 tuổi, trú tại phường Cẩm Trung, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh 1 túi nylon màu xanh chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá, và 2 gói giấy hình trụ bên ngoài được quấn băng dính kín mít.

Khi rạch lớp băng dính phát hiện bên trong 2 gói giấy trên chứa 1.870 viên nén màu trắng xám hình tròn. Đấu tranh nóng, Phạm Bá Ngọc khai nhận số viên nén trên là ma túy tổng hợp, còn gói tinh thể trắng trong suốt trên là ma túy "đá" do một người tên Cảnh ở Tuần Châu, Hạ Long (Quảng Ninh) thuê Ngọc và Lê Văn Doãn, 34 tuổi, trú tại phường Nam Hải, quận Kiến An, Hải Phòng vận chuyển về Hà Nội giao cho một phụ nữ cũng tên là Ngọc ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) với tiền công là 7 triệu đồng.

Kết quả giám định sơ bộ cho thấy 1.870 viên nén màu trắng trên là ma túy tổng hợp có tổng trọng lượng 449,250gr và gói tinh thể trắng trong túi nylon là Ketamin có trọng lượng 938,110gr.

Đấu tranh mở rộng, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Nam Từ Liêm xác định người phụ nữ tên Ngọc mà Phạm Bá Ngọc và Lê Văn Doãn sẽ giao hàng chính là Nguyễn Ngọc Bình, 45 tuổi, HKTT tại Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội, hiện đang thuê nhà tại ngõ 70, đường Ngọc Khánh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Trong "giới" buôn bán ma túy, Nguyễn Ngọc Bình thường được biết đến dưới cái tên Ngọc "chập".

Trong hồ sơ của các trinh sát, Nguyễn Ngọc Bình không phải là một cái tên quá xa lạ bởi Bình từng có 3 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng chưa có một bản án nào được thi hành, đây cũng chính là lý giải cho việc vì sao "dính" vào vụ án ma túy lớn tại Cầu Giấy chưa đầy một năm rưỡi trước đó mà hiện giờ ả vẫn ung dung ở ngoài xã hội. Và "lá bùa hộ mệnh" giúp Nguyễn Ngọc Bình nhiều lần thoát án đó chính là bởi ả có hồ sơ bệnh án tâm thần từ nhiều năm trước.

Theo hồ sơ bệnh án này, trong gia đình của Bình, ngoài Bình thì còn có bố đẻ, anh trai, em gái cũng đều mắc bệnh tâm thần. Tuy nhiên theo một điều tra viên thụ lý vụ án, khi tìm đến nhà Nguyễn Ngọc Bình ở huyện Ba Vì để xác minh, cơ quan công an xác định thực tế trong gia đình Bình không có ai bị mắc bệnh tâm thần cả. Năm 2001, khi bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 78 tháng tù giam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thì Bình bắt đầu phát… bệnh tâm thần.

Thay vì phải thi hành bản án này, TAND TP.Hà Nội đã phải ra quyết định bổ sung đưa Bình đi điều trị bệnh tâm thần. Và từ đó, Bình nghiễm nhiên có hồ sơ bệnh án tâm thần. Sau đó, lần thứ 2 ra trước vành móng ngựa về tội bắt giữ người trái pháp luật, bản án đã được tuyên nhưng cũng phải hoãn thi hành với lý do Bình bị tâm thần phân liệt.

img

Bà trùm ma túy Ngọc "chập" bị Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy tóm gọn cùng tang vật gần 300gr ma túy đá và hơn 200 viên hồng phiến vào tháng 5.2014.

Và bản án thứ 3 là bản án mới nhất của Nguyễn Ngọc Bình được tuyên chính từ vụ Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang Bình đang bán ma túy và tổ chức sử dụng ma túy cho các con nghiện ngay tại phòng trọ ở phường Dịch Vọng vào tháng 5.2014, thu giữ hơn 200 viên hồng phiến cùng lượng lớn ma túy đá nhưng một lần nữa Bình lại thoát án tù nhờ có " bùa" hộ mệnh là bệnh án tâm thần này.

Đầu năm 2015, trong chuyên án triệt phá đường dây mua bán ma túy lớn của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh, các trinh sát lại thấy có vai trò của Nguyễn Ngọc Bình. Tuy nhiên, đúng lúc này, Bình lại tự nhiên "phát bệnh" tâm thần, nên một lần nữa ả được tạm thoát bị xét xử, trong khi các đối tượng khác trong đường dây đã lần lượt hầu tòa.

Trở lại vụ án Nguyễn Ngọc Bình bị bắt khẩn cấp khi là một trong những đối tượng chủ chốt trong vụ giao dịch mua bán 1,5kg ma túy tổng hợp từ đất mỏ về Thủ đô, theo một cán bộ điều tra, ngay tại thời điểm bắt giữ quả tang 2 đối tượng "chân rết"  Phạm Bá Ngọc và Lê Văn Doãn tại Bến xe khách Mỹ Đình về hành vi xách thuê gần 1,5kg ma túy tổng hợp trên từ ông trùm Đàm Quang Cảnh để giao cho Bình, Bình đã nhờ một người tên Nguyễn Thế L đánh xe đến bến xe Mỹ Đình đón Ngọc và Doãn, nhưng bọn chúng chưa kịp rời bến thì đã bị lực lượng Công an phường Mỹ Đình 1 tóm gọn. Ngọc và Doãn còn khai nhận, 5 ngày trước đó, cả hai đối tượng cũng đã vận chuyển trót lọt một chuyến ma túy cho Đàm Quang Cảnh thuê chuyển về Hà Nội giao cho Nguyễn Ngọc Bình.

Số hàng đó Ngọc và Doãn không nắm được chính xác về số lượng, chỉ biết Cảnh giao cho Ngọc và Doãn một chiếc ba lô chứa "hàng" và chỉ thị chuyển về Hà Nội cho Nguyễn Ngọc Bình. Nhưng trên đường đi, Bình đã gọi điện yêu cầu 2 đối tượng đưa số "hàng" này đến khu vực chân cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ), để giao cho một người phụ nữ mà Bình cử đến nhận.

Khi đến điểm hẹn, Ngọc và Doãn thấy một người phụ nữ ngồi chờ sẵn trên một xe taxi, bọn chúng nhanh chóng đưa chiếc ba lô cho người này để chị ta mang vào xe taxi lấy "hàng" ra, rồi đưa trả chiếc ba lô rỗng cho bọn Ngọc và Doãn. Sau khi hoàn tất việc giao "hàng" cho người phụ nữ lạ mặt kia, Ngọc và Doãn gọi điện báo cáo đã hoàn tất phi vụ cho ông trùm Đàm Quang Cảnh và Nguyễn Ngọc Bình nắm được, rồi tiếp tục bắt taxi về nhà trọ của Bình ở đường Ngọc Khánh.

img

Số tang vật thu giữ.

Tại đây, Ngọc và Doãn đã được bà trùm Nguyễn Ngọc Bình hào phóng thưởng thêm 2 triệu đồng ngoài số tiền công vận chuyển mà ông trùm Đàm Quang Cảnh đã thỏa thuận trước đó. Trong khi thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Ngọc Bình, một điều khiến các điều tra viên ngạc nhiên là không hiểu "bà trùm" Nguyễn Ngọc Bình đã mua bán ma túy bằng phương thức, thủ đoạn nào, bởi lượng tiền mặt lực lượng chức năng thu giữ tại đây không nhiều, giao dịch ngân hàng cũng rất ít trong khi Bình thường đặt "mua" hàng với số lượng lớn, vậy nguồn tiền "bẩn" Bình giấu ở đâu, giao dịch chuyển tiền bằng phương cách nào. Điều này sẽ được lực lượng chức năng tiếp tục đấu tranh làm rõ.

Cũng theo các điều tra viên, Nguyễn Ngọc Bình là kẻ cáo già trong nghề buôn ma túy, rất tỉnh táo khôn ranh, nhất là với những giao dịch lớn, chỉ khi bị điều tra viên hỏi cung, ả ta mới bắt đầu giả ngây, giả ngô không trả lời hoặc ngơ ngác lí nhí trả lời theo kiểu không đầu không cuối.

Ngoài chiêu bất hợp tác không trả lời, không thừa nhận hành vi phạm tội, hay giả ngây giả ngô, Bình còn sẵn sàng lao vào tấn công điều tra viên bằng món võ cắn. Theo tài liệu trinh sát của lực lượng Công an Hà Nội, sau vụ giao dịch mua bán 1,5kg ma túy tổng hợp trên với Đàm Quang Cảnh, Bình còn đang chờ tiếp nhận một chuyến hàng mới với khoảng 20kg ma túy đá chuyển từ  TP.HCM ra Hà Nội.

Mua bán ma túy với số lượng lớn, đã 3 lần bị bắt và bị đưa ra trước vành móng ngựa, nhưng lần nào bà trùm ma túy Nguyễn Ngọc Bình cũng đều dễ dàng thoát án, không có bản án nào được thi hành nhờ ả có tấm "bùa hộ mệnh" là hồ sơ bệnh án tâm thần. Lợi dụng kẽ hở của pháp luật này, ả tiếp tục nhởn nhơ ngoài xã hội, ung dung trao đổi, mua bán "cái chết trắng" nguy hại mà không sợ bị pháp luật "sờ gáy". Và lần này liệu có "quá tam ba bận" lá bùa hộ thân bệnh án tâm thần sẽ giúp ả tiếp tục thoát án?

Tâm Minh (Cảnh sát Toàn cầu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem