Bắt nhóm tội phạm nước ngoài sử dụng công nghệ cao lừa đảo

Thứ ba, ngày 17/08/2010 17:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 16-8, Tổng cục An ninh 1, Bộ Công an và Công an TP.Cần Thơ đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra, truy bắt nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao người Đài Loan, Trung Quốc.
Bình luận 0

Theo thông báo của Ban lãnh đạo chuyên án cung cấp, nhóm tội phạm gồm 13 người, trong đó có 12 người quốc tịch Đài Loan và một người quốc tịch Trung Quốc, do Chen Wei Wen, 38 tuổi, quốc tịch Đài Loan, cầm đầu. Trong đó, một số tên còn có tiền án, tiền sự và bị lệnh truy nã của Interpol.

img
Một đối tượng trong ổ nhóm tội phạm nước ngoài bị bắt

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là sử dụng đường truyền Internet tốc độ cao (ADSL), máy bộ đàm tầng số sóng cực ngắn – siêu cao và các phương tiện công nghệ thông tin hiện đại khác.

Chúng thuê căn nhà số C13, Khu dân cư Nông thổ sản (Cái Răng, TP.Cần Thơ) để làm nơi làm việc, sử dụng các dịch vụ Web-Server có chức năng tạo cuộc gọi và trả lời tự động gửi tin nhắn thoại, giả lập ra các cơ quan, ban ngành như công an, viện kiểm sát, ngân hàng, bưu điện….

Sau đó, chúng tạo các môi trường âm thanh giả, rồi gọi điện đến các cá nhân, các đơn vị doanh nghiệp… nhằm lừa gạt, hù dọa người bị hại, ép buộc họ chuyển tiền vào tài khoản của chúng ở các ngân hàng quốc tế. Đối tượng nhắm tới đều là người dân Trung Quốc và Đài Loan.

img
Tang vật bị thu giữ

Cho đến lúc bị bắt, các đối tượng này vẫn chưa kịp thực hiện thành công vụ lừa đảo nào, dù chúng đã chuẩn bị lên kịch bản, kế hoạch rất chu đáo.

Trong lúc tiến hành khám xét và bắt quả tang, bọn tội phạm nói trên đã chống trả quyết liệt và hết sức manh động đối với lực lượng chức năng. Chúng chốt chặt cửa, dùng hơi cay tấn công các trinh sát tiếp cận ngôi nhà, đồng thời nhanh chóng tiêu hủy, tẩu tán tang vật nhằm phi tang chứng cứ phạm tội...

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự mưu trí dũng cảm, quyết liệt của các chiến sĩ, nhóm tội phạm manh động nói trên đã bị khuất phục và hầu hết tang vật đều được thu giữ nguyên vẹn.

Trước đó, từ 29-6 đến 6-7-2010 vừa qua, Cơ quan An ninh cũng đã triệt phá 9 tụ điểm của cắc băng nhóm tội phạm tương tự, bắt giữ 116 đối tượng (88 người Đài Loan và 28 người Trung Quốc), thu giữ nhiều tang vật tương tự.

Trong số đối tượng bị bắt tại Cần Thơ, có nhiều tên đã từng tham gia đường dây tội phạm có tổ chức này ở địa bàn TP.Hồ Chí Minh sau đó trốn thoát về miền Tây để gây dựng lại mạng lưới.

Điều này cho thấy, loại hình tội phạm mới, sử dụng công nghệ cao, lợi dụng môi trường Internet của Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo ở Quốc tế hiện đang phát triển và đã đến lúc cần báo động cho mọi người dân cảnh giác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem