Bé sơ sinh bị đâm xuyên não: Nguy cơ nhiễm trùng cao vì dao bẩn

Quốc Hải-Dương Thanh Thứ hai, ngày 10/08/2015 13:39 PM (GMT+7)
Bác sĩ cho biết, bé Dương Minh Phát đối diện với rất nhiều nguy cơ, nguy hiểm nhất là khả năng nhiễm trùng sau phẫu thuật.
Bình luận 0

Sáng 10.8, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM đã thông tin thêm về tình hình bé trai Dương Minh Phát (con trai của anh Dương Minh Tiền và chị Võ Thị Hồng Duyên, quê Vĩnh Long) bị nghi phạm Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) dùng dao đâm vào đầu khi đang nằm điều trị bệnh viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Sau khi sự việc xảy ra, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long đã chuyển chị Duyên xuống khoa Cấp cứu. Còn bé trai được sơ cứu, băng bó vết thương, cầm máu và lập tức chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM).

img

Bé Phát đang được điều trị tích cực.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết, sau khi tiếp nhận trường hợp bệnh nhi, bệnh viện nhanh chóng làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, hội chẩn nhiều chuyên khoa của bệnh viện cùng các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh của Bệnh viện Nhân Dân 115 và ca phẫu thuật được diễn ra khẩn cấp.

“Do bệnh nhi bị lưỡi dao đâm xuyên sọ nghiêm trọng. Lưỡi dao đi sâu gây tổn thương nhiều mô não, khả năng liệt tay, suy hô hấp tử vong trên bàn mổ của bé rất cao. Chúng tôi lo sợ khi mổ lấy con dao ra, máu sẽ chảy không kiểm soát, nhưng lúc mổ, máu chảy trong giới hạn kiểm soát”, bác sĩ Hiếu thông tin.

Khi mổ lấy dao ra (con dao dài 28cm), các bác sĩ thấy vết thương đâm vào thành trong hốc mắt trái và đi về hướng bên phải của mắt trái, xuyên não và một phần lưỡi dao (khoảng 11cm) nằm trọn trong não của bé, vỡ xương vùng trán, rách màng cứng, giập não.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết: Ghi nhận mới nhất cho thấy, chân tay của bệnh nhi Dương Minh Phát ấm, môi hồng, mạch rõ. Tuy nhiên, bé vẫn còn hôn mê, phải thở máy, thỉnh thoảng bị co giật nhẹ, ống dẫn lưu nơi vết mổ còn rỉ dịch máu. "Bé đang được điều trị tích cực, dùng 3 loại kháng sinh để ngừa nhiễm trùng não, màng não, viêm phổi; truyền dịch và nuôi ăn qua tĩnh mạch".

Ông Hiếu nói: “Lo ngại nhất hiện nay là bé có thể bị nhiễm trùng từ con dao, vì khi lấy ra, con dao rất bẩn. Hiện chỗ hở trên hộp sọ được thay bằng tấm sọ nhân tạo để bảo vệ não của bé. Đây là trường hợp hy hữu bệnh nhi bị dao đâm xuyên não và là ca mổ lịch sử trong 60 năm hình thành và phát triển của bệnh viện”.

img

Con dao dài 28cm, trong đó một phần lưỡi dao dài 11cm nằm trọn trong não của bé (ảnh bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cung cấp).

Như Dân Việt đã đưa tin: Rạng sáng 8.8, bé trai Dương Minh Phát (sinh ngày 28.7.2015, con của chị Võ Thị Hồng Duyên, SN 1983, ngụ Vũng Liêm, Vĩnh Long) bị một phụ nữ lạ mặt trà trộn vào bệnh viện, đâm nhát dao chí mạng vào vùng trán, xuyên qua sọ.

Theo lời khai của người nhà, vào khoảng 3h sáng 8.8, chị Duyên và cháu bé đang nằm ngủ trong khoa Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thì chị phát hiện có bóng người phụ nữ lảng vảng. Chị Duyên hốt hoảng la lên vì tưởng trộm thì bất ngờ bị người phụ nữ này dùng dao đâm một nhát chí mạng vào trán của bé Phát. Chị Duyên chỉ kịp kêu cứu rồi ngất lịm. Trong lúc hỗn loạn, người phụ nữ đã lẩn trốn nhưng không thoát.

Người phụ nữ này bị bắt trong tình trạng tỏ ra rối loạn tâm lý. Cơ quan chức năng chưa xác nhận bà này bị mắc bệnh tâm thần. Hiện nghi phạm đang được theo dõi sức khỏe và giám sát tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long.
 

Đại tá Phạm Văn Ngân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long - cho biết: “Đến giờ này, chúng tôi xác định đây là vụ án giết người do Nguyễn Thị Vân thực hiện. Cơ quan chức năng đang làm các thủ tục cần thiết để khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Vân về hành vi giết người. Do vụ án có tính chất nghiêm trọng nên Công an TP.Vĩnh Long sẽ chuyển vụ án cho Công an tỉnh Vĩnh Long”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem