Bị can chết, tòa "chẩn đoán" thay bệnh viện

Phương Dung Thứ bảy, ngày 23/01/2016 14:09 PM (GMT+7)
Liên quan đến cái chết của một bị can trong quá trình tạm giam, trong khi bệnh viện khẳng định người này chết chưa rõ nguyên nhân, phải chờ kết quả giám định pháp y thì trước đó công an, tòa án đều có văn bản cho rằng bị can “viêm phổi cấp”...
Bình luận 0

Ngày 23.1, bà Lương Thị Kim Tuyết - mẹ của Lương Minh Tuấn, bị can chết bất thường trong quá trình tạm giam tại Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - cho biết sau khi con trai chết, bà có đến Bệnh viện Đa khoa Hậu Nghĩa (nơi Tuấn được cấp cứu trước khi chết) để xin giấy xuất viện bổ túc hồ sơ khai tử cho Tuấn. Tuấn bị tạm giam, truy tố trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (trị giá khoảng 6 triệu đồng), dự kiến sẽ được tòa xét xử vào ngày 28.1 tới.

img

Giấy chứng tử của bệnh viện nói “chết chưa rõ nguyên nhân”.

Theo giấy chứng nhận từ trần do Bệnh viện đa khoa khu vực Hậu Nghĩa cấp ngày 22.1, bệnh nhân Tuấn (sinh năm 1994, hộ khẩu tại số 16 đường Lương Ngọc Quyến, phường 5, quận Gò Vấp, TPHCM) tắt thở lúc 14h15 ngày 17.1: Chưa rõ nguyên nhân chết, phải chờ kết quả giám định pháp y.

img

Quyết định của tòa án ghi “viêm phổi cấp”.

Trong khi đó, theo quyết định “Thay đổi biện pháp ngăn chặn” số 01/2016/HSST-QĐ ngày 16.1 do Phó Chánh án TAND huyện Đức Hòa Nguyễn Khắc Linh Duy ký thì bị can Tuấn bị “viêm phổi cấp”. Theo quyết định này, tòa án cho Tuấn tại ngoại vì Công an huyện Đức Hòa ngày 16.1 gửi công văn CV/05-THA đề nghị cho phép gia đình bảo lãnh Tuấn với lý do Tuấn bị viêm phổi cấp và có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng.

Trước đó, trưa 15.1, bà Tuyết vào trại giam thăm con theo lịch thăm nuôi như thường lệ thì thấy Tuấn vẫn khỏe mạnh, trò chuyện với bà bình thường. Đến tối cùng ngày, một người bạn của Tuấn gọi điện thoại cho bà Tuyết, nói Tuấn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa. Khi bà vào thăm con thì Tuấn đã thở máy, không biết gì. Qua trao đổi về quá trình tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân Tuấn, lãnh đạo Sở Y tế Long An cho biết Tuấn đã chết lâm sàng khi đưa vào cấp cứu, với tình trạng mạch và huyết áp bằng 0.

img

Bị can lúc nhập viện.

Theo một nguồn tin của chúng tôi, Viện KSND huyện Đức Hòa cũng đã vào cuộc, sang đầu tuần sẽ có báo cáo về Viện KSND tỉnh. “Các cơ quan tố tụng đang làm rõ. Nếu có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, Cục điều tra của Viện KSND Tối cao sẽ vào cuộc làm rõ” - một cán bộ Viện KSND tỉnh Long An cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem