Bi kịch nối dài từ một thảm án

Chủ nhật, ngày 11/01/2015 13:01 PM (GMT+7)
Đã nhiều năm trôi qua, nhưng xóm làng không quên được hình ảnh kinh hoàng khi Lê Văn Lâm (32 tuổi, ở Tiên Phước, Quảng Nam) chém chết 4 người thân vì mâu thuẫn nhỏ.
Bình luận 0

Kinh hoàng sau tiệc thôi nôi

Ngày 19.11.2007, tại một ngôi làng nép bên sườn núi ở xã Tiên Hiệp, vùng đất vốn yên bình, Lê Văn Lâm tổ chức tiệc thôi nôi cho con gái. Tại buổi tiệc mừng, người nhà và khách khứa chúc tụng nên kéo dài hơi lâu, ai cũng có hơi men trong người.

Khi khách ra về, Lâm đếm tiền mừng được hơn 1 triệu đồng. Ngay lúc đó, ông Lê Minh (63 tuổi, cha của Lâm) bảo Lâm đưa số tiền đó cho cha. Lâm không đồng ý nên hai bên lời qua tiếng lại. Lê Văn Đức (em trai Lâm) nghe thế cũng lên tiếng bênh vực cha.

Đang có hơi men, Lâm chạy xuống nhà dưới lấy con dao lên rượt đuổi để chém em trai. Khi ra đến sân thì nhát dao oan nghiệt đã tước đi mạng sống của đứa em trai. Lâm tiếp tục rượt theo cha, ra đến bờ ruộng và vung dao khiến ông Minh thiệt mạng.

img

Gia đình anh Cao Văn Lanh giờ đang gặp muôn vàn khó khăn.

Cả làng náo loạn, ai cũng tìm chỗ ẩn nấp. Chị Trần Thị Sáu (48 tuổi) đang đứng quét sân gần đó bị Lâm lao đến chém vào đầu. Theo phản xạ, chị Sáu đưa tay ôm đầu thì bị nhát dao chém đứt lìa tay trái, ba ngón tay phải và vết thương nặng ở đầu, ngã lăn xuống sân. Mười tháng sau, do bệnh quá nặng, chị Sáu cũng không qua khỏi.

Chưa dừng lại, Lâm tiếp tục rượt đuổi ông Lê Hòe (53 tuổi, chú ruột của Lâm) chạy thục mạng. Khi Lâm trở lại nhà thì thấy bà Trần Thị Tuấn (82 tuổi, vợ chú ruột của ông Minh) đang giặt áo quần ở giếng, liền vung dao chém chết bà Tuấn ngay tại chỗ.

Sau đó, Lâm xách dao đi lùng sục khắp xóm để chém bất cứ ai hắn gặp. Cả xóm chạy vào núi ẩn nấp. Đến 19h30 cùng ngày, lực lượng công an đã khống chế được Lâm. Ngay hôm sau, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố bị can đối với Lê Văn Lâm tội Giết người. Ngày 29.12.2007, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên án tử hình Lâm.

Hậu quả kéo dài

Vụ việc trên gây kinh hoàng không chỉ vùng quê yên bình ở xã Tiên Hiệp, mà gây chấn động cả tỉnh Quảng Nam thời bấy giờ. Điều đáng nói, từ sự việc đó, nỗi đau không dừng lại.

Sau khi chồng bị bắt, chị Nguyễn Thị Bích Hồng (28 tuổi, vợ Lâm) chịu cú sốc quá lớn. Chồng đi tù, người thân, bà con bị chết dưới tay chồng, chị phải chịu điều tiếng với làng trên xóm dưới. Đang mang thai đứa con hai tháng, chị vẫn gắng gượng sống qua ngày.

Chị Hồng có số phận cũng thật bi đát. Lớn lên, bố theo người khác, bỏ lại hai mẹ con chị đỡ đần nuôi nhau. Lấy chồng, tưởng sẽ được hưởng hạnh phúc, nào ngờ...

Mẹ ruột của chị Hồng (trú thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước, Quảng Nam) sụt sùi kể: Khi Lâm chém chết em mình, Hồng ra can ngăn thì bị chồng xô té, trật khớp, động thai. Khi sự việc xảy ra, bà phải đưa con gái về nhà mình nuôi.

Thời gian đó Hồng dường như điên loạn. Bảy tháng sau, Hồng sinh cô con gái thứ hai. Ngày 24.8.2010, vừa thắp hương trên mộ chồng, khi quay về chưa được 1km, Hồng bị tai nạn giao thông chết ngay tại chỗ, để lại hai đứa con mồ côi cả bố lẫn mẹ. Đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi, giờ đang nhờ sự trông nuôi của bà ngoại...

Sau tang thương ấy, hoàn cảnh của gia đình bà Trần Thị Tuấn lại càng gánh thêm nỗi đau. Chồng bà Tuấn buồn với nỗi đau mất vợ, sống đơn lẻ nên không chịu được đã thắt cổ tự vẫn sau đó không lâu.

Còn anh Hòe (con bà Tuấn) sau khi thoát nạn trong gang tấc, quay trở lại đau đớn chứng kiến cảnh mẹ mình bị đứa cháu giết chết một cách oan nghiệt. Ngay sau khi chôn cất mẹ xong, vợ chồng anh Hòe chuyển nhà đi nơi khác dù ở Tiên Hiệp có ruộng, có rẫy, có trâu bò, cơ ngơi đàng hoàng...

Vợ chồng anh Hòe muốn quên quá khứ quá đau lòng, kinh hãi nên đưa các con về thị trấn Tiên Kỳ làm thuê kiếm sống qua ngày. Sau vợ chồng anh Hòe bỏ làng đi, ba gia đình khác cũng bỏ đi để không bị ám ảnh...

Còn gia cảnh chị Trần Thị Sáu cũng buồn thương không kém. Bà Phạm Thị Bổn (79 tuổi) cho biết: Lúc xảy ra chuyện, bà đứng nấp sau bụi cây, thấy Lâm vác dao chém con dâu mình (chị Sáu) mà bà không dám ra ngăn cản, dù lòng đau như cắt. Khi chị Sáu gục xuống, không ai dám lao ra cứu khi tên Lâm tay lăm lăm con dao sắc lẹm, đầy máu.

Ngay sau khi tên Lâm bị bắt, dân làng đưa chị Sáu vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Vì vết thương quá nặng, chị Sáu được chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng. Nhưng chị chỉ gắng thêm được mười tháng rồi cũng qua đời.

Anh Cao Văn Lanh (chồng chị Sáu) chạy vạy khắp nơi để cứu vợ, nợ nần thì chồng chất, sáu đứa con mồ côi mẹ... Buồn đau, làm việc quần quật để kiếm tiền nuôi con, căn bệnh lao phổi của anh Lanh càng thêm nặng, sau đó anh bị tắc ruột. Sau khi phẫu thuật, anh Lanh phải mang hậu môn giả bên hông. Giờ nhìn anh Lanh xanh xao vàng vọt như tàu lá úa, ai cũng xót xa...

Theo bà con lối xóm, sự việc trên cũng có căn nguyên từ môi trường gia đình. Vợ chồng ông Minh có bảy người con, bốn người con gái ngoan hiền, ba người con trai thì hết sức ngỗ ngược, thường rượu chè, gây gổ, đánh nhau. Đã thế nhiều lúc con hư, nhưng ông Minh vẫn không ngăn mà còn xúi con làm chuyện trái tai gai mắt. Trong gia đình ông Minh, trước khi sự việc kinh hoàng trên xảy ra, việc cha con cầm dao rượt nhau không phải hiếm.

(Theo Hoài Hà/Công an TP.HCM)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem