Bình Thuận: Hàng chục ha đất rừng bảo tồn Tà Kóu bị cấp sai quy định

Quý Châu Thứ hai, ngày 24/02/2020 11:43 AM (GMT+7)
Ngày 24/2, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã kết luận thanh tra toàn diện công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng, đất rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Bình luận 0

Qua thanh tra, UBND tỉnh phát hiện 19,2ha đất tại khu vực Núi Đất là khu vực có rừng. Nhưng trong quá trình rà soát và điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, UBND huyện Hàm Thuận Nam không kiến nghị đưa diện tích đất này vào quy hoạch 3 loại rừng. Việc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp hơn 2.700m2 đất tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam để Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu sử dụng là đất trụ sở cơ quan là chưa đúng quy định.

Theo quy mô vùng đệm, Khu bảo tồn thiên nhiên núi Tà Kóu có diện tích 5.957ha, nằm ngoài Khu bảo tồn, trong địa giới hành chính của 6 xã: Hàm Cường, Hàm Minh, Tân Thuận, Tân Thành, Thuận Quý và thị trấn Thuận Nam. Tuy nhiên, không có hồ sơ bàn giao mốc giới, ranh giới nên đến nay, UBND huyện Hàm Thuận Nam không xác định được chính xác vị trí, diện tích đất có rừng và đất không có rừng trong khu vực Vùng đệm. Từ đó, cũng không có cơ sở xác định chính xác vị trí, diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm theo hiện trạng tự nhiên khi thành lập dự án vùng đệm.

UBND tỉnh cũng xác định, sau khi có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, huyện Hàm Thuận Nam vẫn chưa hoàn thành việc cấp đất ổn định sản xuất cho người dân trên toàn diện tích đã đưa ra. Do chưa sắp xếp, bổ trí ổn định sản xuất, không quản lý được đối tượng sản xuất vùng ven khu bảo tồn, tình trạng xâm lấn vào khu bảo tồn vẫn còn diễn ra.

img

Hình ảnh một góc rừng nguyên sinh tại khu Tà Kóu. Ảnh: Q.C

Đối với 73,2ha đất chưa có phương án được phê duyệt (trong đó có 36,37ha của 26 hộ gia đình, cá nhân) mặc dù được quản lý nhưng vẫn sử dụng ổn định. Nhưng UBND huyện Hàm Thuận Nam chưa phê duyệt phương án mà vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa đảm bảo quy định.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Hàm Thuận Nam phối hợp với Ban Quản lý bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiểm tra, rà soát cụ thể hiện trạng đất rừng bảo tồn để có biện pháp quản lý, bảo vệ, sử dụng đúng quy định; không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, phá rừng, đồng thời, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Được biết, Ban Quản lý bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu đang quản lý 10.503ha đất rừng, gồm rừng đặc dụng và rừng sản xuất. Đến nay, 9.782ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem