Vì sao Bộ GD&ĐT thua kiện trong vụ thu hồi bằng tiến sĩ?

PV Thứ sáu, ngày 14/12/2018 15:13 PM (GMT+7)
Hôm nay (14.12), Toàn án nhân dân (TAND) TP.Hà Nội đã mở lại phiên xét xử vụ ông Hoàng Xuân Quế kiện cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận do thu hồi bằng tiến sĩ của ông này vào năm 2013.
Bình luận 0

Theo hồ sơ, năm 2013, trước việc ông Hoàng Xuân Quế bị tố cáo "đạo" luận án tiến sĩ năm 2002 của ông Mai Thanh Quế, Thanh tra Bộ Giáo dục đã vào cuộc.

Căn cứ luận án lưu tại Thư viện Quốc gia, đoàn công tác kết luận ông sao chép khoảng 30%. Tổ thanh tra sau đó kiến nghị thu hồi bằng tiến sĩ và thu hồi quyết định công nhận Phó giáo sư của ông Hoàng Xuân Quế; đề nghị Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân xem xét, xử lý vi phạm.

Ngày 11.10.2013, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế. Ông Quế sau đó khởi kiện, cho rằng quyết định này trái pháp luật.

Phiên tòa ngày 14.12 được mở sau khi phiên xử mở bốn ngày trước đó được tạm dừng. Tại tòa hôm nay, sau nghị án Hội đồng xét xử cho rằng, trách nhiệm quản lý luận án Tiến sĩ thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng Bộ lại không lưu giữ được các bản luận án gốc của ông Quế để làm căn cứ.

img

Tòa tuyên ông Quế thắng kiện, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khôi phục bằng tiến sĩ đã thu hồi của ông Quế. (Ảnh: Phạm Dự)

Trên thực tế, có sáu cuốn luận án có cấu trúc, hình thức khác nhau. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục chỉ dựa vào một cuốn luận án tiến sĩ lưu giữ ở Thư viện quốc gia để xác định ông Quế đi sao chép là không đảm bảo khách quan.

Đại diện bên bị kiện cho rằng, việc ông Quế trích dẫn mà không để trong ngoặc kép là sao chép bởi vậy luận án của ông Hoàng Xuân Quế bị xác định đã sao chép tới 52,5/159 trang.

Trước vấn đề này, HĐXX viện dẫn quy chế đào tạo sau đại học và cho rằng, cá nhân nào sử dụng tài liệu của người khác để làm luận văn mà không dẫn nguồn hoặc trích dẫn trong ngoặc kép thì luận án sẽ không được duyệt.

Hành vi sao chép luận văn không dẫn nguồn cũng chỉ bị kỷ luật, xử phạt hành chính, không thể bị thu hồi bằng tiến sĩ bởi quy chế đào tạo sau đại học không quy định điều này.

Từ các căn cứ, toà chấp nhận một phần đơn khởi kiện của ông Quế, tuyên huỷ quyết định thu hồi bằng tiến sĩ ngày 11.10.2013 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Cùng với đó, toà kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan có thẩm quyền khôi phục lại học hàm, học vị cho ông Hoàng Xuân Quế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem