Bỏ tử hình với tội danh đầu hàng địch?

Lương Kết Thứ bảy, ngày 17/10/2015 08:27 AM (GMT+7)
Ngày 15.10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Nhiều vấn đề mới đã được nêu ra. Theo dự thảo bộ luật, tội “đầu hàng địch” sẽ bỏ hình phạt tử hình, thay vào đó mức án cao nhất của tội danh này là tù chung thân.
Bình luận 0

Cho ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho rằng, cần phải làm rõ phản bội Tổ quốc nội hàm của nó là những hành vi gì. Trong khi phản bội Tổ quốc được coi là tội nặng nhất, có mức án cao nhất là tử hình. “Đầu hàng địch có phải là phản bội Tổ quốc không? Tôi đề nghị cần hết sức cân nhắc để đưa nội dung này vào, với văn hóa quân sự nước ta thì điều này là hết sức quan trọng, liên quan truyền thống quân sự từ hàng ngàn năm lịch sử chứ không phải bây giờ” - ông Khoa nêu quan điểm.

Về vấn đề này, ông Hà Hùng Cường - Bộ trưởng Bộ Tư pháp, cơ quan chủ trì soạn thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), lý giải: Đúng như Hiến pháp đã đề cập, phản bội Tổ quốc là tội nặng nhất. Trong dự thảo bộ luật, tội danh này không bỏ hình phạt tử hình. Với việc đầu hàng địch, có thể người lính đầu hàng ở vào những hoàn cảnh khác nhau, còn phản bội Tổ quốc là sự cấu kết âm mưu, có tổ chức, mức độ của hành vi nguy hiểm khác.

Đáp lại ý kiến trên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa nói: “Nếu trong chiến đấu, người lính đầu hàng địch là chỉ huy có quyền bắn ngay chứ không phải chờ kết án, còn chuyện bị bắt làm tù binh là khác. Vì vậy, quy định về hành vi này cần phải rõ”.

img

Chủ nhiệm Ủy ban An ninh - Quốc phòng Nguyễn Kim Khoa.

Với đề xuất không áp dụng hình phạt tử hình với người trên 75 tuổi phạm tội thì có nhiều ý kiến đồng tình. Ông Phan Trung Lý cho rằng, chúng ta đang tìm cách để giảm bớt hình phạt tử hình. Người 75 tuổi sống không còn sống được bao lâu nữa nên khi phạm tội, hình phạt cao nhất với họ án chung thân là hợp lý.

Về tội phạm kinh tế, chức vụ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, tội tham ô, nhận hối lộ là tội phạm tham nhũng, đề nghị giữ hình phạt cao nhất là tử hình để răn đe. Nhưng trường hợp người tham ô mà trả lại tiền tham ô và có khai báo, giúp cơ quan điều tra phá án thì nên giảm không áp dụng hình phạt tử hình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem