Chuyên gia tâm lý nói về những màn diễn "cảnh nóng" nơi công cộng

Ngọc Phạm (tổng hợp) Thứ tư, ngày 01/08/2018 10:12 AM (GMT+7)
 "Văn hóa phương Tây cho phép mọi người thể hiện tình cảm nơi công cộng nhưng có chừng mực, không cổ súy cho việc vô tư sờ soạng, đụng chạm nhau nơi đông người"- chuyên gia tâm lý An Chất cho biết.
Bình luận 0

Chuyện cặp đôi bị tung cảnh nóng trong rạp chiếu phim CGV vẫn đang là tâm điểm, thu hút sự chú ý của dư luận trong mấy ngày qua. Từ góc độ khán giả, nhiều người cho rằng rạp chiếu phim CGV đã không bảo vệ được quyền riêng tư của khán giả, tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cặp đôi này sai trước khi vô tư diễn cảnh nóng nơi công cộng, đó là sự vi phạm chuẩn mực đạo đức cộng đồng.

Chuyện các cặp đôi vô tư diễn cảnh nóng ở quán cà phê, quán trà sữa... không phải là điều hiếm gặp. Nếu không được giáo dục kỹ năng sống và đạo đức, hành vi ứng xử, chắc có lẽ "thảm họa" này sẽ xảy ra ngày càng nhiều hơn. 

img

Một cặp đôi có hành vi thái quá ở nơi công cộng.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho biết: "Việc giới trẻ có hành vi thân mật thái quá nơi công cộng là hồi chuông đáng báo động. Văn hóa phương Tây cho phép mọi người thể hiện tình cảm nơi công cộng nhưng có chừng mực, không cổ súy cho việc vô tư sờ soạng, đụng chạm nhau nơi đông người.

Bên cạnh đó, ở Việt Nam, cuộc sống đầy đủ vật chất, chế độ dinh dưỡng khá đầy đủ nên trẻ em dậy thì sớm hơn trước đây. Giới trẻ tiếp xúc sớm với phim ảnh, internet. Những hình ảnh nhạy cảm tràn lan này dễ tác động đến tâm lý, nhận thức của các em.

Vì vậy, các em cho rằng việc đó là bình thường nên không còn dè dặt, ý tứ mà sẵn sàng biểu hiện hành vi phản cảm nơi công cộng".

Theo ông An Chất, nhiều bậc cha mẹ lại đang bị cuộc sống hiện đại cuốn đi, vòng xoáy công việc, áp lực kiếm tiền khiến họ mệt mỏi, không còn thời gian, tâm trí để quan tâm, định hướng con mình.

Ông cũng đưa ra lời khuyên đến các bậc làm cha làm mẹ, cần phải gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân và định hướng cho trẻ. Từ đó, nắm bắt tính cách, tâm lý của con. Dành thời gian tâm sự, trò chuyện gần gũi như người bạn để giúp con điều chỉnh hành vi phù hợp, không vội suy diễn quá mức khiến trẻ dễ bị tổn thương.

"Ở lứa tuổi vị thành niên, các em chưa đủ tỉnh táo để chọn lọc điều gì nên học hỏi, điều gì nên tránh. Bởi vậy, nhà trường cũng cần phải có các phương pháp giáo dục đạo đức, hướng dẫn kỹ năng sống giúp học sinh ứng xử đúng đắn với các hình ảnh nhạy cảm trên mạng. Qua đó, các em sẽ tự điều chỉnh hành vi và lối sống của mình.

Với lứa tuổi trưởng thành, các bạn trẻ nên kiểm soát bản năng và bản thân để tránh những 'cảnh nóng', gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Phải đặt sự văn minh, chuẩn mực văn hóa ngoài xã hội lên trên bản năng ham muốn của mình.

Như vậy sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc" - chuyên gia tâm lý nhấn mạnh.

img

Những cảnh nóng thế này không được phép diễn ra nơi công cộng.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho biết hầu hết phụ nữ dù là ở Việt Nam, châu Á, châu Âu hay châu Mỹ… họ cũng đều muốn làm "chuyện ấy" ở nơi kín đáo. "Yêu" ở nơi công cộng có thể xem là một hành vi lệch lạc và dị thường, nó chỉ có thể được điều chỉnh bằng những cách trị liệu về tâm lý.

Thạc sĩ Nguyễn Khắc Hiếu, giảng viên Đại học Sư phạm TP.HCM cho rằng tâm sinh lý của giới trẻ chưa ổn định, không làm chủ được bản thân nên dẫn đến những hành động nhạy cảm. Các bạn trẻ háo hức với chuyện "ân ái" nhưng những nơi như nhà nghỉ thì tốn kém, di chuyển mất thời gian, vì thế các cặp đôi lựa chọn một góc vắng người để có thể thỏa mãn "cao hứng nhất thời". 

Ngoài ra, do sự ảnh hưởng của phim ảnh có nội dung không lành mạnh hoặc các bạn trẻ tiếp xúc quá sớm với những tiểu thuyết ngôn tình dẫn đến những hành động không phù hợp với lứa tuổi cũng như văn hoá, thuần phong mỹ tục. 

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng một bộ phận giới trẻ đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa phương Tây, tự coi mình là những người đi trước thời đại, tuy nhiên, điều này hoàn toàn không phù hợp với văn hóa của người Việt Nam. Với hành động như trên, các bạn trẻ đã không tôn trọng những người xung quanh, đồng thời khiến người khác coi thường chính bản thân mình. "Các bạn không thể biện minh yêu là có quyền thể hiện tình cảm hay nêu lý do thiếu không gian yêu", TS Trịnh Trung Hòa chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem